02/05/2017 - 17:13

Người nhóm máu O có nguy cơ đau tim hoặc đột quị thấp hơn

Hoạt chất trong bông cải xanh ngừa tổn thương nghiêm trọng sau đột quị

 Ảnh: Telegraph

Các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Đại học Groningen (Hà Lan) cho biết so với những người có máu A, B và AB, những người nhóm máu O có nguy cơ đau tim và đột quị thấp hơn. Kết luận này được đưa ra sau khi họ phân tích nhiều nghiên cứu trước đó với sự tham gia của 1,3 triệu người.

Theo đó, trong số những người có nhóm máu O, cứ 1.000 người thì có 14 người bị đau tim hoặc đột quị, trong khi tỷ lệ này ở các nhóm máu còn lại là 15/1.000 người. Ở cấp độ cá nhân, mức độ nguy cơ của những người có nhóm máu A, B và AB không lớn, nhưng nó rất quan trọng nếu xét tỷ lệ nguy cơ trong toàn bộ dân số. Giải thích trước Hiệp hội tim mạch châu Âu, các nhà khoa học cho rằng máu những người thuộc nhóm máu A, B và AB có thể chứa hàm lượng cao một prôtêin làm đông máu (một yếu tố hình thành cục máu đông làm tắc mạch).

Tác giả nghiên cứu Tessa Kole kết luận trong tương lai, nhóm máu nên được xem như một yếu tố đánh giá rủi ro trong dự phòng bệnh tim mạch, bên cạnh các yếu tố nguy cơ đã được xác định gồm độ tuổi, di truyền (tiền sử mắc bệnh của gia đình), chế độ dinh dưỡng, cân nặng, mức độ vận động, huyết áp, cholesterol và bệnh tiểu đường.

Trước giờ, các cơ quan y tế luôn khuyến cáo điều quan trọng nhất để phòng tránh các bệnh tim mạch là ăn uống lành mạnh, ngừng hút thuốc và tập thể dục. Từ nay, "những người có nhóm máu không phải là O, kể cả AO và BO, cũng cần thực hiện những biện pháp trên nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh" – Tiến sĩ Mike Knapton của Quỹ Tim mạch Anh đề nghị.

 Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Anh cho biết một hoạt chất mạnh trong bông cải xanh có thể giúp bệnh nhân giảm thiểu tổn thương nghiêm trọng sau cơn đột quị, nếu nó được tổng hợp thành thuốc uống mỗi ngày.

 

uyên bố trên được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu tại Đại học King Luân Đôn chứng minh được rằng hoạt chất sulforaphane, có nhiều trong bông cải xanh, kích hoạt một enzyme bảo vệ trong não. Enzyme này giúp loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm chuyên tổn hại và giết chết các tế bào khác trong quá trình gọi là căng thẳng ôxy hóa (oxidative stress) vốn liên quan đến các bệnh ung thư và Alzheimer. Các thử nghiệm trên chuột cho thấy sulforaphane có thể giảm thiểu mức độ tổn thương gây ra bởi đột quị. Đây được xem là một khám phá lớn, hứa hẹn có thể giúp hàng nghìn người (có nguy cơ cao) phòng bệnh đơn giản chỉ với một viên thuốc mỗi ngày.

"Trong tương lai, chúng ta có thể thấy người ta uống thuốc mỗi ngày để ngăn chặn nguy cơ suy nhược sau đột quị, giống như nhiều người đang dùng statin để phòng ngừa cơn đau tim" – Giáo sư Jeremy Pearson, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

HOÀNG ĐIỂU
(Theo Telegraph, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết