13/12/2022 - 12:58

Những dấu hiệu cảnh báo sớm 1 tuần trước cơn đột quỵ 

HOÀNG ĐIỂU (Theo Express)

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Mỹ, bên cạnh những trường hợp đột quỵ bất ngờ, gần một nửa số bệnh nhân có thể xuất hiện các dấu hiệu sắp xảy ra một cơn đột quỵ vào một tuần trước đó.

Chuyên gia Cardiac Screen cho biết các dấu hiệu đột quỵ thường xuất hiện đột ngột, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không kịp hành động. Một nghiên cứu cho thấy 43% bệnh nhân đột quỵ trải qua các triệu chứng đột quỵ nhỏ như đau đầu, tê hoặc ngứa ran vài ngày trước khi họ bị đột quỵ nghiêm trọng. “Nếu bạn lưu ý những triệu chứng này và tìm kiếm sự giúp đỡ ngay cả khi chúng biến mất, thì cơ hội phục hồi của bạn sau đó sẽ tốt hơn nhiều” - ông khuyến cáo.

Theo các chuyên gia NHS, đột quỵ nhỏ là cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA) hay còn gọi là tai biến mạch máu não nhẹ - một biến cố tim mạch xảy ra nguồn máu lên não bị gián đoạn tạm thời. Ở mức độ nghiêm trọng, khi con đường cung cấp máu này bị cắt đột ngột, một cơn đột quỵ thực sự sẽ xuất hiện.

Cô đơn và ít giao tiếp làm tăng nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật. Một số yếu tố liên quan đến lối sống có thể dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ bao gồm dinh dưỡng kém lành mạnh, ít vận động, có thói quen hút thuốc, uống nhiều bia rượu... Mới đây, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học York (Canada) cho biết sự cô đơn và cô lập xã hội cũng nên được xem là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.

Trong bài viết đăng trên Tạp chí Y học Anh, các chuyên gia cho biết các mối quan hệ xã hội kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch tương đương với các yếu tố nguy cơ về tâm lý đã được chứng thực khác, chẳng hạn như lo lắng và căng thẳng trong công việc. “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng sự thiếu hụt trong các mối quan hệ xã hội có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành và đột quỵ” - họ nói thêm.

Tuy không giải thích tại sao sự cô đơn và cô lập xã hội lại ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ, nhưng nghiên cứu của họ nhấn mạnh tầm quan trọng của kết nối xã hội đối với sức khỏe tim mạch. Điều này đặc biệt đúng vào thời điểm cuối năm, khi nhiều người cảm thấy áp lực và dễ bị rối loạn cảm xúc theo mùa (gọi tắt là SAD), dẫn đến hạn chế giao tiếp.

Các triệu chứng chính của SAD thường bao gồm: tâm trạng buồn chán kéo dài, mất niềm vui hoặc hứng thú với các hoạt động bình thường, dễ cáu gắt, cảm thấy uể oải và buồn ngủ vào ban ngày, khó thức dậy vào buổi sáng, thèm ăn chất bột đường và dễ tăng cân; khó tập trung, giảm ham muốn tình dục... Mặc dù bản thân các triệu chứng này có vẻ vô hại, nhưng NHS cho biết với một số người, chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày và giảm chất lượng sống.

Chia sẻ bài viết