08/11/2016 - 20:59

Những dấu hiệu stress nặng và cách đẩy lùi

Dù là áp lực công việc, rắc rối trong mối quan hệ hay gặp vấn đề về tài chính và sức khỏe, một người trưởng thành trung bình trải qua 2 giờ 11 phút mỗi ngày đương đầu với căng thẳng tinh thần (stress), tương ứng mất 5,5 năm tuổi thọ – theo nghiên cứu của Đại học Tây Scotland.

Tiến sĩ Margaret Ritchie cho biết stress ảnh hưởng đến quá trình sinh hóa trong cơ thể, kích hoạt viêm nhiễm và làm suy yếu hệ miễn dịch, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh. Theo khảo sát mới nhất, trong số những người bị stress, 81% mất ngủ 5 đêm/tháng, hơn 60% bị bệnh, gần 35% trốn tránh công việc và 25% bỏ việc. Kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc tầm soát stress và loại bỏ nó khỏi cuộc sống.

* 10 dấu hiệu nhận biết stress nặng

1. Hồi hộp. Tim đập nhanh, huyết áp tăng là dấu hiệu stress khi cơ thể đương đầu với vấn đề gây lo lắng.

2. Khó tập trung vào một vấn đề nào đó, kể cả khi theo dõi mạch câu chuyện trên phim truyền hình.

3. Hay bồn chồn, đứng ngồi không yên.

4. Trốn tránh "chuyện ấy". Mất hứng thú tình dục có thể là nguyên nhân lẫn hậu quả của stress.

 Hít thở sâu là một trong những cách xả stress hiệu quả. Ảnh: Daily Mail

5. Cảm thấy đau trong bụng. Ruột và não có liên hệ mật thiết với nhau, do đó nếu bạn bị stress, ruột có thể phản ứng bằng cơn đau, tình trạng táo bón và tiêu chảy, vốn liên quan đến hội chứng ruột kích thích (IBS).

6. Khó ngủ và ngủ không thẳng giấc là biểu hiện của stress mãn tính.

7. Nói năng kém lưu loát. Stress nặng làm hơi thở của bạn bị gián đoạn, khiến việc nói chuyện trở nên khó khăn hơn.

8. Hay ngắt lời người khác. Stress làm tăng sự cáu kỉnh, nên bạn dễ tranh cãi với những người đối diện.

9. Cảm giác bị cô lập. Cảm thấy cả thế giới như đang "quay lưng" với mình.

10. Hay mắc các bệnh thông thường, như cảm lạnh, do stress làm suy yếu chức năng miễn dịch của cơ thể.

* 11 cách đơn giản và hiệu quả để loại trừ stress

1. Ngân nga trong đầu một bài thơ. Đây là kỹ thuật căn bản để giảm stress.

2. Mang tai nghe giảm tiếng ồn – đặc biệt khi bạn ở trong một văn phòng có không gian mở với nhiều tiếng ồn – sẽ giúp bạn dễ tập trung hơn.

3. Chia sẻ công việc. Chúng ta có thể bị stress đơn giản vì làm quá nhiều việc. Hãy chia sẻ công việc với người khác để giảm bớt căng thẳng.

4. Nấu ăn. Bằng cách tập trung vào từng bước chế biến món ăn, tâm trí và cơ thể bạn sẽ được thư giãn.

5. Đi làm tóc. Đây là dịp để bạn xả stress, khi được nói chuyện thoải mái với người thợ làm tóc thân quen.

6. Bớt chỉ trích bản thân. Chúng ta thường tự vấn bản thân và đôi khi sự tự vấn đó chủ yếu là phê phán. Nếu vậy, bạn hãy thử thay đổi bằng cách tự đánh giá bản thân như khi nhìn nhận những người khác.

7. Nới rộng thời gian. Chúng ta thường ước lượng không đúng thời hạn để hoàn thành công việc nào đó, nên hãy nới rộng thời gian để không chịu áp lực quá nhiều.

8. Tránh sự nhàm chán. Hãy làm những việc mình thích, tốt nhất là cùng với những người khác, vì sự tương tác giữa người và người rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể.

9. Chuyện lớn hóa nhỏ… Quan trọng hóa vấn đề có thể dẫn tới stress. Vì vậy, nếu bạn sắp có bài thuyết trình ở nơi làm việc, hãy so sánh nó với những nhiệm vụ lớn hơn mà bạn từng vượt qua, bạn sẽ thấy vấn đề trước mắt không có gì to tát nữa.

10. Uống đủ nước. Mất nước có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thể chất lẫn trí tuệ, nên uống đủ nước là cách đơn giản để đẩy lùi căng thẳng.

11. Hít thở sâu. Khi bị stress, chúng ta thường thở nông bằng ngực, nhưng theo các chuyên gia, hít thở thật sâu sử dụng cơ hoành có thể giảm stress hiệu quả.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết