02/08/2021 - 09:07

Những chuyến xe nghĩa tình 

Dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân, nhất là bà con có hoàn cảnh khó khăn. Đồng hành với người dân vượt qua đại dịch, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) đã triển khai chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu giúp các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trong những ngày giãn cách xã hội.

“Chuyến xe nghĩa tình” hướng đến chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong ảnh: Cán bộ Đoàn thị trấn Cờ Đỏ trao nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh do Thị đoàn Cờ Đỏ cung cấp.

“Chuyến xe nghĩa tình” hướng đến chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong ảnh: Cán bộ Đoàn thị trấn Cờ Đỏ trao nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh do Thị đoàn Cờ Đỏ cung cấp.

Đợt 1 của chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” vừa kết thúc ngày 21-7, đã hỗ trợ 240 phần quà cho các gia đình chính sách, bà con có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 52,8 triệu đồng. Mỗi phần quà gồm 10kg gạo, 5 gói mì, 5 trứng vịt, 3kg rau củ quả, nước tương, chao, trị giá 220.000 đồng. Cầm phần quà trên tay, bà Danh Thị Nhàn ở ấp Thới Bình, xúc động: “Không có chồng con, hằng ngày tôi kiếm sống từ tiệm tạp hóa nhỏ trong xóm. Tuy không dư dả nhưng cũng đủ chi tiêu qua ngày. Từ khi dịch bệnh bùng phát, cuộc sống tôi khó khăn hơn vì không buôn bán được gì. Được chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm, tôi có thể an tâm ở nhà phòng, chống dịch bệnh”.

Theo chị Thạch Thị Diễm, Phó Bí thư Thị đoàn Cờ Đỏ, từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, cuộc sống bà con gặp nhiều khó khăn, nhất là người bán vé số, làm thuê hoặc người già neo đơn. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà con, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể thị trấn đã bàn bạc, triển khai chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” với mong muốn không để bà con nào vì nghèo mà đói. Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể thị trấn cùng vận động nhà hảo tâm đóng góp; người cho gạo, nước tương, nước mắm, người hỗ trợ tiền mặt; các bạn trẻ góp ngày công. Chị Diễm kể: “Các bạn thức dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị sắp xếp, gói từng phần quà, sau đó tập kết lên xe, đi từng hộ để trao”. Để việc trao tặng nhu yếu phẩm đến tận tay người dân nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, Ban điều hành “Chuyến xe nghĩa tình” hạn chế tập trung đông người, đảm bảo các quy định về giãn cách khi đến nhà dân. Ở mỗi gia đình, cán bộ Đoàn còn lồng ghép tuyên truyền đến bà con về Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chuyện nghĩa tình còn thể hiện ở việc nhiều bạn trẻ luôn hăng hái, đi đầu trong các hoạt động giúp người dân. Điển hình như bạn Đặng Thị Huỳnh Như, Bí thư Chi đoàn ấp Thới Trung, thị trấn Cờ Đỏ. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Như ý thức rằng mình còn trẻ, có thể tự lực vươn lên, giúp đỡ ba mẹ, trong khi nhiều bà con khó khăn hơn, nhất là người neo đơn, hộ nghèo, cận nghèo. Đó là lý do Như tham gia các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch bệnh trong nhiều ngày qua, từ các hoạt động tuyên truyền đến chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Chị Thạch Thị Diễm cho biết, các đoàn thể đang tiếp tục vận động để triển khai đợt 2 chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn ở 9 ấp trên địa bàn thị trấn.

Anh Lê Quốc Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ đánh giá, chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19. Hiện, tuổi trẻ huyện đã và đang nhân rộng mô hình ở các xã khác, trước mắt là các xã: Trung An, Trung Thạnh, dự kiến sẽ trao 550 phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi người một việc nhỏ, người hỗ trợ tiền, người góp vài ký gạo, mớ rau… những chuyến xe mang nặng nghĩa tình cứ thế tiếp diễn, phác họa nên một hình ảnh chân thực nhất về tinh thần tương thân, tương ái - nét đẹp tự ngàn đời của người dân nước Việt.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết