24/12/2010 - 21:40

Nghiên cứu giảm stress cho gia súc

Gia súc trong tâm trạng vui vẻ có thể cho thịt và sữa với chất lượng cao hơn. Ảnh: Alta.org.au

Các nhà khoa học Úc đang tiến hành nghiên cứu trí não của động vật cũng như cảm xúc của chúng với hy vọng có thể ứng dụng để giảm căng thẳng và đau đớn cho gia súc. Nghiên cứu này, do Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc tài trợ, nhằm phục vụ mục tiêu cải tiến các phương pháp chăn nuôi gia súc trong bối cảnh dân Úc ngày càng chuộng dùng những sản phẩm động vật thân thiện với môi trường.

Theo một chuyên gia thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang (CSIRO), thách thức của nghiên cứu là phải am hiểu tường tận hoạt động trí não của động vật. Được biết, nghiên cứu sử dụng các nguyên lý nhận thức dựa trên các giả thuyết tâm lý của con người để đánh giá các trạng thái cảm xúc của động vật. “Kết quả cuối cùng thu được sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về các chức năng cảm xúc và nhận thức của động vật, cũng như tác động của các phương pháp chăn nuôi đối với sức khỏe gia súc”, nhà khoa học Caroline Lee giải thích.

Theo Tiến sĩ Lee, các nghiên cứu trước đây về hành vi của động vật cung cấp thông tin khá hạn chế về chức năng trí não và cảm xúc của chúng. Cho đến nay, trở ngại lớn trong việc đánh giá sức khỏe của gia súc là khả năng nắm bắt các trạng thái cảm xúc của chúng khi được nuôi trong những môi trường và điều kiện khác nhau.

LAN TRINH (Theo NewsNinemsn)

Chia sẻ bài viết