01/10/2019 - 08:28

Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 15

Nhóm học sinh TP Cần Thơ đoạt giải Đặc biệt 

(CT) - Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 15 (năm 2018-2019) vừa công bố danh sách các đề tài đoạt giải.

Quốc Thông và Hồng Ngọc bên “Xe lăn tiện ích”.

Quốc Thông và Hồng Ngọc bên “Xe lăn tiện ích”.

Giải Đặc biệt duy nhất của cuộc thi đã được trao cho đề tài “Xe lăn tiện ích” của nhóm tác giả Nguyễn Quốc Thông - Nguyễn Hoàng Hồng Ngọc, học sinh Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Xe lăn này gồm phần cứng và lập trình. Phần cứng là một chiếc xe lăn khung sắt, phủ nệm; nhưng khi cần, người dùng chỉ bằng động tác nhỏ, chiếc ghế sẽ trải thẳng thành giường. Về phần lập trình, nhóm tác giả viết một ứng dụng trên điện thoại di động (app) với tên gọi RemoteXL1.0. Khẩu lệnh và các nút điều khiển có sẵn khi bật app này. Người dùng có thể điều khiển bằng cách thao tác trên điện thoại, giọng nói hoặc cử động của tay. Đơn giản như vậy nhưng xe có thể thành giường hoặc di chuyển tới, lui, rẽ trái, rẽ phải… tùy ý muốn của người dùng. Đề tài này được đánh giá cao bởi tính ứng dụng và nhân văn.

Cuộc thi năm nay có trên 700 đề tài tham gia dự thi. Ngoài giải Đặc biệt trên, học sinh Cần Thơ còn đoạt giải Nhì với đề tài “Bộ tranh đa chất liệu” (nhóm học sinh ở quận Cái Răng) và giải Khuyến khích với đề tài “Web tham vấn học đường về chủ đề hướng nghiệp” của nhóm học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều.

Tin, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết