21/04/2017 - 14:35

Nguồn dược liệu quý từ các loài hoa quen thuộc

Hoa và thảo mộc từ lâu được xem là nguồn nguyên liệu tuyệt vời để điều chế thuốc chữa bệnh. Nhưng ngoài các dược liệu vốn chỉ tìm thấy ở những vùng đất hẻo lánh và môi trường khắc nghiệt, các nhà khoa học còn phát hiện nhiều loài hoa quen thuộc có chứa thành phần đặc biệt giúp chữa trị những căn bệnh phổ biến hiện nay.

Hoa mẫu đơn chữa viêm khớp gối

 

Các chuyên gia tại Đại học Liverpool (Anh) gần đây phát hiện hóa chất paeonol trong hoa mẫu đơn có thể giảm nhẹ tình trạng đau khớp và trì hoãn quá trình phân hủy sụn, bộ phận vốn có tác dụng bảo vệ khớp.

Các thử nghiệm trên động vật cho thấy, loại thuốc được sản xuất từ hoa mẫu đơn gọi là APPA làm chậm quá trình phân hủy sụn, bằng cách vô hiệu hóa phản ứng viêm của các tế bào bạch cầu trung tính đối với mô sụn bên trong khớp gối. Giáo sư Robert Moots, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết thuốc này có tiềm năng rất lớn, có thể "cách mạng hóa" việc chữa trị chứng viêm khớp gối. Ông hy vọng các thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Tú cầu trị viêm khớp dạng thấp

 

Hai năm qua, các chuyên gia tại Trường Y Harvard (Mỹ) đã thử nghiệm một loại thuốc được chế tạo từ rễ của cây hoa tú cầu, vốn chứa phân tử halofuginone có khả năng điều trị thấp khớp, tiểu đường típ 1 và chứng đa xơ cứng.

Trong các thử nghiệm trên động vật, các chuyên gia phát hiện halofuginone ngăn cơ thể sản xuất các axít amin cần thiết để cung cấp năng lượng cho loại tế bào miễn dịch gọi là Th17, một trong những tác nhân chính kích hoạt cơn đau khớp. Tuy nhiên, halofuginone không cản trở việc giải phóng các tế bào miễn dịch khác giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh khác.

Hoa huệ tây có thể trị ung thư

Các chuyên gia tại Đại học Bradford (Anh) đang phát triển loại thuốc gọi là "bom thông minh" có khả năng điều trị nhiều loại khối u từ colchicin, một hóa chất tự nhiên trong hoa huệ tây.

 

Colchicin vốn độc hại khi ở trạng thái tự nhiên, do đó, các nhà khoa học đã điều chế nó thành dạng bất hoạt, chỉ phát huy tác dụng khi tiếp xúc với một loại prôtêin tiết ra bởi các tế bào ung thư. Loại thuốc có tên ICT2588 của họ phá hủy các tế bào ung thư bằng cách sử dụng độc lực của colchicin để triệt tiêu các mạch máu nuôi dưỡng khối u mà không ảnh hưởng các tế bào khỏe mạnh – điều mà các loại thuốc hóa trị không làm được.

Trong các thử nghiệm trên chuột, một số khối u đã biến mất hoàn toàn và không tái phát. Cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới với loại thuốc này đang được tiến hành trên các bệnh nhân ung thư vú, phổi, ruột và tuyến tiền liệt.

Phong lữ chống béo phì

 

Các nhà khoa học Hàn Quốc đang kiểm chứng khả năng "đốt mỡ" từ hoa phong lữ sau khi một nghiên cứu hồi năm 2011 cho thấy, những con chuột được nuôi bằng chất chiết xuất từ hoa này đã giảm trọng lượng một cách đáng kể, đặc biệt là lượng mỡ bao quanh các nội tạng và thường liên quan đến bệnh tim, tiểu đường. Theo kết quả công bố trên Tạp chí Molecular Medicine, chiết xuất từ phong lữ cũng làm giảm nồng độ cholesterol "xấu" LDL và triglyceride (một loại mỡ trong máu).

Thủy tiên hoa vàng giúp chữa bệnh Alzheimer

 

Củ hoa thủy tiên chứa một lượng lớn hợp chất galantamine được dùng để tạo ra loại thuốc gọi là Reminyl giúp điều trị các triệu chứng mất trí nhớ và sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi – bệnh Alzheimer.

Galantamine được cho có tác dụng giúp cây kháng bệnh nhưng ở người, hợp chất này giúp làm chậm sự phân hủy acetylcholine – chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng khả năng ghi nhớ (thường hiện diện với nồng độ rất thấp ở bệnh nhân Alzheimer). Thuốc Reminyl đã được chứng minh giúp bệnh nhân Alzheimer tăng điểm số trong các bài kiểm tra về trí nhớ và tư duy.

Mao địa hoàng hỗ trợ điều trị chứng suy tim

 

Mao địa hoàng là một trong những loài hoa đầu tiên được dùng điều chế thuốc chữa bệnh. Năm 1785, bác sĩ người Anh William Withering phát hiện một bệnh nhân bị suy tim xung huyết đã cải thiện sức khỏe đáng kể sau khi uống một loại thảo dược truyền thống điều chế từ mao địa hoàng. Ông sau đó còn khám phá ra rằng hoa, nhựa, hạt, thân cũng như mật hoa của mao địa hoàng đều có khả năng làm chậm hoặc tăng nhịp tim.

Từ những phát hiện trên, hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline đã dùng chiết xuất của loại cây này để sản xuất thuốc digoxin (tên Lanoxin) để chữa cho bệnh nhân suy tim và rung tâm nhĩ (một dạng rối loạn nhịp tim). Nó hoạt động bằng cách làm tăng lượng canxi trong cơ tim, từ đó cải thiện chức năng cơ tim để làm tăng lượng máu giàu ôxy đến các cơ quan, cơ và mô khắp cơ thể. Ngoài ra, digoxin còn điều hòa nhịp tim để ngăn chặn sự tích tụ máu trong cơ vốn có thể hình thành cục máu đông và tăng nguy cơ đột quị.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết