25/06/2024 - 23:05

Nhật Bản dự kiến triển khai Dự án “Xây dựng hệ thống chứng nhận quản lý môi trường” đặt tại TP Cần Thơ 

(CT) - Sáng 25-6, ông Nguyễn Ngọc Hè làm việc với đoàn công tác của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh ÐBSCL phối hợp Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Kanto (thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại Nhật Bản) và Hiệp hội Tu nghiệp kỹ thuật hải ngoại và Quan hệ đối tác bền vững (AOTS) về triển khai và thực hiện Dự án “Xây dựng hệ thống chứng nhận quản lý môi trường”.

Lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm với đoàn tại buổi làm việc. 

Trao đổi với đoàn, ông Nguyễn Ngọc Hè nhấn mạnh, vùng ÐBSCL là vùng kinh tế quan trọng của cả nước về sản xuất nông nghiệp cũng như chế biến lương thực thực phẩm. Ðây cũng là vùng tạo ra ảnh hưởng lớn về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Với vai trò vị trí trung tâm ÐBSCL, trong định hướng phát triển nông nghiệp, TP Cần Thơ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chế biến. Những vấn đề thành phố quan tâm trong giai đoạn hiện nay là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp gắn với thân thiện, bảo vệ môi trường và giảm phát thải. Ở lĩnh vực chế biến, thành phố quan tâm công nghiệp chế biến, bảo quản với công nghệ tiên tiến gắn với bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Ngọc Hè cũng giới thiệu về việc thành lập Trung tâm Liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ÐBSCL tại TP Cần Thơ.

Ðánh giá cao và ủng hộ kế hoạch triển khai Dự án, ông Nguyễn Ngọc Hè cho rằng, Dự án mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm của TP Cần Thơ nói riêng, ÐBSCL nói chung. Ðể Dự án được thực hiện thuận lợi và nhanh chóng, trong quá trình triển khai, VCCI Chi nhánh ÐBSCL cần phối hợp chặt chẽ với sở, ngành liên quan và có những đề xuất đến lãnh đạo thành phố để khó khăn, vướng mắc được giải quyết kịp thời. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng mong muốn các thành viên đoàn công tác hỗ trợ gắn kết các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Nhật Bản đến thành phố tìm hiểu, hợp tác đầu tư...

Trình bày về kế hoạch Dự án, đại diện AOTS cho biết, Dự án được nghiên cứu, xây dựng trong 1 năm và bắt đầu triển khai để lấy ý kiến để thống nhất hợp tác chung. Dự án dự kiến triển khai tại TP Cần Thơ và kéo dài trong 3 năm, 2024-2026. Hệ thống chứng nhận với mục tiêu giúp giảm thiểu lãng phí thực phẩm, hỗ trợ xây dựng mô hình kinh doanh bền vững trong chuỗi cung ứng thực phẩm Việt Nam, đồng thời giúp các doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng mới và xây dựng mô hình kinh doanh bền vững. Chứng nhận quản lý môi trường sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc tiếp cận các kênh phân phối Nhật Bản ra thị trường thế giới. Trong chuyến công tác lần này, sau buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ, đoàn sẽ tổ chức hội thảo với sự tham gia của một số sở, ngành liên quan của ÐBSCL, đặc biệt tại TP Cần Thơ và các doanh nghiệp của Cần Thơ và ÐBSCL hoạt động trong ngành chế biến thực phẩm. Sau đó, đoàn đến thăm một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành chế biến thực phẩm để tìm hiểu về thực trạng sản xuất.

Tin, ảnh: N.H

Chia sẻ bài viết