16/03/2021 - 05:43

Nguy hiểm khi thả diều hoặc vật bay gần công trình lưới điện 

Thời điểm này, nhiều người dân ở các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung đông tại các khu dân cư mới mở hay công viên, bờ kè sông, hồ… vào mỗi buổi chiều để thả diều giải trí. Song, việc thả diều ở gần các công trình lưới điện có thể dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn, gây ra các sự cố mất điện trên diện rộng và có thể dẫn đến các nguy cơ chết người, cháy nhà, gây thiệt hại về tài sản của nhân dân… Do vậy, để bảo vệ an toàn công trình lưới điện và phòng, tránh các nguy cơ người dân thả diều vướng vào lưới điện hạ áp, trung áp và cao áp, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang phối hợp với các ngành chức năng tại các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không thả diều gần các công trình lưới điện.

Công nhân ngành điện thực hiện tháo gỡ diều vướng vào đường dây điện trên địa bàn phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Công nhân ngành điện thực hiện tháo gỡ diều vướng vào đường dây điện trên địa bàn phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Theo Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Điện lực Ninh Kiều, thả diều là thú giải trí của nhiều người, nhưng việc thả diều ở gần các công trình lưới điện tại nhiều khu dân cư mới mở,… có thể dẫn đến nguy cơ diều vướng vào lưới điện, gây ra các sự cố chập điện, mất điện… Điển hình, vào ngày 7-3 tại tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, khu dân cư 91B, quận Ninh Kiều đã xảy ra sự cố mất điện. Nguyên nhân do người dân thả diều vướng vào lưới điện trung thế 22kV nên đã gây ra sự cố chập điện, mất điện. Theo đó, ngành điện đã kịp thời khắc phục sự cố và nhanh chóng tái lập điện, cấp điện cho các bệnh viện, các cơ sở sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân tại khu vực xảy ra sự cố.

Từ sự cố mất điện do người dân thả các vật bay vướng vào lưới điện trên địa bàn quận Ninh Kiều - ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Điện lực Ninh Kiều, cho biết: Điện lực Ninh Kiều thường xuyên tổ chức kiểm tra và tháo gỡ diều hay các vật bay bị vướng trên các tuyến đường dây điện 22kV, 110kV do đơn vị quản lý; đồng thời, khuyến cáo người dân không nên tự ý tháo gỡ hoặc trèo lên cột điện kéo diều, vật bay xuống, bởi những hành động này sẽ gây ra nguy cơ chạm chập lưới điện, cháy nổ và có thể dẫn đến tai nạn điện chết người... Cùng với đó, ngành điện đề nghị các sở, ngành hữu quan thành phố và nhất là chính quyền ở các ấp/khu vực thuộc xã/phường… đẩy mạnh khuyến cáo người dân không nên thả diều hoặc vật bay gần công trình lưới điện để ngăn chặn các sự cố và tai nạn điện xảy ra. Đồng thời, ngành điện cũng lưu ý người dân: Theo Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với các tập thể, cá nhân thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện; đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định của Nhà nước. Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, gây hỏa hoạn, sự cố mất điện trên diện rộng, tai nạn điện… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

 Khi có bất kỳ sự cố do thả diều hoặc vật bay vướng vào đường dây điện, người dân nhanh chóng liên hệ với ngành điện qua 2 số điện thoại: 1900 1006 và 1900 9000. Theo đó, điện lực địa phương sẽ nhanh chóng kiểm tra và triển khai các biện pháp tháo gỡ, nhằm ngăn chặn kịp thời các sự cố xảy ra, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân cũng như đảm bảo cấp điện thường xuyên, liên tục phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: Mỹ Hoa

Chia sẻ bài viết