11/10/2023 - 09:52

Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Nhiều tiềm năng hợp tác với Pháp trong tương lai 

 

Mới đây, Đoàn công tác TP Cần Thơ do đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm Trưởng đoàn thăm và làm việc với một số địa phương, cơ quan, đơn vị tại Pháp. Mục đích chính của chuyến công tác nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và xúc tiến các hoạt động hợp tác, trọng tâm trong lĩnh vực y tế, du lịch và giáo dục với TP Nice (thành phố ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với TP Cần Thơ vào năm 2011) và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Nice 2023. Chuyến công tác kết thúc tốt đẹp, các chương trình làm việc của Đoàn diễn ra đúng theo kế hoạch và nhận được sự hỗ trợ tích cực của các đối tác Pháp. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về kết quả sau chuyến công tác của Đoàn và những triển vọng hợp tác của TP Cần Thơ với các đối tác Pháp trong tương lai, đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết:

- Trong chương trình làm việc tại Pháp, Đoàn làm việc với Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng nói tiếng Pháp (AIMF); thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ một số kiều bào tại Pháp. Các hoạt động tiếp nối bao gồm: tham quan và làm việc với Bệnh viện Bichat; khảo sát, học tập mô hình chợ đầu mối Rungis; làm việc với lãnh đạo Cơ quan phát triển Pháp (AFD). Trong khoảng thời gian đến TP Nice dự Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Nice 2023, Đoàn tiếp tục gặp gỡ đại diện chính quyền và các cơ quan giáo dục, y tế, văn hóa của TP Nice để thảo luận về các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả hơn các đề xuất hợp tác đã ký kết ở các lĩnh vực này. Tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Nice 2023, TP Cần Thơ có bài phát biểu về phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ tại Cần Thơ.

* Đồng chí có thể tóm tắt nội dung chính các chương trình làm việc của Đoàn trong chuyến công tác. Đặc biệt với TP Nice, AIMF và AFD.

- Làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp cho rằng, việc TP Cần Thơ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối lại với địa phương kết nghĩa là TP Nice trong bối cảnh kỷ niệm Việt Nam - Pháp 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược là rất cần thiết. Đại sứ sẵn sàng làm cầu nối giữa TP Cần Thơ với các đối tác Pháp. Đồng thời, sẽ đưa Cần Thơ là một trong những địa phương trọng điểm trong hoạt động quảng bá của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Trong cuộc gặp gỡ với ông Pierre Baillet, Thư ký Thường trực AIMF, hai bên thống nhất thời gian tới Cần Thơ sẽ tăng cường hơn nữa mối liên kết các thành viên của Hiệp hội để chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm trong thực hiện những hoạt động mà Hiệp hội quan tâm như kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm sống, khả năng ứng phó cho các lực lượng yếu thế (phụ nữ, trẻ em) trước tác động đô thị hóa, biến đổi khí hậu... Bên cạnh việc cam kết sẽ đồng hành cùng Cần Thơ trong việc triển khai các dự án mới trong lĩnh vực này, Thư ký Thường trực AIMF cho biết sẽ tiếp tục kết nối Cần Thơ với các địa phương khác trong Hiệp hội có sự tương đồng với Cần Thơ, để có thêm cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau phát triển…

Trong chuyến đi Đoàn đã tham quan thực tế các gian hàng, gặp gỡ các nhà phân phối và làm việc với Ban Quản lý chợ Rungis, là chợ đầu mối thực phẩm tươi sống lớn nhất trong khối Liên minh châu Âu (EU) và là chợ đầu mối thực phẩm tươi sống lớn thứ 2 trên thế giới, để tìm hiểu mô hình hoạt động tại chợ nhằm tìm ra những điểm tối ưu nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn có thể áp dụng xây dựng dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL sẽ được xây dựng tại TP Cần Thơ trong thời gian tới.

Với AFD, trước khi đến đây chúng tôi đã có trao đổi bước đầu và gửi một số dự án mà Cần Thơ đang kêu gọi đầu tư để AFD có thể giới thiệu đến các tập đoàn, doanh nghiệp Pháp. Vì thế, trong cuộc gặp gỡ trực tiếp, chúng tôi đã trao đổi sâu về quy mô, tính pháp lý, phương án triển khai, những chính sách ưu đãi của những dự án mà AFD quan tâm, đặc biệt Dự án Bệnh viện Tim mạch TP Cần Thơ, dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL và dự án Trung tâm Công nghệ thông tin tập trung TP Cần Thơ.

Trong buổi làm việc với chính quyền TP Nice về các hoạt động nhằm tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác được ký kết giữa TP Cần Thơ và Nice trong thời gian tới, đặc biệt là ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch. Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn, bà Chistiane Amiel và ông Richard Chemla, Phó Thị trưởng TP Nice, khẳng định TP Nice luôn quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với TP Cần Thơ cụ thể hóa các nội dung hợp tác đã ký kết. Hai bên cũng thống nhất làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa 2 thành phố trong lĩnh vực du lịch, giáo dục, y tế và môi trường.

Đoàn chụp hình lưu niệm với lãnh đạo AFD. Ảnh: CTV

Đoàn chụp hình lưu niệm với lãnh đạo AFD. Ảnh: CTV

* Thông điệp chính trong bài tham luận của TP Cần Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu Nice 2023 là gì, thưa đồng chí?

- Trong bài tham luận tại diễn đàn của Hội nghị với nội dung về phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ tại TP Cần Thơ, tôi đã chia sẻ thực tiễn và kinh nghiệm của Cần Thơ trong quá trình thực hiện mục tiêu xanh hóa, hữu cơ hóa sản xuất nông nghiệp của TP Cần Thơ trong 10 năm qua và định hướng đến năm 2030. Đặc biệt là những kinh nghiệm trong hiện thực hóa chủ trương chuyển dịch sang mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ và từng bước thay đổi tập quán canh tác của người nông dân, hướng đến phát triển nền nông nghiệp sạch - an toàn. Những chính sách và giải pháp mà Cần Thơ đã tập trung áp dụng là tập dần cho người nông dân thói quen chỉ sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học có lợi, hướng đến thực hiện “Chiến lược phát triển nền nông nghiệp hữu cơ sạch”. Xây dựng kênh truyền thông hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên cây trồng với danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam; khuyến khích nông dân sử dụng các chế phẩm bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ, an toàn. Đa dạng hóa các loại cây trồng, luân phiên thay đổi các giống cây trồng như lúa, rau màu, cây ăn trái... giúp nâng cao sức khỏe của đất, bảo vệ hệ sinh thái có lợi, nâng cao năng suất cây trồng, đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm tốt. Áp dụng phương pháp đấu tranh sinh học để quản lý sâu hại trên đồng ruộng bằng cách sử dụng thiên địch, ong ký sinh... từ đó giúp giảm lượng thuốc trừ sâu nông dân sử dụng, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Khuyến khích ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào thực tiễn, từng bước chuyển dịch sang phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, từng bước phát triển nông nghiệp số và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu…

Ba thông điệp chính của Cần Thơ mang đến Hội nghị: ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng là trung tâm nơi thuận lợi để phát triển nông nghiệp xanh, hiện đại, gắn bó hài hòa với mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu; Cần Thơ và ĐBSCL mong muốn hợp tác chặt chẽ với Cộng hòa Pháp nói riêng, Liên minh châu Âu (EU) nói chung trong thực hiện thành công Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA); Cần Thơ mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư và các bạn bè Pháp tới Cần Thơ vì sự phát triển và thịnh vượng của cả hai phía.

* Xin đồng chí cho biết những tiềm năng hợp tác giữa TP Cần Thơ với Pháp sau chuyến công tác của Đoàn?

- Tôi nhận thấy có rất nhiều triển vọng nhận được sau chuyến công tác của Đoàn. Các nhà đầu tư Pháp bày tỏ sự quan tâm đặc biệt các dự án trọng điểm mà thành phố giới thiệu, kêu gọi. Đặc biệt là dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL; dự án Khu công nghệ thông tin tập trung TP Cần Thơ và dự án Bệnh viện Tim mạch TP Cần Thơ. Các lĩnh vực khác về văn hóa, y tế, du lịch… Chúng tôi cũng nhận được sự cam kết hợp tác với các đối tác Pháp. Cụ thể là hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, và hợp tác triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch của TP Cần Thơ. Triển khai các hợp tác về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng giữa giáo viên các trường phổ thông. Hợp tác chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng, đào tạo chuyên sâu và chuyển giao khoa học trong công tác dự phòng, điều trị, khám chữa bệnh và quản trị bệnh viện, hợp tác về xử lý chất  thải rắn trong hệ thống bệnh viện, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước và hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, đồng thời thường xuyên trao đổi chuyên gia và tổ chức các hội thảo chuyên khoa trong lĩnh vực y tế.

* Xin cảm ơn đồng chí!

NAM HƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết