28/05/2023 - 09:50

Nhiều sách hay cho thiếu nhi 

CÁT ÐẰNG

Nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và chào đón hè về, các NXB giới thiệu nhiều sách mới phục vụ bạn đọc nhí. Không chỉ phong phú nhiều thể loại (truyện tranh, truyện dài, tản văn…), các tác phẩm còn có nội dung đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và thông điệp ý nghĩa.

Bộ sách “Đến thăm thành phố của em” của NXB Trẻ.

“Ðến thăm thành phố của em” là bộ sách gồm 6 cuốn, cung cấp những thông tin cơ bản về đặc điểm văn hóa, thắng cảnh, ẩm thực, sinh hoạt… nổi bật của nhiều tỉnh, thành. Trong đó, mỗi bạn nhỏ sẽ là “thổ địa” dẫn dắt người đọc đi thăm nơi mình sinh ra và lớn lên: từ thị trấn Sapa mù sương đến đảo Lý Sơn mặn mùi gió biển, từ quê hương quan họ Bắc Ninh đến đất Cần Thơ bồng bềnh sông nước, từ cố đô Huế đẹp mộng mơ đến TP Hồ Chí Minh hiện đại và sôi động từng giờ… Sách do NXB Trẻ ấn hành, nhằm mang lại một cẩm nang thú vị cho các em học sinh lứa tuổi tiểu học tìm hiểu về kiến thức địa lý, văn hóa đặc trưng của 6 tỉnh, thành nổi bật.

Bên cạnh đó, NXB Trẻ còn đầu tư và xuất bản nhiều tác phẩm chất lượng dành cho thiếu nhi. Ðiển hình như bộ “Kiến thức hấp dẫn” gồm 20 tựa sách được yêu thích nhất thuộc 4 series nổi tiếng: “The Knowledge”, “Horrible Science”, “Horrible Geography” và “Horrible Histories”. Với hình thức kết hợp giữa sách chữ và truyện tranh, kèm theo nhiều hình vẽ hài hước, kiến thức được thể hiện bằng ngôn ngữ thú vị, bộ sách phù hợp với độc giả từ 10 tuổi trở lên và cả người lớn muốn tìm hiểu khoa học một cách nhẹ nhàng. Nếu yêu thích lịch sử thì bộ “Lịch sử Việt Nam” phiên bản bìa mềm, in màu, tái hiện những nhân vật và sự kiện quan trọng. Ðây là phiên bản phù hợp với học sinh các cấp, nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng, tranh minh họa đẹp và công phu.

Còn có hàng loạt tác phẩm mới của các tác giả trong nước được NXB Trẻ giới thiệu. Tiêu biểu như: “Kho báu trong thành phố” - truyện dài của tác giả Nguyễn Khắc Cường - kể về cuộc đua đi tìm kho báu của cha con bé Kiến. Trong sách, hồi ức về TP Hồ Chí Minh những năm 1980 hiện ra sống động với khung cảnh vừa quen vừa lạ. Tác phẩm đồng thời là một “bộ sưu tập” những trò chơi dân gian từng làm mê mệt trẻ em cách đây mấy mươi năm như: chọi dế, thả thuyền, bắn bi, búng thun… được mô tả hài hước, chân thực. Trong khi đó, nhà văn Nguyễn Mỹ Nữ với tập truyện ngắn “Nào cùng nhón chân” kể những câu chuyện trẻ em ở nhiều hoàn cảnh khác nhau, có giàu sang nhưng thiếu tình cảm và sự quan tâm của người lớn, hay bất hạnh phải tự bươn chải quá sớm… Nhà văn Phi Tân mang lại những hồi ức đẹp trong tập tản văn “Cổ tích của ba”, kể cho thế hệ trẻ những câu chuyện cảm động về thời thơ ấu, từ chuyện chơi, ăn, mặc, đi học... của cha mẹ ngày xưa. Ðối với các bé 3 tuổi trở lên, có nhều bộ sách in màu rất đẹp như: “Hành trình khám phá”, “Bé học yêu thương và chia sẻ”, “Chuyện ly kỳ về hình khối, màu sắc, số đếm”, “Những bài học nhỏ”… cung cấp kiến thức, kỹ năng xã hội, thông qua tình huống thường gặp và các nhân vật ngộ nghĩnh, nội dung dễ tiếp cận với thiếu nhi Việt Nam.

NXB Kim Ðồng là đơn vị không thể thiếu trong hành trình mang tri thức đến với thiếu nhi với nhiều ấn phẩm hấp dẫn. Trong đó, gây ấn tượng có bộ tranh truyện “Du hành vào lịch sử thế giới” gồm 20 cuốn với các kiến thức lịch sử trải dài từ Tây sang Ðông, qua nhiều thời kỳ, nhiều triều đại. Các cuốn sách với minh họa đẹp, sẽ đưa độc giả nhỏ tuổi bước vào cuộc hành trình ngược về quá khứ với những thông tin vừa lạ vừa quen, hấp dẫn và lôi cuốn. Bộ sách “Em biết gì?” giải đáp nhiều câu hỏi thú vị liên quan đến 3 chủ đề khoa học còn nhiều điều bí ẩn: “Não bộ”, “Robot và trí tuệ nhân tạo”, “Thế giới vi khuẩn”. Kết hợp giữa tranh minh họa, hình ảnh thực cùng lối diễn giải ngắn gọn, súc tích, các tác giả của bộ sách là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, đã tổng hợp nhiều kiến thức khoa học giá trị, giúp các bạn đọc nhỏ tuổi hiểu rõ hơn về 3 lĩnh vực khoa học này.

Ở thể loại văn học, nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa với tác phẩm “Vương quốc ngộ nghĩnh” dẫn dắt độc giả đến với một xứ sở chỉ toàn trẻ con. Nơi đây, các cư dân trong vương quốc tha hồ khám phá, tự do làm những điều mình thích và làm cả những việc mình ghét, mình sợ... Không cần đến bà tiên hay ông bụt giúp đỡ, chẳng bị người lớn rầy la, các cô bé, cậu bé tự sáng tạo nên thế giới thần tiên vui vẻ của chính mình. Trong khi đó, truyện dài “100 cửa sổ” của tác giả Phát Dương mở ra một thế giới ly kỳ, hài hước và đầy khám phá bất ngờ. Ðể tránh dịch bệnh bắt đầu bùng phát, Trinh - cô nhóc 13 tuổi - được gửi đến nhà bà nội là một phù thủy lừng danh. Ngôi nhà với 100 cửa sổ thần kỳ có thể dẫn tới những không gian khác, hấp dẫn, bí hiểm. Cô nhóc làm quen một cậu bạn, cùng nhau mở tiệm bánh và dùng 100 cửa sổ thần kỳ để giao hàng, hỗ trợ mọi người trong dịch bệnh. Cuộc phiêu lưu nghẹt thở bắt đầu từ đây…

Chia sẻ bài viết