29/09/2022 - 10:01

Nhiều bệnh nhân COVID-19 mắc bệnh nền nhập viện 

Mỗi ngày, Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận từ 3-6 bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng, mắc đồng thời nhiều bệnh nền. Lượng bệnh có chiều hướng gia tăng từ đầu tháng 9-2022 đến nay. Hai ê-kíp của Khoa Cấp cứu luân phiên trực 24/24, đảm bảo theo dõi, điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện tăng hơn, BV khó đảm đương.

BS CKII Đặng Văn Hải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV Đa khoa TP Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhân COVID-19 nặng mắc nhiều bệnh nền.

BS CKII Đặng Văn Hải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV Đa khoa TP Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhân COVID-19 nặng mắc nhiều bệnh nền.

Theo các bác sĩ, hầu hết người bệnh tình cờ phát hiện mắc COVID-19 trong quá trình đến BV khám và điều trị các bệnh nền không ổn định. Như nữ bệnh nhân 63 tuổi, ở quận Ninh Kiều, nhập viện do rối loạn đường huyết tăng cao, khi xét nghiệm phát hiện ra mắc COVID-19. Bệnh nhân có nguy cơ hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu biến chứng không kiểm soát tốt đường huyết của bệnh đái tháo đường. Đây là yếu tố bất lợi khiến bệnh COVID-19 diễn tiến nặng. Bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ, thở oxy dòng cao. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân cải thiện, bệnh nền ổn định, kiểm soát được tình trạng viêm phổi. Bệnh nhân tiếp tục thở oxy dòng cao giảm dần mức độ.

BS CKII Đặng Văn Hải, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đến nay, Khoa Hồi sức cấp cứu là đơn vị đảm nhận việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19. Cả sau giai đoạn dịch tạm lắng, Khoa vẫn duy trì khu vực riêng để tiếp nhận và điều trị bệnh. “Khoa phân công người trực cho khu vực COVID-19 gồm cả bác sĩ và điều dưỡng, đảm bảo 24/24. Cho nên không có giờ phút nào bị động khi có bệnh nhân COVID-19 vào viện. Khoảng một tháng nay, lượng bệnh nhân COVID-19 có xu hướng tăng trở lại. Trong tháng 8 rồi, Khoa chỉ tiếp nhận 16 ca, tháng 9 có gần 40 ca. Mới đây, Ban Giám đốc BV phân công thêm nhân lực từ các khoa khác hỗ trợ Khoa Hồi sức cấp cứu tùy theo tình hình dịch bệnh và nhân sự của khoa”, BS Hải cho biết thêm.

Ngoài điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng, mỗi ngày, Khoa Hồi sức Cấp cứu còn tiếp nhận trung bình 100 các trường hợp cấp cứu trong và ngoài thành phố. Theo BS Đặng Văn Hải, đợt bệnh COVID-19 lần này bệnh nhân ở mức độ nặng, nguy kịch ít hơn nhiều so với các đợt dịch trước đây, đó là nhờ hiệu quả của vaccine. Đặc biệt, bệnh nhân có triệu chứng nặng thường chỉ xuất hiện trên người mắc bệnh mạn tính kéo dài, bệnh nặng, bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc ở người cao tuổi. 

BV Đa khoa TP Cần Thơ đang gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế. Những khó khăn chung này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Nhiều người bệnh nghèo, có BHYT phải tự túc mua thêm thuốc với chi phí lớn trong quá trình điều trị. Còn các bác sĩ, điều dưỡng cũng tâm tư do chế độ chính sách thù lao chống dịch chưa được thanh toán từ tháng 12-2021 đến nay. Nhiều bác sĩ và điều dưỡng không trụ nổi với điều kiện khó khăn, đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác đến đơn vị khác, gây thiếu hụt nhân lực cho khoa. BS Đặng Văn Hải chia sẻ: “Chúng tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ vì thế sự thắc mắc của anh em tham gia chống dịch là có lý do. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu được trách nhiệm của người cán bộ y tế, người bệnh cần nên chúng tôi luôn toàn tâm toàn lực đảm nhận và làm hết trách nhiệm của mình”.

Gần như 100% bệnh nhân đều được tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong đó tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 là 70%, mũi 2 là 30%. Vì thế, BS Hải khuyến cáo, mọi người không nên chủ quan, vì dù có tiêm đủ vaccine vẫn có thể nhiễm bệnh. Ngoài việc phải tiêm đủ vaccine phòng COVID-19, mọi người cần theo dõi điều trị tốt bệnh mạn tính; giữ gìn sức khỏe, thường xuyên rèn luyện thể thao, nâng cao sức đề kháng. 

BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, BV đã báo cáo Sở Y tế thành phố về tình hình dịch bệnh COVID-19 nhập viện có chiều hướng gia tăng. Sở Y tế giao BV chủ động bố trí giường đáp ứng tiếp nhận điều trị COVID-19 cho người dân thành phố. Tuy nhiên, hiện năng lực của Khoa Hồi sức cấp cứu chỉ giải quyết được 10 giường. BV đang xây dựng kế hoạch bố trí phòng, trang thiết bị, nhân lực ở Khoa Truyền nhiễm thêm 20 giường dự trù để có thể tiếp nhận người bệnh khi có nhu cầu.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, đội ngũ cán bộ y tế BV Đa khoa TP Cần Thơ đã trực tiếp đương đầu với COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân thành phố. Trước chiều hướng gia tăng của đợt dịch mới, các thầy thuốc lại tiếp tục sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Tuy nhiên, chế độ thù lao chống dịch cho các y bác sĩ BV từ cuối năm 2021 đến nay, với hơn 41 tỉ đồng chưa được thanh toán, khiến cán bộ y tế không khỏi tâm tư vì áp lực công việc và chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết