25/11/2018 - 21:15

Nghề trang trí tiệc 

Thường xuyên tiếp xúc với cái đẹp và đặc biệt chỉ phục vụ những sự kiện tràn ngập niềm vui và hạnh phúc là ưu điểm nổi bật của nghề trang trí tiệc. Nghề này luôn đòi hỏi điểm mới và sự độc đáo nên đòi hỏi người làm nghề cần có tư duy sáng tạo.


Trang trí sảnh tiệc cho khách. Ảnh: MỸ TÚ

Khởi nghiệp với dịch vụ trang trí cách nay hơn 4 năm, lúc đầu, anh Nguyễn Văn Trình, chủ cửa hàng Dịch vụ trang trí tiệc Cần Thơ 24h, tập trung cung cấp dịch vụ trang trí bong bóng. Khi bước chân vào nghề, nhận thấy nhiều khách hàng có nhu cầu trang trí tiệc, anh Trình quyết tâm “tầm sư học đạo”, tìm hiểu chuyên sâu lĩnh vực mới mẻ này. Anh Trình cho biết: “4 năm trước, nghề trang trí tiệc ở Cần Thơ mới manh nha phát triển. Nhiều gia đình mong muốn, không gian những buổi tiệc kỷ niệm trọng đại thật sự bắt mắt, ấn tượng. Nhu cầu này giúp nghề trang trí tiệc phát triển mạnh mẽ. Khởi đầu, mỗi tháng, cửa hàng nhận 4-5 tiệc và hiện nay vài chục tiệc, từ đầy tháng, thôi nôi, sinh nhật đến cưới, hỏi, khai trương, mừng thọ”.

Anh Trình chia sẻ, nếu hình dung trang trí tiệc là sắp xếp, bày trí vật dụng hài hòa, có thể kết hợp thêm một số vật thủ công hoặc hoa tươi thì khá đơn giản nhưng thực tế người làm nghề này cần nhiều kỹ năng hơn. Nếu trước đây, các gia đình thường yêu cầu không gian trang trí đáp ứng yếu tố đẹp, thì hiện nay, nhiều gia chủ sẵn sàng chi tiền để không gian tiệc không chỉ đẹp, còn độc, lạ và có chủ đề riêng theo sở thích, thị hiếu gia đình. Vì thế, người làm nghề trang trí tiệc rất cần chịu khó tìm hiểu thông tin khách hàng; đồng thời, phải có khả năng sáng tạo, nhanh nhạy nắm bắt những cách làm mới, thậm chí sẵn sàng phá cách để tạo nét mới cho những sản phẩm trang trí. Khi thi công công trình trang trí, người làm nghề cần biết rõ kỹ thuật điện cơ bản, am hiểu các loại chất liệu, màu sắc để có thể kết hợp chúng với nhau, tạo hiệu hứng biến đổi không gian, kết hợp âm thanh, ánh sáng hài hòa. Đó là chưa kể, một số khách hàng khó tính yêu cầu xem hình ảnh phối cảnh trước khi thi công, kỹ thuật viên trang trí phải sử dụng thành thạo một số phần mềm thiết kế đồ họa để chiều lòng “thượng đế”. Anh Trình cho biết: “Hiện áp lực nghề này ngày càng cao. Trước hết, khi nhận yêu cầu dịch vụ, chỉ cần chậm trễ 10 phút giao dịch, tư vấn là mất khách. Kế đó, để đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ, công trình trang trí thường hoàn thành, giao khách trước khi diễn ra sự kiện khoảng 2 giờ, vì thế, lao động nghề này khá vất vả. Chúng tôi phải thi công nhiều đơn hàng trong đêm để vừa đảm bảo tiến độ vừa hài lòng khách hàng”.

Chị Nguyễn Thị Huế và chị Phí Hằng Nga, ở phường An Thới, quận Bình Thủy nhận dịch vụ trang trí tiệc cách nay hơn 1 năm. Qua tiệc sinh nhật con, chị Huế tình cờ nhận thấy, mua các loại phụ kiện trang trí tiệc ở Cần Thơ khá đắt và nhiều phụ huynh có nhu cầu trang trí tiệc sinh nhật cho con nên chị tìm đầu mối mua phụ kiện trang trí tiệc cho bé với giá tốt, rồi bán lại qua trang mạng Phụ kiện Baby I love U. Được bạn bè, người thân ủng hộ, sẵn đam mê nghề trang trí tiệc, mong muốn tạo ra nhiều điều bất ngờ, vui thích cho trẻ, vậy là, các chị bắt tay đầu tư nghề “tay trái” này.

Hiện hai chị chỉ nhận trang trí tiệc cho các bé. Ngoài những phụ kiện sẵn có, hai chị tự làm thêm các loại phụ kiện khác như: khung ảnh, chữ kim tuyến, hoa giấy, bong bóng tạo hình… tạo không gian trang trí vui mắt hơn. Các chị đặt ra tiêu chí đối với dịch vụ là đẹp, sinh động, dễ thương, phù hợp sở thích và đặc biệt an toàn với bé. Giá mỗi dịch vụ trang trí của hai chị dao động từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng, cao nhất 3 triệu đồng. Chị Huế cho biết: “Nhiều khách yêu cầu tôi chuẩn bị luôn bánh, kẹo, hoa tươi hay đồ chơi phù hợp với bé. Vì thế, tôi phải tìm những điểm cung cấp các loại hàng hóa đảm bảo an toàn, chất lượng và giá cả phải chăng. Tôi thường xuyên cập nhật ý tưởng mới để tư vấn khách hàng, dịch vụ ngày càng sinh động, tươi mới”. Với nghề trang trí tiệc, hai chị góp phần tạo việc làm thêm cho nhiều sinh viên, với tiền công từ 150.000 đồng - 200.000 đồng/buổi.

Yêu cầu khách hàng đặt ra ngày càng cao, không chỉ đẹp, còn sang trọng và nghệ thuật. Những thử thách này thu hút mạnh mẽ những bạn trẻ đam mê cái đẹp, mong muốn thử sức và trải nghiệm nghề trang trí tiệc.

MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết