04/04/2010 - 21:23

Nhức nhối “bệnh” tham nhũng trong giới hiệu trưởng Hàn Quốc

Ông Kong Jeong-taek, nguyên giám đốc Sở Giáo dục Seoul vừa bị bắt giữ vì cáo buộc nhận hối lộ. Ảnh: Korea Times

Ngành giáo dục Hàn Quốc đang đau đầu trước tin 157 hiệu trưởng đương nhiệm ở nước này bị điều tra vì tình nghi nhận hàng chục triệu won tiền “lót tay” của các hãng lữ hành khi tổ chức các chuyến tham quan cho học sinh. Vụ việc đang gây xôn xao dư luận được báo giới xứ Hàn gọi là phần nổi của tảng băng chìm về vấn nạn tham nhũng trong giới lãnh đạo học đường ở nước này. Căn bệnh tham nhũng trong ngành giáo dục trầm kha đến mức Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố cải cách giáo dục toàn diện để diệt tận gốc tham nhũng là mục tiêu ưu tiên của chính phủ trong năm 2010.

Với nhan đề “School Corruption shows no end” (tạm dịch Tham nhũng học đường xem chừng chưa dứt), Thời báo Hàn Quốc mới đây cho biết cảnh sát nước này đang điều tra 137 hiệu trưởng ở Seoul và 20 hiệu trưởng ở tỉnh Gyeonggi dính líu đến các vụ nhận tiền “hoa hồng” của các hãng lữ hành để đổi lại việc sử dụng sản phẩm dịch vụ của họ. Đơn cử như trường hợp hiệu trưởng một trường tiểu học họ Kim từ năm 2006 đến nay đã được “thưởng” tổng cộng 20,2 triệu won (343 triệu đồng) từ một hãng lữ hành sau khi mua 9 tua dã ngoại, và 8 triệu won (136 triệu đồng) từ một chủ nhà nghỉ sau khi đưa học sinh đến trọ 4 lần. Tương tự, 52 hiệu trưởng khác cũng đã bị tóm vì nhận các khoản “lại quả” dao động từ 600.000 won (10 triệu đồng) đến 30 triệu won (510 triệu đồng) của hai công ty lữ hành. Hiện nay, 104 vị còn lại vẫn còn trong quá trình điều tra.

Theo cảnh sát, việc chi tiền hoa hồng khi đăng ký tua du lịch đã trở thành “tập quán” giữa các hiệu trưởng và các công ty kinh doanh du lịch ở Hàn Quốc. Một số hãng thậm chí chơi sộp khi “lót tay” cho hiệu trưởng trước khi năm học mới bắt đầu. Các nhà điều tra cho biết với mỗi học sinh đến ở trọ 3 ngày, hiệu trưởng sẽ được chủ nhà nghỉ “boa” 10.000 won (170.000 đồng) trong khi các hãng lữ hành sẽ chi cho hiệu trưởng 20.000-30.000 won (340.000-510.000 đồng) trên mỗi chiếc xe thuê của họ. Từ tháng 9-2009 đến nay, cảnh sát Hàn Quốc chỉ mới “gõ cửa” 2 hãng lữ hành nên danh sách các hiệu trưởng “nhúng chàm” hứa hẹn sẽ tiếp tục dài thêm khi cuộc điều tra được mở rộng đến các hãng khác.

Xảy ra cùng lúc với xì-căng-đan trên là vụ nguyên giám đốc Sở Giáo dục Seoul Kong Jeong-taek bị bắt xung quanh nghi án bỏ túi hàng chục triệu won tiền “cảm ơn” của các hiệu trưởng sau khi giúp đỡ họ công thành danh toại. Các nhà điều tra phát hiện ông Kong nhờ một người khác đứng tên tài khoản ngân hàng trị giá 210 triệu won (3,6 tỉ đồng). Và văn hóa “chi tiền mua chức” được cho đã ăn sâu bám rễ trong hệ thống giáo dục công lập ở xứ nhân sâm. Cuối tháng 2 vừa qua, hai hiệu trưởng trường trung học ở Seoul cũng đã tra tay vào còng vì cáo buộc “ăn tiền” của giáo viên để giúp họ trở thành thanh tra giáo dục - con đường ngắn nhất để ngồi vào ghế hiệu trưởng. Trước đó không lâu, một hiệu trưởng khác đã tự kết liễu đời mình sau khi bị đuổi việc vì lý do tương tự.

Tại Hàn Quốc, một giáo viên mất ít nhất 20 năm để được đề bạt làm phó hiệu trưởng. Tuy nhiên, trong trường hợp là thanh tra giáo dục, thời gian có thể rút ngắn xuống còn 17 năm đối với bậc tiểu học và 19 năm đối với bậc trung học cơ sở. Theo thống kê, trong tổng số 9.026 hiệu trưởng đương chức ở Hàn Quốc năm 2007, gần 30% từng là thanh tra giáo dục.

LONG CHÂU (Theo Korea Times, Yonhap)

Chia sẻ bài viết