28/04/2017 - 16:27

Nhà kính giúp phi hành gia tự trồng rau ăn

Nhằm giúp các phi hành gia tự tạo nguồn thực phẩm trong thời gian thực hiện các sứ mệnh thám hiểm không gian, các nhà khoa học đến từ Khoa Nông nghiệp Đại học Arizona và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chung tay phát triển một nhà kính có thể bơm phồng nhằm phục vụ việc trồng rau trong môi trường không gian xa Trái đất.

Ảnh: University of Arizona

Với kích thước dài gần 5,5 mét và rộng hơn 2 mét, nhà kính được thiết kế như một nguyên mẫu của hệ thống duy trì sự sống Bioregenerative – tức là hệ sinh thái nhân tạo mô phỏng các điều kiện cần thiết để cây phát triển như trên Trái đất. Trưởng nhóm nghiên cứu Ray Wheeler cho biết "phương pháp này sử dụng cây trồng để lọc khí CO2, đồng thời cung cấp thực phẩm và khí ôxy" (cho các phi hành gia).

Cụ thể, nhà kính sẽ hút khí CO2 do các phi hành gia thải ra khi thở và cung cấp cho cây trồng, đổi lại, cây thải ra khí ôxy thông qua quá trình quang hợp. Trong khi đó, nước được ôxy hóa và bổ sung muối dinh dưỡng trước khi tưới cho cây. Lượng nước này sau đó được tái chế và đưa vào thùng chứa. Bên cạnh chức năng trồng rau, nhà kính còn có thể được dùng để cải thiện chất lượng không khí và tái chế chất thải trong tàu vũ trụ.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang trồng thử nghiệm nhiều giống cây khác nhau để đánh giá xem loại thực vật nào sẽ sinh trưởng tốt nhất trong không gian, cụ thể là trên sao Hỏa.

AN NHIÊN (Theo New York Post)

Chia sẻ bài viết