09/09/2009 - 21:09

Cải cách hành chính ở Sở Công thương

Nhiều việc phải làm ngay!

Đoàn kiểm tra của Thành ủy làm việc tại Sở Công thương. 

Cuối tháng 8-2009, Thành ủy đã tổ chức kiểm tra về việc triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước (NQ TW5) ở một số sở, ngành, địa phương, trong đó có Sở Công thương. Kết quả kiểm tra cho thấy, còn một số vấn đề mà sở cần phải tiếp tục hoàn thiện thời gian tới, như: việc thể chế hóa các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực phụ trách còn chậm, công tác phối hợp giữa sở với các sở ngành chưa chặt chẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đạt yêu cầu…

NỖ LỰC

Đoàn kiểm tra ghi nhận, sau khi có NQ TW5, Nghị quyết của Chính phủ, cũng như chương trình hành động của Thành ủy; Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Công thương đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức của các cơ quan, đồng thời xây dựng chương trình, quy chế, kế hoạch và phân công, phân nhiệm cán bộ phụ trách từng bộ phận, lĩnh vực cụ thể để tổ chức thực hiện. Sở đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành 15 quyết định quản lý chuyên ngành, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động thuận lợi. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, Sở đã tập trung chỉ đạo các bộ phận rà soát các thủ tục hành chính theo đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết, phí và lệ phí,... đều được niêm yết công khai để phục vụ tổ chức, công dân có nhu cầu. Tại bộ phận nhận và trả kết quả, được bố trí bàn, ghế, quạt, nước uống, thùng thư góp ý,... Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Sở đã rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục so với quy định. Cụ thể như thủ tục xác nhận đăng ký thực hiện khuyến mại theo hình thức mang tính may rủi; xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam,... từ 7 ngày theo quy định, rút xuống còn 4 ngày. Ngoài ra, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở còn là “đầu mối” trong việc phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện “một cửa liên thông” đối với thủ tục thỏa thuận địa điểm xây dựng mới cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, góp phần rút ngắn thời gian đi lại thực hiện thủ tục có liên quan của tổ chức, doanh nghiệp”.

Đoàn kiểm tra của Thành ủy cũng ghi nhận việc hiện đại hóa nền hành chính theo chỉ đạo của Trung ương được Sở Công thương quan tâm thực hiện. Hiện nay, sở đã trang bị 64 máy vi tính, 16 máy in/103 cán bộ, công chức, viên chức. Phần lớn máy vi tính được nối mạng Internet để tiện cho việc liên lạc, tiếp nhận, xử lý thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc cơ quan và công tác CCHC. Sở cũng đã tiến hành thuê tư vấn thực hiện đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong thực hiện thủ tục hành chính. Dự kiến sau khi hoàn thành đề án vào đầu năm 2010, sẽ có 70 quy trình công việc thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Vào tháng 1-2010, Sở cũng sẽ vận hành Website của ngành để phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, người dân... Trước đó, vào năm 2008 Sở đã thực hiện phân cấp cho các Phòng Công thương các quận, huyện thực hiện cấp phép kinh doanh bán lẻ rượu, thuốc lá. Việc này không chỉ nâng cao trách nhiệm của cán bộ quận, huyện mà còn giảm được thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp đến liên hệ tại Sở Công thương. Ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra của Thành ủy, cho biết: “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là xu thế hiện nay. Theo đó, cấp nào thực hiện tốt thì giao cấp đó thực hiện. Đây là một trong những “cái được” cần phát huy của Sở”.

CHƯA HOÀN THIỆN

Công tác CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng tại Sở Công thương vẫn còn những hạn chế. Đó là, nhận thức về công tác CCHC của một số cán bộ, công chức, viên chức chuyển biến chưa thật rõ nét, trình độ chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ chưa theo kịp với yêu cầu mới. Mặc dù đội ngũ cán bộ của Sở am hiểu sâu về công nghệ thông tin, cơ sở vật chất khá tốt, nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến đầu tư, quản lý doanh nghiệp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính qua mạng còn hạn chế... Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương CCHC tại sở chưa được cập nhật, phổ biến thường xuyên. Sự phối hợp giữa sở và các cơ quan hành chính trong việc giải quyết các thủ tục hành chính theo nhu cầu của tổ chức, công dân còn vướng mắc, nhưng chưa được tập trung tháo gỡ kịp thời; đôi lúc chậm trễ thời gian trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện “một cửa liên thông” đối với thủ tục thỏa thuận địa điểm xây dựng mới cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Từ năm 2007 đến nay, bộ phận “một cửa liên thông” này tiếp nhận được 104 hồ sơ, nhưng mới giải quyết được 39 hồ sơ. Vấn đề này, ông Lê Văn Hừng cho biết thêm: “Số hồ sơ chưa được giải quyết nhiều là do địa điểm xây dựng của doanh nghiệp không phù hợp với quy hoạch xây dựng”. Cụ thể như ở khu đô thị Nam Cần Thơ hiện nay nhu cầu đầu tư xây dựng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu khá nhiều, nhưng chưa thể cấp phép được là do... “đụng đâu cũng bị quy hoạch”. Thêm một bất hợp lý trong việc thỏa thuận địa điểm xây dựng là có những quy hoạch chậm thực hiện, hoặc bị thu hồi dự án, nhưng chưa điều chỉnh nên ngành không thể cấp phép, dù nhu cầu xây dựng cửa hàng kinh doanh của doanh nghiệp là có thật. Việc trả kết quả cho doanh nghiệp tại bộ phận “một cửa liên thông” chưa đúng hẹn còn do sự chậm trễ của một số sở, ngành, địa phương có liên quan trong việc phối hợp để xác định địa điểm phù hợp. Ông Nguyễn Khải Hoàn nhận xét: “Sở đã thấy được công tác phối hợp giữa sở và các sở, ngành còn lúng túng, nhưng không kịp thời tham mưu cho UBND thành phố chấn chỉnh kịp thời, để phục vụ người dân tốt hơn là thiếu sót”.

Sở Công thương cho biết thêm, hiện nay có một thực trạng là cán bộ phụ trách công thương của quận, huyện xáo trộn liên tục, nhiều khi cán bộ phụ trách chưa tiếp nhận hết các văn bản, quy trình thực hiện thủ tục hành chính thì chuyển đi nơi khác, người mới lên thay lại cần phải có nhiều thời gian để thích ứng, nên đôi lúc chưa phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, khi kiểm tra, đối chiếu đoàn kiểm tra ông Trần Phước Hoàng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, nói: “Một số văn bản về thể chế hóa lĩnh vực công thương mà UBND thành phố giao cho ngành thực hiện, đến nay tiến độ xây dựng còn chậm. Đề nghị Sở sớm thể chế hóa để tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư”.

Theo các thành viên đoàn kiểm tra còn cho rằng ngành công thương có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế. Do đó ngành công thương cần có kế hoạch đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, ứng dụng công nghiệp thông tin để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển bền vững.

Bài, ảnh: QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết