Để thúc đẩy các hợp tác xã (HTX) gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp với các ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động… Qua đó, nhiều HTX đã linh động ứng dụng phần mềm quản lý, điều hành nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh để gia tăng lợi thế cạnh tranh thị trường trong môi trường số.

HTX nông sản xanh Cần Thơ chủ động ứng dụng đa dạng công cụ số vào hoạt động kinh doanh.
Để tiếp sức cho các HTX bắt kịp xu thế số hóa, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp với các ngành hữu quan thành phố hỗ trợ cho nhiều HTX tham dự các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo về chuyển đổi số để các HTX có thể tiếp cận và ứng dụng các công cụ số vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, Liên minh HTX thành phố còn làm tốt công tác tư vấn, giúp cho các HTX ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện lưu giữ chứng từ, kê khai và quyết toán thuế, ứng dụng chữ ký số, sử dụng hóa đơn điện tử… trong các hoạt động giao dịch. Hiện TP Cần Thơ có 352 HTX và đa phần HTX đều được trang bị máy tính để bàn, laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối mạng internet. Trong số đó có nhiều HTX linh động bắt nhịp thị trường số, tăng cường quảng bá, tiếp thị hàng hóa, sản phẩm trên Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop… Việc ứng dụng các công cụ số đã giúp cho nhiều HTX làm tốt công tác điều hành, quản lý để tiết giảm chi phí vận hành, gia tăng năng suất lao động cũng như hiệu quả kinh tế.
Điển hình HTX nông sản xanh Cần Thơ, quận Thốt Nốt đã chủ động ứng dụng các công cụ số vào hoạt động kinh doanh, như sử dụng phần mềm Kiotviet vào quản lý bán hàng; sử dụng Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki... để quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, hàng hóa của HTX. Chị Nguyễn Minh Thùy Trân, Giám đốc HTX nông sản xanh Cần Thơ, cho biết: Ngoài tổ chức bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, HTX còn ứng dụng Zalo, Facebook để giới thiệu các mặt hàng thực phẩm mới và cập nhật các loại rau củ, trái cây đặc trưng theo mùa vụ… tới khách hàng. Qua đó, khách hàng có thể tương tác với cửa hàng qua các kênh online để biết được giá cả cũng như chất lượng sản phẩm cần mua, từ đó vừa tạo niềm tin với khách hàng, vừa giúp HTX gia tăng hiệu quả bán hàng qua môi trường số.
Theo chị Trân, để giữ uy tín thị trường cũng như xây dựng niềm tin cho khách hàng, HTX rất chú trọng khâu kiểm soát hàng hóa đầu vào và hầu hết các mặt hàng được bán tại cửa hàng đều có giấy chứng nhận đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay chứng nhận VietGAP, OCOP… đảm bảo tiêu chí chất lượng an toàn đến tay người tiêu dùng. Hiện bình quân mỗi tháng, HTX nông sản xanh thu mua hơn 30 tấn nông sản rau của quả, trái cây các loại từ các nông hộ hay HTX chuyên sản xuất nông sản, hàng hóa trong và ngoài thành phố.
Để nâng cao sức cạnh tranh thị trường trong bối cảnh số hóa, HTX dịch vụ vận tải Chí Anh, quận Ninh Kiều đã tăng cường ứng dụng số vào hoạt động quản lý, vận hành các dịch vụ hỗ trợ thành viên. Anh Trương Chí Hiếu, Giám đốc HTX dịch vụ vận tải Chí Anh, cho biết: Hiện HTX có 12 thành viên với hơn 390 thành viên liên kết, có trên 400 phương tiện các loại, trong đó có 360 ô tô chuyên vận tải hàng hóa… đi các tuyến, từ TP Cần Thơ đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ĐBSCL. Do số lượng phương tiện nhiều và thành viên đông, nên việc ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý, hỗ trợ thành viên là điều rất đổi cần thiết đối với HTX. Theo đó, HTX đã xây dựng một website với tên miền riêng và trang bị đầy đủ máy tính để bàn, máy in, máy scan… nhằm làm tốt các dịch vụ hỗ trợ thành viên đăng ký các thủ tục hành chính về vận tải. Cùng đó, HTX còn cung cấp camera định vị, thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn, để quản lý phương tiện vận tải cũng như kịp thời hỗ trợ thành viên HTX xử lý các rủi ro… trong quá trình vận chuyển. Theo anh Hiếu, để thích ứng với bối cảnh kinh tế số hiện nay, HTX đã tăng cường ứng dụng công nghệ số, sử dụng nhóm chat Zalo cho từng nhóm ô tô tải, nhóm ô tô khách… để kết nối và cập nhật các thông tin, quy định mới về vận tải kịp thời tới thành viên trong các nhóm. Nhờ ứng dụng đa dạng các công cụ số vào quản lý, điều hành kinh doanh đã giúp HTX dịch vụ vận tải Chí Anh ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo dựng niềm tin và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thành viên vào HTX.
Việc ứng dụng công nghệ số đã mang lại hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng kinh doanh cho nhiều HTX. Song để các HTX bứt phá chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, ngành chức năng các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ số cho cán bộ chủ chốt và thành viên của HTX; tổ chức các hội thảo chuyên đề, tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm từ các mô hình HTX chuyển đổi số thành công. Cùng với đó, quan tâm huy động các nguồn lực hỗ trợ cho HTX đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ, trang bị máy móc hiện đại vào mọi hoạt động; đồng thời, triển khai chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực, nhất là cán bộ có trình độ công nghệ thông tin, có khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) về làm việc trong các HTX… Qua đó, tạo điều kiện cho các HTX tăng tốc trong tiến trình chuyển đổi số để thích ứng với môi trường kinh doanh số hóa hiện nay.
Bài, ảnh: MỸ HOA