14/09/2024 - 13:31

Nghệ sĩ sân khấu Tây Đô tri ân Tổ nghiệp 

(CTO) - Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam - Giỗ Tổ Sân khấu năm 2024, các nghệ sĩ TP Cần Thơ long trọng tổ chức các hoạt động tri ân, dâng hương kính Tổ và ghi nhận những cống hiến của nghệ sĩ đối với sự nghiệp sân khấu.

Theo truyền thống, ngày 12-8 âm lịch hằng năm là ngày Giỗ Tổ Sân khấu. Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định lấy ngày 12-8 âm lịch hằng năm là Ngày Sân khấu Việt Nam.

Trong 2 ngày, 13 và 14-9-, nhằm ngày 11 và 12-8 âm lịch, các đơn vị hoạt động nghệ thuật và nghệ sĩ, nghệ nhân trên địa bàn TP Cần Thơ long trọng tổ chức các hoạt động tri ân Tổ nghiệp.

NSND Trọng Hữu và nghệ sĩ Trần Thiện bên bàn thờ Tổ tại Giỗ Tổ do Hội Sân khấu TP Cần Thơ tổ chức.

10 nghệ sĩ là hội viên Hội Sân khấu TP Cần Thơ vinh dự nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Sân khấu Việt Nam.

Có 3 nghệ sĩ TP Cần Thơ được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam là nghệ sĩ Phương Anh, tác giả Văn Bớt và đạo diễn Nguyễn Phú. Ngoài ra, còn có 5 nghệ sĩ được kết nạp Hội Sân khấu TP Cần Thơ.

Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ thắp hương tri ân Tổ nghiệp.

Chia sẻ với những mất mát, thiệt hại mà đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc gánh chịu do thiên tai, bão, lũ; năm nay Giỗ Tổ Sân khấu được Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức trang trọng, tập trung vào phần lễ tri ân Tổ nghiệp, không có các hoạt động phần hội.

Tại gian thờ Tổ nghiệp Sân khấu trong khuôn viên Đình Tân An (quận Ninh Kiều), các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập trên địa bàn TP Cần Thơ đã tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam - Giỗ Tổ Sân khấu năm 2024. Chương trình diễn ra trang trọng, ấm cúng, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hỗ trợ nhau trong làm nghề của các nghệ sĩ hoạt động ngoài công lập.

Giỗ Tổ là dịp các nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ trẻ, tri ân Tổ nghiệp, hun đúc tình yêu và tâm huyết với nghệ thuật sân khấu, cống hiến cho nghệ thuật nước nhà. Trong ảnh: Hoa khôi, người mẫu Phan Lê Kim Ngọc dâng hương kính Tổ. Kim Ngọc cho biết, trước bàn thờ Tổ, cô nguyện phấn đấu, trau dồi kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp, làm nhiều việc có ích cho xã hội.

Các đơn vị như Nhà hát Tây Đô, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh các quận, huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường, thị trấn... cùng các công ty, đội, nhóm, cá nhân hoạt động nghệ thuật cũng tổ chức dâng hương Tổ nghiệp, gặp gỡ, giao lưu giữa các nghệ sĩ, diễn viên nhân Ngày Sân khấu Việt Nam. Trong ảnh: Đoàn Lân - Sư - Rồng Việt Anh Đường múa lân bái Tổ tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường An Phú, quận Ninh Kiều.

Giỗ Tổ còn là dịp để các thế hệ nghệ sĩ hội ngộ, lan tỏa tình yêu sân khấu.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết