30/09/2012 - 22:13

Nghiêm túc, trách nhiệm, xây dựng và cầu thị

Hội nghị kiểm điểm Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thủy theo tinh thần Nghị Quyết
Trung ương 4 (khóa XI).

Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Bình Thủy vừa tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết 12 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTƯ4). Trước đó, các cấp ủy Đảng trong quận cũng đã chủ động tìm những hạn chế để khắc phục, nhằm thực hiện tốt các giải pháp trong NQTƯ4 đã đề ra.

Nỗ lực khắc phục hạn chế…

Quyết tâm thực hiện tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn đảng, làm cho tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", BTV Quận ủy Bình Thủy chỉ đạo các cấp ủy đảng khắc phục những hạn chế trước khi tổ chức đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Đồng chí Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: "Theo dư luận phản ánh, trước đây tại bộ phận "một cửa" của UBND quận, có một vài cá nhân có thái độ tiếp dân chưa được hòa nhã, hồ sơ giải quyết chậm, trễ hẹn…Nhận được những phản ánh, lãnh đạo quận đã chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của các cán bộ ở bộ phận này, từ đó công tác tiếp dân, phục vụ nhân dân ngày càng đạt hiệu quả…".

Theo chỉ đạo của BTV Quận ủy, các cấp ủy đảng cơ sở cũng chủ động khắc phục hạn chế. Đồng chí Lê Hồng Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự quận, nói: "Trước đây, một số cán bộ, đảng viên còn làm việc theo lối mòn, chưa chịu khó tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Qua nghiên cứu học tập NQTƯ4, quán triệt sự chỉ đạo của Quận ủy, các cán bộ, đảng viên đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Cụ thể, đảm bảo giờ giấc làm việc theo qui định, mạnh dạn tự phê bình và phê bình xây dựng tổ chức, cá nhân ngày càng tiến bộ; nhiều đồng chí xin học thêm để nâng cao trình độ nghiệp vụ; tranh thủ thời gian rảnh đọc sách báo, nghiên cứu tài liệu, đẩy mạnh tăng gia sản xuất…". Đảng bộ phường An Thới cũng là đơn vị được lãnh đạo Quận ủy đánh giá chủ động khắc phục hạn chế khá tốt. Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy phường An Thới, cho biết, thời gian trước, bà con chưa hài lòng về cách giải thích của một cán bộ ở bộ phận "một cửa". Qua chấn chỉnh, nhắc nhở, cán bộ này đã tiếp thu, thái độ tiếp dân hòa nhã, nói năng nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, các đồng chí Đảng ủy viên cũng tăng cường đi cơ sở, lắng nghe, quan tâm giải quyết những bức xúc trong nhân dân. Điển hình như xây dựng khu chợ tạm Cầu Ván, phục vụ nhu cầu buôn bán của nhân dân, hạn chế tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường; lãnh đạo phường còn phối hợp với Phòng kinh tế quận, Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Cần Thơ lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch cho hơn 300 hộ dân ở khu vực 4…

Để cán bộ sâu sát cơ sở, Quận ủy Bình Thủy đã sơ kết và bổ sung quy chế phối hợp việc thực hiện Nghị quyết 02 phân công lãnh đạo quận chỉ đạo trực tiếp các khu vực. Qua đó, các Quận ủy viên, lãnh đạo các phòng, ban ngày càng nâng cao trách nhiệm, gắn bó với cơ sở, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở theo thẩm quyền của mình.

Theo đánh giá của Quận ủy Bình Thủy, qua học tập, quán triệt NQTƯ4, các đảng viên trong đảng bộ đã nhận thức được tầm quan trọng của nghị quyết đối với công tác xây dựng đảng trong tình hình mới, nên có ý thức hơn trong việc tu dưỡng, rèn luyện bản thân, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đảng viên Trần Thị Mỹ Loan thuộc Đảng bộ Quân sự quận, nói: "Tôi tin tưởng NQTƯ4 sẽ làm cho đảng ta trong sạch, vững mạnh hơn. Tự kiểm lại bản thân, tôi thấy kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chưa sâu, nên đôi lúc công tác tham mưu cho lãnh đạo còn lúng túng. Vì thế tôi cần phải nghiên cứu, học tập nhiều hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ".

Thực hiện nghiêm việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình

Đồng chí Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: "BTV Quận ủy sẽ phân công các đồng chí trong BTV kiểm tra việc kiểm điểm của các cấp ủy cơ sở thật sự nghiêm túc, đạt chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong toàn quận. Sau khi kiểm điểm, từng tập thể và cá nhân phải đề ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hạn chế trong thời gian sớm nhất. Quận ủy sẽ mạnh dạn thay thế những cán bộ thực hiện chưa tốt nhiệm vụ hoặc chậm khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng".

Bình Thủy được Thành ủy Cần Thơ chọn tổ chức điểm nội dung kiểm điểm tập thể BTV Quận ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Trên tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, xây dựng và cầu thị, hội nghị đã được tổ chức chặt chẽ, đạt chất lượng.

Để chuẩn bị cho hội nghị, đầu tháng 8-2012, BTV Quận ủy đã triển khai nghiêm túc việc lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân liên quan để lấy ý kiến đóng góp cho tập thể và 11 đồng chí trong BTV Quận ủy. BTV Quận ủy đã nhận được 62 văn bản góp ý của Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ, các Ban xây dựng Đảng Thành ủy và Quận ủy, tập thể các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quận ủy; các đồng chí lãnh đạo đã nghỉ hưu, của Chi ủy nơi công tác và chi ủy nơi cư trú đối với cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV Quận ủy. Song song đó, BTV Quận ủy đã tổ chức họp mặt, đối thoại với các cán bộ lão thành cách mạng, tướng lĩnh về hưu, bí thư, cán bộ cơ sở … về công tác lãnh đạo, điều hành của BTV Quận ủy và định hướng phát triển quận…Thiếu tướng Lê Xã Hội, nguyên Tư lệnh phó Quân khu 9, nhấn mạnh: "NQTW4 như "liều thuốc quý" trong công tác xây dựng Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Vì vậy, Quận ủy Bình Thủy cần thực hiện công tác tự phê bình và phê bình mang tính cách mạng và khoa học, thúc đẩy con người vươn tới sự hoàn thiện. Trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thật sự gương mẫu để cấp dưới noi theo…".

Tại hội nghị kiểm điểm tập thể BTV Quận ủy, sau khi nghe trình bày báo cáo kiểm điểm tự phê bình của tập thể BTV Quận ủy và báo cáo giải trình của Thường trực UBND quận, Ban tuyên giáo, Ban tổ chức, Ban dân vận, Ủy ban kiểm tra Quận ủy…, góp ý của các đồng chí lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Thành ủy Cần Thơ, từng đồng chí Ủy viên BTV Quận ủy Bình Thủy đóng góp ý kiến thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng. Bản tự kiểm điểm của BTV Quận ủy được chuẩn bị kỹ, tiếp thu và tổng hợp những vấn đề được các tổ chức cơ sở đảng và các cá nhân góp ý; trong đó tập trung trình bày phân tích sâu nguyên nhân, làm rõ đúng, sai; nhất là những vấn đề tồn tại, kéo dài nhưng chậm được khắc phục; trách nhiệm lãnh đạo của tập thể; nguyên nhân vướng mắc, trở ngại trong tổ chức thực hiện; vai trò của người đứng đầu... Không có hiện tượng lợi dụng kiểm điểm phê bình để ca ngợi, tâng bốc hoặc bôi xấu lẫn nhau.

Theo đồng chí Lê Hoàng Nam, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, việc kiểm điểm lần này trong BTV đảm bảo tinh thần nghiêm túc, dân chủ, khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh, nhất là đối với những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đợt kiểm điểm thực sự tạo ra bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, trọng tâm là ba vấn đề cấp bách được nêu trong NQTƯ4, đáp ứng với niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với từng đồng chí ủy viên BTV Quận ủy.

Trên cơ sở kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể BTV Quận ủy, từng đồng chí Ủy viên BTV sẽ có bản tự kiểm điểm của lĩnh vực mình phụ trách, có phân tích rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế, cũng như đề ra biện pháp khắc phục. Dự kiến vào đầu tháng 10-2012, BTV Quận ủy sẽ tổ chức hội nghị kiểm điểm cá nhân các đồng chí BTV. Sau khi hoàn thành việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân BTV Quận ủy, các Đảng ủy trực thuộc Quận ủy cũng sẽ tổ chức tự kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân.

NGUYỄN HUY- HỮU HIỀN

Chia sẻ bài viết