BẢO LAM (Tổng hợp từ Yonhap News, Korea Times)
Ba năm qua, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã làm nên rất nhiều kỳ tích ở các giải thưởng điện ảnh lẫn phòng vé thương mại. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi với một số tác phẩm từ những nhà làm phim, đơn vị sản xuất lớn. Còn các nhà làm phim vừa và nhỏ vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Những người làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc yêu cầu chính phủ có sự hỗ trợ. Ảnh: Korea Times
Theo số liệu của Hội đồng Ðiện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), tổng doanh thu (gồm doanh thu từ vé các rạp trong nước, phát hành và xuất khẩu trực tuyến) của thị trường điện ảnh Hàn năm 2021 đạt khoảng 1.200 tỉ won. Trong khi đó, năm 2020 thị trường này đạt 1.500 tỉ won, còn năm 2019 là 2.500 tỉ won. Chỉ số sụt giảm của năm 2021 so với năm 2019 là 60%. Không chỉ về mặt doanh thu, lượng phim sản xuất cũng giảm đáng kể. Năm 2021 ghi nhận tỷ lệ phim do Hàn Quốc sản xuất chỉ đạt 30,1%. Ðây là lần đầu tiên trong 11 năm qua, tỷ lệ phim trong nước của Hàn Quốc giảm xuống dưới mức 50%. Nguyên nhân là do dịch COVID-19, các nhà sản xuất địa phương e ngại đầu tư ra sản phẩm mới, kinh phí hạn hẹp, cùng những khó khăn từ những đợt giãn cách.
Trong khi đó, những phim đã hoàn thành của các nhà đầu tư lớn cũng ngại ra rạp vào thời điểm dịch bệnh, hoãn lịch phát hành. Ðiều này trở thành cơ hội của các phim bom tấn từ Hollywood, như: "Eternals", "Spider-Man: No Way Home"… Do đó, khi xét trên tổng doanh thu phòng vé thương mại, Hàn Quốc vẫn là thị trường thứ 5 của toàn cầu, nhưng thực tế phim địa phương gần như rất ít ra rạp trong suốt 2 năm qua. Vào năm 2019, phòng vé Hàn từng bùng nổ với tổng số khán giả đến rạp vượt hơn 220 triệu người và phần lớn trong đó là đến ủng hộ phim nước nhà. Có đến 5 tác phẩm địa phương thu hút hơn 10 triệu khán giả đến rạp. Còn trong 2 năm qua, những phim thu hút triệu khán giả thường là sản phẩm từ Hollywood.
Việc xuất khẩu phim Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn. Doanh thu từ xuất khẩu phim Hàn giảm đến 41,8% so với năm 2020. Trong khi đó, doanh thu phát hành trực tuyến cũng giảm 15% so với năm 2020 vì không có nhiều phim địa phương để phát hành ra thị trường quốc tế. Hiện, ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia này đang gặp nhiều khó khăn và cần viện trợ. Cụ thể, 500 nhân viên trong lĩnh vực điện ảnh Hàn Quốc đã cùng gửi bản kiến nghị đến chính phủ để tìm các giải pháp cơ bản vực dậy ngành công nghiệp điện ảnh, đặc biệt là các gói cứu trợ khẩn cấp để cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thực tế, các nhà sản xuất, hãng phim nhỏ, công ty phân phối đều đang vất vả để duy trì trong cơn khủng hoảng. Gần như tất cả các rạp chiếu phim đều bị chi phối bởi các chuỗi rạp lớn, do đó rất ít cơ hội ra rạp cho các phim của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì thế, bên cạnh những gói trợ cấp, các nhân viên trong ngành cũng khẩn thiết yêu cầu thiết lập lại thị trường công bằng, hạn chế tình trạng độc quyền.