06/03/2011 - 09:55

Nhóm máu chi phối sức khỏe

Có bao giờ bạn nghĩ rằng nhóm máu quyết định khả năng chúng ta bị ung thư, vô sinh hay các bệnh lặt vặt khác không? Nhiều năm qua, giả thuyết nhóm máu ảnh hưởng sức khỏe chứ không đơn thuần phục vụ cho việc truyền máu không được các nhà khoa học quan tâm. Song, ngày càng nhiều nghiên cứu chứng minh nhóm máu là nguyên nhân quyết định chúng ta bị một số bệnh hoặc miễn nhiễm với một số bệnh khác.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Pennsylvania (Mỹ) về nhóm máu của 20.000 người cho thấy người thuộc nhóm máu O ít có nguy cơ bị đau tim. Theo nghiên cứu, những người mang gien Adamts 7 có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim rất cao. Thế nhưng, người mang gien này nhưng thuộc nhóm máu O thì gần như bình an vô sự. Tiến sĩ Muredach Reilly - trưởng nhóm nghiên cứu - cho rằng thông tin này rất bổ ích vì có thể giúp y học tìm ra phương pháp phòng ngừa chứng nhồi máu cơ tim, thông qua cách bắt chước những đặc điểm trong gien của người mang nhóm máu O. Ngoài ra, theo các chuyên gia, người thuộc nhóm máu O cũng ít có nguy cơ tử vong vì sốt rét hơn những người thuộc nhóm máu khác. Song, điều bất lợi họ dễ bị tiêu chảy và viêm loét dạ dày do cơ thể rất nhạy cảm với vi-rút và vi khuẩn.

 AÛnh: Medindia

Theo các nhà khoa học, nhóm máu được quyết định bởi các gien thừa hưởng từ bố mẹ. Qua quá trình tiến hóa, máu con người được phân thành 4 nhóm chính: A, B, AB và O. Đặc điểm để phân loại các nhóm máu chính là số kháng nguyên (phân tử kích thích hệ miễn dịch sản xuất kháng thể) trên bề mặt hồng cầu. Theo đó, máu của người có nhóm máu A chứa toàn kháng nguyên A trong khi nhóm máu B chứa toàn kháng nguyên B. Nhóm máu AB chứa kháng nguyên A và B còn máu của người nhóm máu O không chứa kháng nguyên A lẫn B (xem ảnh).

Trước đây, vẫn có một số chuyên gia điều nghiên mối liên hệ giữa nhóm máu và sức khỏe. Hồi thập niên 1950, một nghiên cứu thực hiện tại 4 bệnh viện ở Luân Đôn (Anh) nhận thấy người mang nhóm máu A có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao hơn người ở các nhóm máu khác, đặc biệt là nhóm máu O. Tuy nhiên, người ở nhóm máu O lại rất dễ bị loét tiêu hóa. Kết quả này mới đây nhận được sự đồng tình của các chuyên gia Đại học Y Karolinska (Thụy Sĩ) sau khi họ điều nghiên hàng triệu người trong 35 năm qua. Các chuyên gia khuyên người nhóm máu A không nên hút thuốc, uống rượu hay lạm dụng thuốc kháng viêm. Người có nhóm máu O nên cẩn trọng với Helicobacter pylori -vi khuẩn gây loét dạ dày lây qua đường ăn uống.

Bên cạnh đó, nhóm máu còn ảnh hưởng khả năng sinh đẻ của phụ nữ. Nghiên cứu của các bác sĩ Mỹ thực hiện trên 560 phụ nữ điều trị hiếm muộn mới đây nhận thấy những chị em mang nhóm máu O có số trứng và chất lượng trứng thấp hơn so với các chị em khác, khiến các chị khó thụ thai. Trong khi đó, những phụ nữ mang nhóm máu A lại hiếm khi bị suy giảm số lượng trứng theo thời gian. Tháng trước, nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cũng kết luận phụ nữ thuộc nhóm máu A và AB có nhiều khả năng bị ung thư buồng trứng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng bày tỏ lo ngại những thai phụ thuộc nhóm máu AB thường khó tránh khỏi chứng tiền sản giật gây chết người. Cũng như người mang nhóm máu B, người có nhóm máu AB dễ bị ung thư tuyến tụy. Trong khi đó, dù ít có khả năng bị ung thư, nhưng người mang nhóm máu O thường khó kháng cự với norovirus, loại vi-rút gây nôn mửa và tiêu chảy.

Mặt khác, nghiên cứu của Đại học Bispebjerg (Đan Mạch) cũng phát hiện ra rằng nam giới mang nhóm máu O rất dễ bị lên cân. Họ nhận thấy những đấng mày râu mang nhóm máu O thường xuyên tiếp xúc với môi trường làm việc ô nhiễm sẽ dễ “phát tướng” hơn nam giới thuộc nhóm máu khác. Nguyên nhân là vì sự ô nhiễm sẽ kích thích phản ứng kháng viêm khiến họ phát phì.

BẢO TRÂM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết