22/03/2020 - 07:01

Nghĩa cử đẹp giữa mùa dịch bệnh 

Tạm xa sân cỏ do dịch COVID-19, các CLB bóng đá Anh quay sang giúp đỡ những cộng đồng địa phương.

Một ngân hàng thực phẩm đặt bên ngoài sân King Power của Leicester City hồi đầu năm nay. Ảnh: Guardian

Hành trình đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên sau 30 năm của Liverpool đang vướng phải “đối thủ” SARS-CoV-2, virus khiến Liên đoàn Bóng đá Anh tối 19-3 quyết định tiếp tục hoãn giải đấu này đến ngày 30-4. Việc Liverpool và Everton lần lượt không thi đấu 4 và 5 trận đấu trên sân nhà còn lại có thể để lại hậu quả nặng nề cho những người sống nhờ vào các ngân hàng thực phẩm. Lý do là thời gian nghỉ kéo dài, nên Fans Supporting Foodbanks (FSF) - ngân hàng thực phẩm hỗ trợ cổ động viên - đã không thể nhận được những đóng góp.

Trước tình hình trên, các cầu thủ đội một Liverpool cùng với quỹ LFC Foundation, Red Neighbor và nhân viên CLB quyết định quyên góp tổng cộng 40.000 Bảng (tức mỗi trận đấu sân nhà góp 10.000 Bảng) cho FSF để giúp duy trì các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, đội ngũ Liverpool cũng sẽ đảm trách thu nhận và phân phối thực phẩm, do nhiều tình nguyện viên trong FSF là những người lớn tuổi - nhóm đối tượng có nguy cao nhiễm SARS-CoV-2. Các điểm tiếp nhận đóng góp thực phẩm cũng được mở tại tất cả các cửa hàng LFC trong thành phố và khu vực gần sân Anfield của “Lữ đoàn đỏ”. Tương tự, Everton cũng tham gia đóng góp cho FSF hơn 635kg trái cây/rau củ cùng với 136 lít sữa và 360 quả trứng.

FSF là sáng kiến do các nhóm cổ động viên (CĐV) Liverpool và Everton tại địa phương cùng thành lập hồi năm 2015 để hỗ trợ những người nghèo trong vùng Merseyside. Để có thể phân bổ thực phẩm đến những hoàn cảnh khó khăn, FSF phối hợp với một số tổ chức, bao gồm North Liverpool Foodbank và Trussell Trust. Theo số liệu do Everton cung cấp, năm 2018 có 11.000 trường hợp được North Liverpool Foodbank giúp đỡ, trong đó khoảng 40% là trẻ em. Hiện nay, thực phẩm do FSF thu thập chiếm khoảng ¼ lượng thực phẩm đóng góp trong những trận đấu trên sân nhà của 2 đội bóng kình địch này.

Mới đây, FSF cũng kêu gọi các CLB khác nối gót Liverpool và Brighton tiếp sức các ngân hàng thực phẩm và đảm bảo nhân viên làm việc bán thời gian được trả lương trong giai đoạn giải tạm ngừng. Trước đó, Brighton cam kết sẽ trả lương cho hơn 600 nhân viên làm việc bán thời gian vào 5 ngày bóng lăn trên sân nhà, bất kể những trận này có diễn ra hay không.

Ngoài ra, còn có nhiều sáng kiến khác của các nhóm CĐV Manchester City, Manchester United, Burnley… và họ đều dưới sự bảo trợ của FSF, nên nhiều khả năng cũng sẽ tham gia các hoạt động có ý nghĩa. Trước đó, một số đội như Newcastle, Tottenham và Aston Villa đã dành tặng những thực phẩm không sử dụng của họ (do vòng 30 bị hoãn) cho các tổ chức thiện nguyện tại địa phương.

Hôm 18-3, Chủ tịch CLB Chelsea Roman Abramovich bất ngờ cho phép các nhân viên Dịch vụ Y tế công (NHS) ở miễn phí tại khách sạn Millennium, nằm trong khu vực sân vận động Stamford Bridge. Tỉ phú người Nga sẽ bao chi phí lưu trú tại khách sạn trong 2 tháng và có thể lâu hơn tùy tình hình dịch bệnh. Những ngày qua, các chuyên viên y tế phải làm việc cật lực để đẩy lùi COVID-19 tại Anh. Nhiều người phải làm thêm giờ và không kịp về nhà khi trời tối. Nhận thấy điều này, đội bóng phía Tây thủ đô Luân Đôn đã đưa ra quyết định trên.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, Talk Sport)

Chia sẻ bài viết