03/03/2023 - 19:37

Nhiều ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 

(CT) - Chiều 3-3, UBND quận Ô Môn tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

Các đại biểu dự hội nghị. 

Hầu hết các ý kiến tại hội nghị cơ bản thống nhất với Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi). Một số ý kiến đề nghị Dự thảo cần cụ thể hơn về cơ cấu thành viên hội đồng bồi thường thiệt hại và tái định cư; quy định cụ thể hơn dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư. Ðồng thời, cần quy định rõ việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành bố trí tái định cư, trừ trường hợp tái định cư tại chỗ hoặc người có đất bị thu hồi đồng ý nhận tiền bồi thường để tự lo chỗ ở hoặc người có đất bị thu hồi đồng ý. Bên cạnh đó, Dự thảo cần quy định cụ thể hành lang của công trình (như hành lang lưới điện, hành lang đường bộ, hành lang đường sắt…) để có cơ sở thực hiện bồi thường khi thực hiện công trình, dự án; bổ sung thêm nội dung miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho một số lĩnh vực ưu đãi đầu tư về cơ sở giáo dục, đào tạo, thể thao và cần quy định miễn giảm tiền thuê đất cho đơn vị sự nghiệp (tự chủ về tài chính), đất xây dựng các công trình cảng biển, đường sắt. Có ý kiến cho rằng bảng giá đất ban hành hằng năm là quá ngắn nên đề nghị Dự thảo quy định việc ban hành bảng giá đất định kỳ 5 năm và được điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động từ 20% trở lên, hoặc khi có các tuyến đường mới phát sinh.

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị Dự thảo điều chỉnh những tồn tại, bất cập trong quy trình thẩm định giá đất hiện tại, đảm bảo bồi thường cho từng dự án phù hợp với thị trường; cần thể chế hóa rõ hơn quy định “tốt hơn nơi ở cũ” để địa phương có căn cứ áp dụng. Dự thảo cần có chương riêng quy định quản lý nhà nước về đất công, vì đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Dự thảo nên quy định bỏ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình để tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Ba, Bí thư Quận ủy lưu ý, các ý kiến đóng góp tại hội nghị, UBND quận cần tiếp thu, tổng hợp đầy đủ gửi về thành phố để tổng hợp trình Trung ương xem xét.

Tin, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết