29/08/2008 - 21:07

Nhiên liệu từ khuẩn E.coli

Stephen cầm ống nghiệm chứa vi khuẩn sản xuất diesel (phần dầu được tạo ra nổi ở lớp trên).

Nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ, khí đốt và than đá), nguồn năng lượng chủ yếu của nhân loại, được tạo ra từ quá trình phân hủy của thực vật, phiêu sinh vật và các chất hữu cơ khác kéo dài hàng triệu năm. Hiện nay, các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nghiên cứu chế tạo một loại nhiên liệu có đặc tính tương tự nhưng không phải mất đến 100 triệu năm chờ đợi. Đó là “dầu mỏ tái sinh”, hiện đã có mặt (với qui mô nhỏ) trong một số phòng thí nghiệm.

Công ty công nghệ sinh học LS9 Inc. ở Mỹ sử dụng vi khuẩn đơn bào để tạo ra một hợp chất tương tự như dầu mỏ và bước đầu đã đạt được thành công. Tuy nhiên, “nhà máy sản xuất” loại dầu mỏ này bé đến mức bạn chỉ có thể nhìn thấy chúng dưới kính hiển vi. “Chúng tôi bắt đầu thử nghiệm cách đây hai năm và hiện đang sản xuất được vài thùng (dầu). Mọi thứ diễn tiến khá thuận lợi”, chuyên gia hóa sinh Stephen del Cardayre – phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển của LS9 - cho biết.

Cách sản xuất dầu mỏ tái sinh như thế nào? Theo Stephen, một loại vi khuẩn biến đổi gien đặc biệt được cho ăn đường, bất kỳ loại nào. Chúng tiêu hóa, và sau đó nhả ra chất có đặc tính giống dầu diesel. Con người hàng thế kỷ qua đã sử dụng vi khuẩn và men để làm công việc tương tự, tạo ra bia, rượu và gần đây là ethanol. Nhưng những tiến bộ gần đây của công nghệ gien cho phép các nhà khoa học biến đổi vi khuẩn để chúng sinh ra dầu. “Chúng tôi bắt đầu với vi khuẩn thông thường không có khả năng tạo ra dầu, nhưng chúng tôi sử dụng gien từ tự nhiên, biến đổi chút ít và cấy vào vi khuẩn. Vì thế chúng tôi có thể chuyển hóa đường thành dầu”, Stephen giải thích.

Hiện tại, LS9 đang tập trung sản xuất “diesel tái sinh”, và dòng vi khuẩn biến đổi gien kể trên có thể “được lập trình” để tạo ra dầu hỏa hoặc nhiên liệu máy bay. Vi khuẩn được sử dụng là loại khuẩn E. coli vô hại và thức ăn cho chúng có thể là bất kỳ loại nông sản nào, từ mía cho đến những phế phẩm như rơm hay mạt cưa.

Ngoài việc không làm ảnh hưởng đến nguồn lương thực như ethanol tổng hợp (sử dụng bắp làm nguyên liệu), diesel của LS9 được cho có nhiều ưu điểm hơn so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Theo Stephen, sản phẩm của công ty không có chất benzen gây ung thư trong khi hàm lượng lưu huỳnh cũng thấp hơn. Hơn nữa, không như ethanol có thể làm bào mòn đường ống dẫn dầu, “diesel tái sinh” có thể được truyền dẫn bằng hệ thống ống dẫn dầu hiện hữu, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phân phối. Bên cạnh đó, với loại nhiên liệu này, người tiêu dùng không cần phải nâng cấp xe cộ như khi dùng ethanol.

LS9 dự kiến trong vòng 3 hoặc 4 năm nữa sẽ phát triển “nhiên liệu tái sinh” ở qui mô công nghiệp và hy vọng sản phẩm của công ty sẽ góp phần giúp Mỹ hạn chế nguồn dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, Robert McCormick - kỹ sư trưởng của Phòng thí nghiệm năng lượng tái sinh thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng quá trình phát triển diesel từ qui mô trong phòng thí nghiệm đến qui mô thương mại khó có thể diễn ra một sớm một chiều.

H.A (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết