04/05/2018 - 20:23

Ngộ nghĩnh cùng thế giới của “Pho Mát & Đậu Bắp” 

Tuy thể loại được ghi là tản văn nhưng “Pho Mát & Đậu Bắp – Làm trẻ con ở Thụy Sĩ” gần như là một cuốn truyện dài với cách kể chuyện dễ thương, hài hước của người mẹ về 2 con của mình.

Sách của tác giả Quỳnh Lê, NXB Trẻ ấn hành quý I-2018.

Mẹ là người Việt Nam – bố là người Pháp, 2 chị em Đậu Bắp và Pho Mát lại lớn lên ở Thụy Sĩ. Đậu Bắp, 11 tuổi, sống nội tâm, nhạy cảm, mê đọc sách, chơi đàn piano rất hay. Cậu em Pho Mát nghịch ngợm, ham chơi, thích đá bóng, võ Judo và hay trêu chọc chị gái. Chân dung, tính cách và cuộc sống của 2 chị em được tái hiện chi tiết trên từng trang sách qua 15 chương với văn phong nhẹ nhàng, gần gũi, hóm hỉnh. Sách còn có những hình minh họa dễ thương của nữ hoạ sĩ Xuân Lan.

 Tác giả và cũng là mẹ của Pho Mát, Đậu Bắp; kể cho mọi người nghe những câu chuyện mà con mình trải qua một cách chân thật, sinh động và ngộ nghĩnh. Từ chuyện 2 cô cậu thích gì, ghét gì, vui chơi, học hành, “phá làng phá xóm” hay làm những việc ý nghĩa… đều được kể bằng sự yêu thương. Cái cách đánh giá, xử lý vấn đề hay đổ thừa mọi chuyện của 2 đứa trẻ khiến người đọc ngạc nhiên và bật cười. Chẳng hạn như Đậu Bắp mê học đàn nhưng chỉ học với giáo viên mà em thích và tìm mọi cách đấu tranh để được học theo ý mình, không chấp nhận cách học áp lực và thi cử ở học viện âm nhạc…   

Bên cạnh 2 nhân vật chính, sách còn giới thiệu đến bạn đọc nền giáo dục ở Thụy Sĩ với cách dạy học sinh tự học, tự phấn đấu, không ỷ vào cha mẹ; ngoài kiến thức nền tảng, học sinh còn được bồi dưỡng về thể thao, âm nhạc, mỹ thuật và các chương trình ngoại khóa, sinh hoạt hấp dẫn để rèn luyện tính tự lập, giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, vai trò của phụ huynh trong giáo dục con cái rất quan trọng. Qua cách xử lý của các bậc cha mẹ khi 2 chị em Đậu Bắp và bạn của chúng phạm lỗi hay gây ra rắc rối, có thể thấy rõ việc giúp cho những đứa trẻ nhìn ra lỗi lầm của mình và khắc phục chúng tốt hơn nhiều so với trách mắng hay bao che, dung túng. Ngoài ra, tình cảm ấm áp và cách cư xử của các thành viên trong gia đình với nhau cũng là một điểm thú vị của tác phẩm.

Đây là cuốn sách lứa tuổi nào cũng đọc được. Trẻ em sẽ thích thú khám phá cuộc sống của 2 nhân vật chính, người lớn đọc để hiểu cách nuôi dạy con trẻ sao cho phù hợp. Tất cả làm nên một cuốn sách hay, lạ và tươi vui cho độc giả.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết