11/03/2011 - 10:43

Nhiều nước đang quá lệ thuộc vào GPS

Hiện nay, hầu hết ô tô ở phương Tây đều có trang bị công nghệ GPS. Ảnh: AFP

Các nước phát triển hiện nay đang “quá lệ thuộc một cách nguy hiểm” vào các hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh như GPS vốn có thể hỏng hóc hoặc bị tấn công bất cứ lúc nào và gây ra hậu quả khôn lường. Theo các chuyên gia Viện Kỹ thuật Hoàng gia Anh (RAE), hiện nay công nghệ GPS do Mỹ phát triển có phổ ứng dụng quá rộng từ ô tô, máy bay, trạm tàu điện cho đến các giao dịch tài chính nhưng lại không được quan tâm nâng cấp. Vì thế, chỉ cần một nhiễu loạn hoặc trục trặc nhỏ cũng có thể gây tác động lớn.

RAE dẫn một nghiên cứu gần đây của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy 6-7% hoạt động kinh tế ở Liên minh châu Âu – tương đương khoảng 800 tỉ euro – đang lệ thuộc vào GPS. Hệ thống này có thể bị hỏng hóc do lỗi kỹ thuật, do kẻ xấu cố ý phá nhiễu, chẳng hạn để chặn đứng việc theo dõi chúng vận chuyển hàng lậu hoặc bọn khủng bố tấn công cả hệ thống. “Nếu GPS xảy ra sự cố, hàng loạt dịch vụ có thể bị ngưng trệ cùng lúc”, Martyn Thomas – một chuyên gia của RAE cảnh báo. Không chỉ gây bất tiện trong trường hợp hệ thống thông tin hành khách bị trục trặc, sự gián đoạn của tín hiệu GPS cũng có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân, đối với các dịch vụ cấp cứu sử dụng công nghệ này.

Theo các chuyên gia RAE, việc mở rộng hoặc chuyển sang sử dụng các hệ thống định vị toàn cầu thay thế GPS như hệ thống Galileo của châu Âu hay GLONASS do Nga phát triển sẽ giúp hạn chế những tổn thất trong trường hợp GPS bị lỗi hoặc bị tấn công.

DUYÊN MAI (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết