05/05/2024 - 16:23

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khu vực ĐBSCL:

Người mua cần quan tâm đến yếu tố pháp lý của sản phẩm bất động sản 

Trong 2 tháng gần đây, thị trường bất động sản (BÐS) tại TP Cần Thơ dần ghi nhận sự phục hồi, lượng giao dịch BÐS thành công đã tăng lên so với cuối năm 2023. Giá BÐS điều chỉnh tăng nhẹ ở một số sản phẩm thanh khoản tốt, vị trí đắc địa. Ðây là những ghi nhận của ông Lê Phương Ðông, Trưởng Văn phòng Ðại diện Hội Môi giới BÐS Việt Nam, khu vực ÐBSCL, ông cho biết:

- Nhà đầu tư BÐS sau thời gian khó khăn nay đã khắc phục được phần nào. Những trường hợp rơi vào tình trạng “hàng ngộp” cần bán gấp để thanh toán nợ ngân hàng có diễn ra nhưng số lượng không nhiều. Một số nhà đầu tư có nhiều sản phẩm đã bán bớt để cân đối dòng tiền hoặc được ngân hàng hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi vay chuyển sang tâm lý giữ lại sản phẩm ở những vị trí đẹp thay vì bán giảm giá, bán nhanh để cắt lỗ. Một số nhà đầu tư khi thị trường sôi động lâm vào tình trạng vay vốn ngân hàng để mua BÐS. Ðối với những sản phẩm BÐS được mua tại thời điểm “đu đỉnh” thay vì tiếp tục chờ đợi thị trường phục hồi đã mạnh dạn rao bán cắt lỗ, thậm chí sẵn sàng chấp nhận chịu lỗ từ 20-30% để giảm áp lực lãi suất ngân hàng. Tâm lý chung là chấp nhận chịu lỗ bán sản phẩm cũ để mua lại sản phẩm mới có tính thanh khoản tốt hơn.

* Theo ông, những phân khúc BÐS nào sẽ có sự tăng trưởng cũng như gia tăng thanh khoản trong thời gian tới?

- Thời điểm thị trường sôi động, nhà đầu tư có tâm lý “đánh bắt xa bờ”, sẵn sàng tìm các sản phẩm mới ở những địa phương lân cận TP Cần Thơ như Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang… Các sản phẩm này tập trung ở các dự án phát triển khu đô thị mới ở khu vực trung tâm với kỳ vọng có mức giá mềm hơn so với TP Cần Thơ và là thị trường mới, nhiều cơ hội để khai thác. Tuy nhiên, khi thị trường BÐS bước vào thời kỳ thấp điểm, tâm lý của nhà đầu tư cũng có sự thay đổi nhất định, đầu tư tập trung thay vì dàn trải. Nhà đầu tư có thể bán ra các sản phẩm ở các địa bàn lân cận để tập trung về TP Cần Thơ. Do Cần Thơ không có nhiều dự án mới nên giao dịch tập trung chủ yếu là đất nền trong các dự án đã đầu tư đưa ra thị trường trước đây; đất nền, nhà ở trong các khu dân cư hiện hữu và gần đây là các dự án chung cư đang triển khai ở khu vực quận Ninh Kiều và Cái Răng.

Thông thường bước sang tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm thị trường TP Cần Thơ đón lượng khách đến từ các tỉnh trong vùng ÐBSCL đến tìm mua sản phẩm ở các quận nội ô. Khách hàng này là phụ huynh có con em chuẩn bị thi vào các trường đại học trên địa bàn thành phố. Thay vì phải đi thuê trọ, việc đầu tư mua một căn nhà để ở vừa giúp các em có chỗ ở ổn định vừa là cách thức để bảo toàn vốn. Bởi nếu sau 4 năm học đại học nếu các em chọn ở lại thành phố an cư tìm việc làm sẽ không phải băn khoăn về nơi ở. Còn nếu bán ra thì vẫn có khả năng sinh lời do nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng quan tâm đến các sản phẩm nhà phố ở mặt tiền có khả năng cho thuê, kinh doanh buôn bán hoặc đầu tư nhà trọ cho thuê để phục vụ sinh viên, công nhân viên chức…

* Nhiều ý kiến cho rằng khi thị trường BBS trầm lắng sẽ là cơ hội cho những người có nhu cầu thực sự về nhà ở, ông có lưu ý cũng như lời khuyên gì dành cho nhóm khách hàng này?

- Những người có nhu cầu thực sự về nhà ở thường đắn đo khi ra quyết định mua nhà ở hoặc đất nền với tâm lý chờ giá BÐS giảm sâu. Tuy nhiên khi thị trường BÐS dần phục hồi, tâm lý nhà đầu tư dần ổn định khi các chính sách liên quan đến thị trường BÐS có độ ngấm và lan tỏa đến nhà đầu tư, người dân. Bên cạnh đó, Luật Ðất đai chính thức đi vào thực thi từ 1-1-2025 cũng góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư thay vì tâm lý chờ đợi thông tin như trước đây. Do đó, khả năng là giá BÐS sẽ không rơi vào tình trạng giảm sâu hơn nữa trong năm 2024. Nhìn chung, khi thị trường thấp điểm, người có nhu cầu ở thực sự như người lao động, công nhân, viên chức chờ mua lại sản phẩm từ những người mua trước gặp rắc rối về thanh khoản để mua lại sản phẩm BÐS với giá rẻ hơn. Nhưng trên thực tế, người mua cần lưu ý những sản phẩm có giá thấp bất thường thường là những sản phẩm ở những vị trí không đẹp, diện tích quá nhỏ, không đảm bảo về pháp lý như nhà xây dựng trong khu quy hoạch, nhà xây lấn chiếm kênh, rạch, xây trên đất cây lâu năm, giao dịch mua bán bằng vi bằng, sản phẩm đang trong tình trạng có tranh chấp. Thậm chí có những sản phẩm rơi vào tình trạng người bán đang mất thanh khoản nghiêm trọng vừa thế chấp đất để vay ngân hàng vừa vay mượn nóng bên ngoài, thậm chí đất hứa bán cho nhiều người. Ðối với những trường hợp này, khách hàng dễ vướng vào những phiền toái không đáng có, thậm chí dẫn đến tranh chấp với nhiều bên mới sở hữu được BÐS mình đã mua. Do đó, trước khi đặt cọc và xuống tiền mua, người mua cần kiểm tra kỹ tính pháp lý, nguồn gốc đất, những điều khoản ràng buộc cụ thể khi ra công chứng, sang tên để tránh những rủi ro không đáng có.

Một dự án khu tái định cư trên địa bàn quận Ninh Kiều TP Cần Thơ.

* Thị trường BÐS tại TP Cần Thơ thời gian tới có những điểm sáng nào và dự báo sẽ chuyển biến ra sao, thưa ông?

- Với những tác động từ chính sách vĩ mô, thị trường BÐS được nhiều chuyên gia, nhà đầu tư đánh giá là đang dần phục hồi khi các chính sách dần phát huy hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, tâm lý ổn định ở nhóm khách hàng thuộc thị trường thứ cấp, tìm kiếm sản phẩm BÐS phù hợp để đầu tư thay vì chọn các kênh đầu tư khác cũng mang yếu tố quyết định tác động tích cực đến thị trường. Với sự quan tâm tháo gỡ của các bộ ngành Trung ương, các địa phương khi hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, quy hoạch, thủ tục triển khai dự án, tăng khả năng tiếp cận vốn với lãi suất phù hợp… nhà đầu tư các dự án sớm khởi động các dự án mới, tái khởi động các dự án hiện hữu để sớm đưa sản phẩm mới ra thị trường. Dự đoán từ nay đến cuối năm giá BÐS sẽ không tăng đáng kể, người mua có nhiều lựa chọn về sản phẩm lẫn giá cả BÐS. Chính phủ cũng có nhiều chính sách để hỗ trợ người dân cho vay ưu đãi để vực dậy thị trường BÐS nhất là các chương trình về nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp.

Do TP Cần Thơ ít có sản phẩm mới từ các khu dân cư, khu đô thị mới, trước đây, nhà đầu tư thường tìm mua sản phẩm mới ở các địa phương lân cận. Tuy nhiên, dù chưa có những dự án mới, sản phẩm mới đưa ra thị trường nhưng với việc Cần Thơ được quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, các tuyến cao tốc đang được đầu tư mới kết nối TP Cần Thơ với TP Hồ Chí Minh, các tỉnh trong vùng ÐBSCL. Những dự án ưu tiên và tập trung đầu tư này, tạo cho TP Cần Thơ những ưu thế riêng và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ðây là những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư chọn Cần Thơ là nơi đầy hứa hẹn cho sự tăng trưởng của thị trường BÐS. Dự kiến sang quý I-2025 thị trường BÐS sẽ phục hồi rõ nét hơn và có sự tăng trưởng trở lại. Hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư đối với những sản phẩm mới. Ðây cũng là những thông tin tích cực lan tỏa đến TP Cần Thơ với vị thế trung tâm vùng ÐBSCL và là nơi được nhiều nhà đầu tư, chuyên gia BÐS đánh giá là còn nhiều dư địa cho thị trường BÐS tăng trưởng hơn nữa. 

* Xin cảm ơn ông!l

MINH HUYỀN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết