14/01/2008 - 22:55

Vào khu tái định cư bờ kè Xóm Chài

Người dân chịu thiệt!

Khu tái định cư phường Hưng Phú (còn gọi là Khu tái định cư Bờ kè Xóm chài - TĐC BKXC) do Công ty Phát triển & Kinh doanh nhà Cần Thơ làm chủ đầu tư đã được triển khai thi công từ năm 2003. Hơn 2 năm nay, nhiều hộ dân bị giải tỏa trắng đã nhận nền và xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, đến nay khu TĐC BKXC vẫn chưa có đường, chưa có hệ thống chiếu sáng, tình hình an ninh trật tự bất ổn, nhà và đất cũng chưa có giấy tờ hợp pháp...

Khu TĐC BKXC có diện tích 28,7ha thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Đây là công trình được quy hoạch để phục vụ cho dự án Bờ kè Xóm chài do Công ty Phát triển & Kinh doanh nhà làm chủ đầu tư. Công trình này gồm khu A (thuộc KV8, phường Hưng Phú, tiếp giáp với khu Dân cư Hưng Phú I) và khu B (thuộc KV7, phường Hưng Phú, tiếp giáp với khu TĐC cầu Cần Thơ). Hiện nay, tại khu B đã có trên 60 hộ dân cất nhà ở nhưng trục đường chính và cây cầu bắc qua kinh 26/3 để nối khu TĐC này với đường Quang Trung - Cái Cui vẫn chưa được xây dựng. Ngoài việc đi lại bằng xe gắn máy thông thường, người dân rất vất vả khi vận chuyển hàng hóa bằng xe bốn bánh, đặc biệt là trong việc xây dựng nhà ở.

“MANG CON BỎ CHỢ...”?

 Người dân trong khu TĐC BKXC đang trình bày nỗi bức xúc với phóng viên Báo Cần Thơ.
Ông Lê Quang Quốc ở khu vực 7, phường Hưng Phú kể: “Tôi là người bị giải tỏa trắng trong dự án xây dựng BKXC. Đầu năm 2007, tôi nhận nền và bắt đầu cất nhà trong khu TĐC này. Cái khổ mà những người dân như chúng tôi phải chịu là khu TĐC mặc dù được quy hoạch rất quy mô nhưng trên thực tế cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Đường đi nội bộ trong khu TĐC đã xây dựng rồi nhưng đường lớn nối khu TĐC với bên ngoài lại không có. Chúng tôi phải đi nhờ vào con đường nhỏ cặp kinh 26/3 vòng ra trụ sở UBND phường Hưng Phú hiện nay. Tuy nhiên, con đường này không thể nào sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng được. Vì vậy, khi chúng tôi được Ban Quản lý dự án BKXC động viên giao mặt bằng để vào khu TĐC cất nhà, chúng tôi phải chịu chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng rất cao. Cụ thể, khi tôi xây căn nhà đang ở hiện nay tôi phải thuê ghe trung chuyển vật liệu xây dựng theo đường kinh 26/3, sau đó mới mướn nhân công và phương tiện nhỏ để vận chuyển vào điểm xây dựng. Một bao xi măng tôi phải chịu thêm 2.000 đồng; 1 viên gạch chịu thêm 300 đồng; 1 cây sắt 2.000 đồng; 1 xe cát, sỏi thêm 5.000 đồng tiền công vận chuyển... Tính ra, tôi phải chịu chi phí “oan” trên 10 triệu đồng chỉ vì khu TĐC không có đường ra”.

Đó là tính toán của ông Quốc tại thời điểm đầu năm 2007. Còn theo ông Đinh Công Dũng, một người đang xây nhà trong khu TĐC vào đầu năm 2008, mức chi phí cho nhiều lần trung chuyển mà người dân phải chịu cao hơn rất nhiều. Với giá cả tăng nhanh đến chóng mặt như hiện nay, một người cất nhà tại khu TĐC BKXC phải chấp nhận tiền hao hụt và vận chuyển lên tới 30% (tức là nhà xây trị giá 100 triệu đồng thì “đội” giá lên 130 triệu đồng) - Ông Dũng khẳng định như thế! Có một số trường hợp, người dân đang cất nhà nhưng do giá vận chuyển quá cao đành bỏ dở dang công trình vì thiếu hụt tiền mua vật liệu xây dựng.

Theo ông Quốc, ông Dũng và một số người dân, đáng lẽ họ không phải mất chi phí “oan” như vậy nếu khu TĐC BKXC được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhất là đường giao thông. Ngoài ra, khi tiếp xúc với phóng viên, ông Lương Văn Năm, bà Nguyễn Thị Bảnh, ông Lưu Văn Ba... rất bức xúc vì khu TĐC BKXC hiện nay vẫn chưa có hệ thống chiếu sáng, không có trụ nước dành cho phòng cháy chữa cháy. Người dân đã nộp đủ tiền cho Công ty Phát triển & Kinh doanh nhà Cần Thơ nhưng đến nay chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - “giấy đỏ”). Các nền nhà trong khu TĐC để trống quá nhiều, cỏ hoang mọc cao đến đầu người, kẻ gian rình rập trộm cắp, các đối tượng nghiện hút cũng tụ tập, hút chích... Đôi lúc chúng tôi cảm tưởng như mình đang bị chính quyền “mang con bỏ chợ” vậy.” - Ông Quốc than thở!


BỨC XÚC BAO GIỜ ĐƯỢC GIẢI TỎA?

Theo ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Công ty Phát triển & Kinh doanh nhà Cần Thơ, trong khu TĐC BKXC hiện nay vẫn còn 6 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, trong đó có 2 hộ dân chiếm diện tích lớn. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong một thời gian dài không được triển khai. Hệ thống điện chiếu sáng trong khu TĐC theo quy hoạch là lắp đặt cáp ngầm nhưng do vướng mặt bằng nên công ty chỉ giải quyết được điện tạm cho sinh hoạt. Đối với các trụ nước phòng cháy chữa cháy khi lắp đặt đường nước, Công ty Cấp thoát nước có đặt van nhưng không đặt trụ nước vì mất trộm xảy ra thường xuyên. Chính điều này đã dẫn đến sự hiểu lầm của người dân là không có nước để phòng, chữa cháy.

 Hiện trạng đường dẫn và cầu vào khu TĐC vẫn còn ngổn ngang...

Ông Sử khẳng định, hiện Công ty đang thúc đẩy tiến độ thi công để hoàn tất cơ sở hạ tầng và sẽ xin ý kiến của UBND thành phố để nghiệm thu theo từng phân kỳ, nhằm khắc phục tình trạng giải phóng mặt bằng “da beo” như hiện nay. Còn về việc cấp GCNQSDĐ, hiện vẫn chưa có sự thống nhất về mức giá thu tiền sử dụng đất giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp nên Công ty đang làm văn bản để xin ý kiến của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Sau khi có hướng dẫn cụ thể cộng với việc hoàn tất cơ sở hạ tầng sẽ lập thủ tục làm giấy tờ đất cho người dân.

Đối với đường dẫn vào khu TĐC, hiện vẫn còn 3 hộ dân có đất chưa giải tỏa được và theo Công ty Phát triển & Kinh doanh nhà Cần Thơ thì doanh nghiệp này cũng sẽ tiếp tục mời các hộ dân đến để thương lượng bồi hoàn trong thời gian tới. Đối với việc xây dựng cây cầu bắc qua kinh 26/3, thông tin từ Sở Giao thông Công chính TP Cần Thơ, đơn vị chịu trách nhiệm thi công, cho biết sẽ hoàn tất trước Tết Nguyên đán. Nhưng trên thực tế hiện nay, phần xây dựng cây cầu vẫn chưa được triển khai và như vậy, những vấn đề mà người dân trong khu TĐC bức xúc vẫn còn phải chờ đợi.

Một khu TĐC ngay giữa lòng khu Đô thị mới Nam sông Cần Thơ triển khai xây dựng từ năm 2003 đến nay vẫn không thể hoàn chỉnh được cơ sở hạ tầng. Mặc dù những giải trình của các ngành, các doanh nghiệp liên quan đều có lý do, nhưng cũng không thể thuyết phục được người dân khi để họ phải tiếp tục chịu đựng những thiệt thòi... Người dân mong UBND thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng trên, có như vậy bức xúc của người dân mới được giải tỏa!

Bài, ảnh: THU HUYỀN PHAN

Chia sẻ bài viết