24/12/2019 - 05:54

Nguy cơ gây bệnh từ thực phẩm chế biến sẵn 

Combo gà rán, khoai tây chiên và nước ngọt có gas là lựa chọn hàng đầu được các bạn nhỏ khi được cha mẹ cho đi ăn ở ngoài. Tuy nhiên, giống như tất cả các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nếu sử dụng lâu dài, sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe.

Ăn nhiều thức ăn nhanh thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều bệnh nguy hại sức khỏe. 

Một cửa hàng gà rán mới khai trương hơn tháng trên địa bàn phường An Thới, quận Bình Thủy, nằm sát một trường tiểu học điểm của phường. Cửa hàng lúc nào cũng đông khách. Chị Thúy Ngân, một khách hàng thường xuyên dẫn hai cậu con trai đến ăn tại đây, chia sẻ: “Không biết mấy món gà rán, khoai tây chiên, mì Ý có gì ngon mà tụi nhỏ ăn hoài. Ở nhà nấu cơm nước sẵn nhưng hễ đến đón là tụi nó cứ đòi ba mẹ cho ăn gà rán. Chiều theo ý chúng, chứ cũng sợ ăn hoài mấy món này, không có rau cải gì hết, riết rồi nóng trong người, sinh bệnh”.

Mỗi combo gồm gà, khoai tây chiên, ly nước ngọt giải khát giá dao động từ vài chục ngàn đồng cho đến 100.000 đồng, hợp túi tiền của nhiều phụ huynh có điều kiện khá giả, sẵn sàng chiều ý thích của con cái đang “tuổi ăn, tuổi lớn”. Nhiều phụ huynh còn chia sẻ, cuộc sống bận rộn, cha mẹ tất bật với công việc làm ăn nên không có nhiều thời gian tự tay nấu ăn cho con thường xuyên. Vì vậy, thức ăn nhanh là một trong những giải pháp tiện lợi, tiết kiệm thời gian bếp núc, mặc dù biết rằng việc ăn uống thất thường, nhất là ăn nhiều thức ăn công nghiệp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Băn khoăn của các phụ huynh có cơ sở, vì theo nhiều chuyên gia y tế, các bệnh lý mạn tính không lây ngày càng gia tăng, trẻ hóa, liên quan đến lối sống công nghiệp với chế độ ăn uống không lành mạnh và ít vận động. Các thống kê y tế mới đây cho thấy, tỷ lệ béo phì ở người trẻ của Việt Nam tăng nhanh, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, ung thư cũng thường gặp ở người trẻ nhiều hơn so với trước. Tình trạng dậy thì sớm cũng gia tăng. Các chuyên gia y tế lý giải, trong thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều chất bảo quản, lượng lớn đường, muối và các chất phụ gia nhưng lại thiếu nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết, khiến cơ thể bị dư thừa năng lượng, rối loạn chuyển hóa, tăng gánh nặng lên thận và xương khớp.

Mặc dù các bác sĩ không ngừng khuyến cáo về tác hại của việc thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, tuy nhiên, sở thích này vẫn phổ biến và thịnh hành. Không chỉ trẻ nhỏ mê thức ăn nhanh mà nhiều người lớn cũng “nghiện” gà rán, khoai tây chiên và nước ngọt có gas… Do vậy, để bảo vệ sức khỏe của trẻ, đảm bảo sự phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần của thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, các bậc cha mẹ có vai trò quan trọng xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho các con. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, phụ huynh vẫn có thể thỉnh thoảng cho trẻ ăn thức ăn nhanh nhưng bữa ăn truyền thống quan trọng nhất cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Cha mẹ lựa chọn thực phẩm mùa nào thức nấy, tự nhiên, tươi ngon. Cha mẹ và con cái cùng nhau chuẩn bị bữa ăn, vừa dạy trẻ san sẻ công việc nội trợ, vừa giúp trẻ kỹ năng tự lập. Thưởng thức những món ăn do chính trẻ góp công, trẻ sẽ thích thú, ăn ngon miệng hơn. Bữa cơm gia đình còn giúp gắn kết tình cảm yêu thương, gìn giữ gia đình hạnh phúc lâu dài.

Bài, ảnh: HẢI TIẾN

Chia sẻ bài viết