10/12/2021 - 07:53

Nhâm nhi sôcôla đen hằng ngày giúp cải thiện tâm trạng 

Nhiều người có thói quen nhâm nhi một thỏi sôcôla mỗi khi thấy tâm trạng đi xuống. Mới đây, các nhà khoa học Hàn Quốc khẳng định ăn sôcôla đen nguyên chất 85% thực sự có thể giúp cải thiện tâm trạng.

Thông thường, các chế phẩm sôcôla chứa hàm lượng cao cacao tốt hơn cho sức khỏe, nhờ chứa ít đường,chất béo và các phụ gia khác (như phẩm màu và dầu cọ). Cacao dùng trong sản xuất loại sôcôla này còn giàu chất xơ, sắt và phytochemical - hóa chất thực vật có lợi ích hỗ trợ hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như ung thư, sa sút trí tuệ, viêm khớp, bệnh tim và đột quỵ.

Trong nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia tại Ðại học Quốc gia Seoul đã chia 46 người tham gia thành 3 nhóm, gồm ăn 30g sôcôla đen nguyên chất 85%/ngày, ăn 30g sôcôla đen nguyên chất 70%/ngày và không ăn sôcôla đen trong 3 tuần. Người tham gia tự đánh giá tâm trạng bằng cách sử dụng thang đo tâm lý PANAS. Nhóm nghiên cứu cũng phân tích mẫu phân của các đối tượng để xem xét tác động làm thay đổi tâm trạng của sôcôla đen và đặc điểm hệ vi khuẩn đường ruột.

Các chuyên gia phát hiện, so với hai nhóm đối chứng, nhóm ăn sôcôla đen nguyên chất 85% đã giảm đáng kể trạng thái tâm lý tiêu cực. Tương tự, mẫu phân của nhóm này cho thấy có sự đa dạng hơn trong hệ vi khuẩn đường ruột. Họ có nồng độ cao hơn về Blautia - vi khuẩn đường ruột được biết là có thể làm thay đổi đáng kể tâm trạng theo hướng tích cực. Nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng, hệ vi khuẩn đường ruột của người khỏe mạnh có nhiều Blautia hơn so với người mắc các rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt.

ÐINH NHI (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết