30/11/2024 - 13:24

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP Cần Thơ:

Người dân, doanh nghiệp và ngân hàng cùng hưởng lợi từ chuyển đổi số 

Năm 2024, ngành Ngân hàng TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số (CÐS) gắn với nâng chất lượng dịch vụ, bảo mật thông tin, khuyến khích các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp cùng tham gia sử dụng dịch vụ ngân hàng số, tham gia vào môi trường số an toàn, hiệu quả. Chia sẻ về những kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trên hành trình CÐS, ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ, chia sẻ:

- Dịch COVID-19 là thời điểm CÐS ngành Ngân hàng diễn ra mạnh mẽ. Hoạt động thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã kịp thời đáp ứng yêu cầu thanh toán không tiếp xúc trực tiếp trong giai đoạn phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, TP Cần Thơ với hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích phát triển mạnh mẽ đã đi tiên phong trong việc TTKDTM ở kênh mua sắm hiện đại này. Ðặc biệt, sau dịch COVID-19 mọi người nhận ra rằng dù không còn hạn chế tiếp xúc nhưng TTKDTM mang đến nhiều lợi ích cho xã hội. Vì vậy hoạt động TTKDTM tiếp tục được duy trì và phát triển nhanh chóng, không còn giới hạn ở phạm vi thanh toán tại các kênh mua sắm hiện đại mà dần lan tỏa đến các chợ truyền thống, trong mọi loại hình kinh doanh dịch vụ, mua sắm hằng ngày của người dân. Trong đó, nhóm người tiêu dùng trẻ là những người tiếp cận với TTKDTM nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 85% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng (TCTD) được cấp phép khác.

►  Xin ông cho biết hoạt động CÐS nói chung và TTKDTM nói riêng trên địa bàn thành phố đã đạt được những dấu ấn quan trọng nào?

- Thực tế cho thấy, CÐS ngành Ngân hàng phát triển mạnh mẽ xuất phát từ chính nhu cầu của người dân, DN và các ngân hàng. Bởi lẽ một bên là khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ và bên còn lại là ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ không ngừng đầu tư phát triển nền tảng số, cung cấp dịch vụ số để phục vụ khách hàng tốt hơn. Các ngân hàng không chỉ khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ thanh toán truyền thống sang thanh toán số mà còn phát triển các ứng dụng trên điện thoại thông minh, tích hợp nhiều tính năng thanh toán, giảm phí dịch vụ, áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá khi thanh toán qua ứng dụng ngân hàng số… Trên lĩnh vực dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp cũng dần chuyển sang TTKDTM. Qua đó vừa góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện hiệu quả công tác CÐS theo Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 15-4-2022 của UBND TP Cần Thơ về triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QÐ-TTg ngày 28-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Ðề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025”.

Bên cạnh đó, thực hiện Ðề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CÐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Công an đã phối hợp với NHNN triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư để làm sạch, xác minh, xác thực thông tin khách hàng và sử dụng cho nhiều hoạt động ngân hàng khác trên môi trường số. NHNN chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu về dân cư, CCCD gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID) để làm sạch dữ liệu, nhận biết, xác minh chính xác khách hàng nhằm phòng, chống, ngăn ngừa việc tội phạm mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng cho mục đích bất hợp pháp; đồng thời, nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư trong triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thuận tiện, an toàn nhất đến với người dân, khách hàng… Qua đó góp phần minh bạch thông tin khách hàng, giúp các ngân hàng ngăn chặn tình trạng sử dụng dữ liệu cá nhân để mở tài khoản, lừa đảo qua hệ thống ngân hàng…

Khách hàng giao dịch tại Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ.

Các TCTD trên địa bàn thành phố triển khai CÐS trong hoạt động tín dụng ra sao thưa ông?

- Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có 8 ngân hàng thương mại đã đăng ký cho vay theo hình thức tín chấp và xét duyệt hồ sơ vay dựa trên cơ sở dữ liệu cá nhân đối với khách hàng có tài khoản VNeID. Hằng tuần, NHNN Chi nhánh đều thống kê kết quả cho vay tiêu dùng bằng hình thức tín chấp gửi Công an thành phố để ghi nhận, đánh giá công tác phối hợp thực hiện Ðề án 06 của ngành Ngân hàng. Nhờ khai thác dữ liệu từ tài khoản VNeID, các TCTD có thể tiết kiệm thời gian đối chiếu, thẩm định nhân thân của khách hàng, hạn chế tình trạng cho vay không đúng đối tượng, lừa đảo, nợ xấu…, rút ngắn thời gian, thủ tục cho vay. Về phía khách hàng cũng thuận lợi hơn khi chứng minh được nhân thân, được tiếp cận nguồn vốn tín dụng tín chấp nhanh chóng, kịp thời. Ðồng thời hạn chế tình trạng cá nhân mở, cho thuê hoặc bán tài khoản ngân hàng cho người khác để lợi dụng thực hiện các hành vi trái pháp luật hoặc một cá nhân mở nhiều tài khoản khác nhau để vay tín chấp mà không có khả năng trả nợ.

Trong quá trình CÐS, ngành Ngân hàng sẽ làm gì để tăng cường bảo vệ khách hàng giao dịch trên môi trường mạng?

- Trong bối cảnh CÐS đang diễn ra mạnh mẽ, ngành Ngân hàng đã chứng kiến tình trạng tấn công mạng, mất tiền trong tài khoản khách hàng và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nổi lên trong thời gian gần đây được các phương tiện truyền thông đưa tin. Nguyên nhân của các sự việc xảy ra có thể đến từ cả phía khách hàng và ngân hàng, nhưng đều sẽ ảnh hưởng tới tâm lý chung của nhiều khách hàng về chất lượng dịch vụ, mức độ an tâm đối với tài sản được gửi tại ngân hàng. Việc ứng dụng giải pháp sinh trắc học trong hệ thống giao dịch ngân hàng theo Quyết định số 2345/QÐ-NHNN ngày 18-12-2023 của Thống đốc NHNN là một biện pháp mới nhằm làm sạch tài khoản, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và bảo vệ tài sản khách hàng. Bên cạnh đó, với việc ban hành Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày  31-10-2024, quy định về an toàn, bảo mật, cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking, thanh toán trực tuyến và các dịch vụ trung gian thanh toán khác sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, bảo mật cho khách hàng.

Nhìn chung, tội phạm công nghệ sẽ liên tục có nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi hơn nhờ các công nghệ cao, hệ thống ngân hàng cần tiếp tục nâng cao hơn nữa các lớp bảo vệ trong thanh toán, đầu tư nhiều hơn vào công nghệ bảo mật, kịp thời khắc phục sơ hở, lỗ hổng của hệ thống thông tin, giám sát và quản lý rủi ro an ninh mạng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức, cảnh báo và hướng dẫn khách hàng tự phòng vệ trước các chiêu trò lừa đảo, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Có thể nói, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp và ngân hàng sẽ giúp các bên cũng tham gia vào môi trường số an toàn hiệu quả và cùng hưởng lợi từ tiến trình CÐS.

Xin cảm ơn ông!

  MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết