10/01/2013 - 21:13

Nhật ký làm theo lời Bác

Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo tham gia thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp Bác Hồ.

"Hôm nay, mình về nhà ông bà nội chơi vô tình làm bể cái bình hoa của ông. Mình sợ quá. Nhà không có ai mình định giấu luôn. Nhớ lại, Bác từng dạy phải có tính trung thực trong cuộc sống. Cuối cùng, mình đã can đảm nói cho ông biết mọi chuyện. Ông chỉ cười và khen mình thật thà…" - Những dòng chữ của em Nguyễn Trần Hồng Hạnh, lớp 9A3, Trường THCS Trần Hưng Đạo viết về kỷ niệm trong chuyến về thăm ông bà nội mới đây. Hồng Hạnh là một trong những học sinh của Trường THCS Trần Hưng Đạo viết nhật ký để hưởng ứng phong trào "Nhật ký làm theo lời Bác" do Quận đoàn Ninh Kiều phát động thời gian qua...

Hồng Hạnh cho biết, qua 2 năm tham gia phong trào viết "Nhật ký làm theo lời Bác" đã làm em thay đổi rất nhiều. Từ một học sinh nhút nhát, giờ đây Hạnh đã tự tin hơn, biết chia sẻ khó khăn với gia đình, bạn bè nhiều hơn. Hạnh nói: "Khi viết nhật ký, em cảm thấy mình thoát ra khỏi vỏ bọc tự ti. Mỗi lần làm được việc tốt em ghi vào sổ, lâu lâu đọc lại thấy rất thú vị và càng quyết tâm làm nhiều việc tốt hơn, vâng theo lời Bác dạy".

Theo chị Lê Thị Thúy, Tổng phụ trách đội Trường THCS Trần Hưng Đạo, khi Quận đoàn Ninh Kiều phát động phong trào "Nhật ký làm theo lời Bác", chỉ có Ban Chỉ huy (BCH) Liên đội tham gia. Sau một năm, thấy phong trào hiệu quả, BCH đã phát động cho học sinh toàn trường. Chị Thúy cho biết: "Hiện nay, 18 Chi đội thuộc Liên đội đều đăng ký thực hiện phong trào. Năm đầu tiên, một số em tham gia với tinh thần chưa cao, còn đối phó nhưng hiện nay thì tình trạng đó không còn nữa. Hiện nay, "Nhật ký làm theo lời Bác" được các em viết sạch đẹp, chân thật, giàu cảm xúc…".

Theo chị Thúy, để phong trào luôn ổn định, hàng tháng, Ban cán sự các lớp đều tổ chức kiểm tra các sổ nhật ký để ghi nhận những việc làm tốt nhằm kịp thời tuyên dương các cá nhân. Bên cạnh đó, các bạn cũng nhắc nhở những trường hợp viết nhật ký sơ sài, qua loa để đối phó… Năm học 2011-2012, BCH Liên đội Trường THCS Trần Hưng đạo đã tổ chức hội thi "Nhật ký làm theo lời Bác" nhằm tìm những quyển nhật ký hay, ý nghĩa và trình bày đẹp. Chị Thúy cho biết: "Tiêu chí chấm giải của chúng tôi là phải trang trí đẹp, có hình ảnh minh họa về Bác. Nội dung là những công việc hàng ngày của các em trong việc giúp đỡ cha mẹ, bạn bè, người khó khăn… Năm qua, chúng tôi đã xét trao giải cũng như tuyên dương 11 em tiêu biểu trong số 750 học sinh toàn trường". Theo chị Thúy, năm học 2012-2013, BCH Liên đội cũng đã phát động cuộc thi từ tháng 10-2012, dự kiến sẽ tổng kết và trao giải vào tháng 3-2013. Chị Thúy cho biết thêm: "Ngoài cuộc thi này, hàng năm chúng tôi cũng tổ chức thêm cuộc thi tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của Bác. Các em tham gia rất tích cực. Tôi thấy từ khi có những cuộc thi học theo tấm gương Bác các em đã tiến bộ rất nhiều như giảm đáng kể tình trạng vi phạm kỷ luật, học hành có nhiều tiến bộ …".

Phong trào "Nhật ký làm theo lời Bác" cũng diễn ra sôi nổi ở nhiều Chi đoàn khu vực thuộc các Đoàn phường thời gian qua. Chị Trần Nguyễn Hoàng Oanh, Bí thư Chi đoàn khu vực IV, phường An Phú, cho biết: "Từ năm 2010 đến nay, chúng tôi đều có sổ nhật ký làm theo lời Bác để ghi lại những công trình, phần việc trong quá trình hoạt động. Trong buổi họp lệ hàng tháng, Ban Chấp hành Chi đoàn đọc lên để các đoàn viên nắm được tình hình học tập và làm theo tấm gương Bác của đoàn viên chi đoàn trong tháng". Theo chị Oanh, sổ nhật ký của Chi đoàn khu vực IV luôn kèm theo hình ảnh hoạt động, được viết sạch sẽ, gọn gàng và đương nhiên phần không thể thiếu là trong mỗi công trình phần việc đoàn viên thanh niên học được gì ở Bác. Theo chị Oanh, sổ nhật ký đã tạo được phấn khởi trong đoàn viên vì đa số các bạn không thể tham gia phong trào đầy đủ, việc ghi nhật ký đã giúp các bạn có được thông tin cũng như phấn đấu tham gia đầy đủ các phong trào về sau. Chị Oanh chia sẻ: "Ban Chấp hành Chi đoàn đang chuẩn bị kế hoạch phát động 25 đoàn viên đều ghi nhật ký cá nhân. Đây là một cách thúc đẩy phong trào học tập và làm theo lời Bác trong thời gian tới của chi đoàn chúng tôi".

Anh Quách Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường An Phú, cho biết: Đoàn phường An Phú có 7 chi đoàn thì 100% đều đăng ký tham gia phong trào. Bên cạnh đó, Đoàn phường An Phú cũng phát động các chi đoàn kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác trong sinh hoạt lệ chi đoàn và tổ chức thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp Bác Hồ để góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các chi đoàn. Anh Hải cho biết: "Để phong trào diễn ra sôi nổi, hàng năm, chúng tôi đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều việc làm theo tấm gương Bác nhất. Năm qua, chúng tôi đã tuyên dương 2 tập thể, 1 cá nhân. Năm 2013, Đoàn phường sẽ tiếp tục lồng ghép thêm nhiều hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng để đoàn viên thanh niên có điều kiện tham gia phong trào nhiều hơn…".

Đánh giá về phong trào "Nhật ký làm theo lời Bác", anh Nguyễn Bình Phước, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, cho biết: Phong trào đã tác động to lớn, giúp các cơ sở Đoàn có được những công trình, phần việc cụ thể trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như một vài chi đoàn chưa nghiêm túc trong việc viết nhật ký, chưa gắn được công việc với lời Bác dạy… Ngoài ra, Quận đoàn cũng chưa tổ chức được việc tổng kết, khen thưởng cho các đơn vị làm tốt. Anh Phước chia sẻ: "Qua đợt kiểm tra các cơ sở Đoàn vào cuối năm 2012, Quận đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn củng cố lại phong trào về nội dung lẫn hình thức của quyển nhật ký. Bên cạnh đó, từ đây đến cuối năm 2013, chúng tôi sẽ có kế hoạch tổ chức đánh giá, tổng kết hàng năm cũng như xét chọn những cá nhân, tập thể nhằm nhân rộng điển hình".

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết