20/01/2016 - 09:55

Nguồn cung thịt heo phục vụ Tết dồi dào

Thời điểm này, nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh thịt heo đã chủ động chuẩn bị nguồn heo hơi để sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2016. Năm nay, nguồn heo hơi và thịt heo phục vụ thị trường Tết rất dồi dào nên giá khó tăng cao.

Giá ổn định

Hiện giá heo hơi tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL vẫn duy trì đà ổn định so với cách nay một vài tuần. Còn nếu so với cùng kỳ năm trước, giá heo hơi đang thấp hơn khoảng 1.000 đồng/kg. Ghi nhận của phóng viên, ngày 18-1, heo hơi loại thường được nhiều hộ chăn nuôi tại TP Cần Thơ bán ra với giá 41.000-43.000 đồng/kg (tương đương 4,1 - 4,3 triệu đồng/tạ); heo hơi siêu nạc được nhiều thương lái và doanh nghiệp thu mua ở mức 44.000-45.000 đồng/kg (tương đương 4,4-4,5 triệu đồng/tạ). Theo nhiều doanh nghiệp và tiểu thương kinh doanh thịt heo, giá heo hơi đang thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và giữ ở mức khá ổn định trong những tuần gần đây do lượng heo hơi tới lứa xuất bán trong dân đang dồi dào. Trong khi đó, sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường vẫn còn khá chậm.

Thời gian qua, giá heo hơi tuy không cao nhưng đã duy trì ở mức tương đối tốt giúp nhiều người chăn nuôi có thể kiếm lời nên đã khuyến khích nhiều người dân mở rộng chăn nuôi. Bà Trần Thị Giang, ngụ xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: "Những tuần gần đây tuy giá heo hơi không tăng thêm nhưng vẫn ở mức giá cao hơn 2.000-3.000 đồng/kg so với cách nay 3 tháng. Với giá bán heo hơi ở mức 4,1 triệu đồng/tạ, nếu chăn nuôi khéo, tự sản xuất con giống, người nuôi vẫn có thể kiếm lời khoảng 300.000-500.000 đồng/con heo/100kg. Gia đình tôi đang nuôi 6 con heo bố mẹ và 40 con heo thịt, dự kiến đàn heo thịt sẽ được xuất bán trong tháng 2-2016". Theo ông Trịnh Văn Bấn, ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, những tháng đầu năm 2015 giá heo hơi liên tục duy trì ở mức cao giúp người chăn nuôi có thể kiếm lời, nên ông đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi heo nhằm có điều kiện cải thiện thêm thu nhập gia đình. "Cách đây hơn 3 tháng, tôi đã xuất bán bầy heo trên 10 con nhưng lúc ấy bán với giá chỉ 3,8 triệu đồng/tạ, trừ đi chi phí tính ra không có lời. Dù vậy, ông vẫn tiếp tục thả nuôi 9 con heo thịt, dự kiến xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán tới đây. Gần đây, thấy giá heo ổn định ở mức từ 4,1-4,3 triệu đồng/tạ, ông Bấn bớt lo và hy vọng Tết này có thể xuất bán heo với mức giá có lời"- ông Bấn nói.

Nguồn cung dồi dào

 Mua bán thịt heo tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đã chủ động chuẩn bị một lượng lớn heo hơi để phục vụ nhu cầu Tết, với giá đặt hàng mua heo hơi trong dân khá ổn định so với mức giá hiện nay. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp bình ổn giá heo hơi và thịt heo trong dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán 2016. Công tác bình ổn giá và đảm bảo nguồn cung heo hơi phục vụ Tết cũng đã và đang được các cấp, các ngành chức năng và doanh nghiệp tại TP Cần Thơ quan tâm. Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ là một trong những đơn vị chủ lực cung cấp thịt heo cho thị trường TP Cần Thơ. Ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1 (Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ), cho biết: "Hiện xí nghiệp đã liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp và hộ nuôi heo với số lượng lớn trên địa bàn thành phố như: Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, Nông trường Sông Hậu… để đặt hàng một lượng heo hơi tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường nhằm sẵn sàng phục vụ nhu cầu Tết. Nguồn cung heo hơi năm nay rất dồi dào, không lo thiếu hàng". Theo Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, hiện lượng heo giết mổ và tiêu thụ ra thị trường tại xí nghiệp vẫn ở mức tương đương so với tháng trước, với khoảng 430 con heo/ngày, phục vụ cho thị trường thành phố, chủ yếu ở các chợ và siêu thị trên địa bàn các quận trung tâm thành phố như: Ninh Kiều, quận Bình Thủy…

Theo nhận định của giới kinh doanh, sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường sẽ tiếp tục bình ổn trong những ngày tới. Dự kiến đến khoảng 26, 27 Tết trở lên sức mua thịt heo mới tăng mạnh. Tuy nhiên, do cung-cầu được đảm bảo nên giá khó biến động tăng đột biến, nhất là khi nhu cầu mua sắm hàng hóa Tết của người dân cũng có nhiều thay đổi so với trước đây. Nhiều gia đình đã có xu hướng đa dạng trong sử dụng các loại cá thịt và thực phẩm trong dịp Tết nên cũng góp phần làm hạn chế tiêu dùng thịt heo. Đồng thời nhiều người không còn mua các loại cá thịt với số lượng lớn để trữ trong dịp Tết mà mua đủ dùng, do phần lớn tiểu thương tại nhiều chợ chỉ nghỉ bán mùng 1 Tết, đến mùng 2 Tết đã bán lại bình thường. Trong khi đó, các siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng tăng thời gian phục vụ khách hàng và bán hàng với giá rất cạnh tranh so với chợ, nên tiểu thương ở chợ muốn tăng giá phải dè chừng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, ước nhu cầu thịt gia súc gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán 2016 tại thành phố khoảng 8.140 tấn. Trong đó, nhu cầu thịt heo khoảng 6.290 tấn; trâu bò khoảng 400 tấn, gia cầm 1.450 tấn. Với việc tăng cường hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi thời gian qua, dịp Tết này thành phố sản xuất đáp ứng khoảng 68,6% sản phẩm gia súc, 47,6% sản phẩm thịt gia cầm và 70% trứng gia cầm cho thị trường. Còn lại, thành phố tăng cường thêm nguồn gia súc, gia cầm từ các tỉnh như: Đồng Nai, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Hậu Giang, Sóc Trăng… đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết