15/08/2021 - 01:04

Ngành giải trí Nhật lại lao đao 

Tại Nhật Bản, dù COVID-19 gây sụt giảm doanh thu và hoạt động của ngành giải trí vào năm 2020, nhưng ngành công nghiệp này ở xứ sở Hoa Anh Ðào đã sớm lấy lại đà tăng trưởng và tạo ra nhiều kỳ tích ngay sau đó. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư hiện nay đang thực sự gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là về con người.

Diễn viên Ikki Sawamura.

Chưa thể thống kê chính xác ngành giải trí Nhật Bản chịu bao nhiêu thiệt hại trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư này, bởi lẽ số lượng nghệ sĩ nhiễm bệnh đang tăng nhanh chóng. Chỉ chưa đầy hai tuần, số nghệ sĩ nhiễm virus SARS-CoV-2 đã lên đến hai con số, trong đó có không ít người nổi tiếng, ngôi sao hạng A. Ngôi sao Makoto Nonomura của phim “Father” đã chính thức nhập viện do tình trạng đang chuyển biến xấu. Không lâu sau, nam tài tử Ikki Sawamura thông báo mắc COVID-19, không rõ nguồn lây. Tương tự, hàng loạt các nghệ sĩ tạm dừng hoạt động vì mắc COVID-19: Matsui Rena, 7 thành viên của nhóm AKB48, 4 thành viên của nhóm nhạc Predia, diễn viên hài Shizu-chan, 5 thành viên của nhóm nhạc Shonen Ninja, diễn viên hài Jinnai Tomonori, nam ca sĩ Tamura Yukihisa, Yuuri, thành viên Ise Layla của ANGERME, Suzuki Shigenobu và Akirakani Akira nhóm The Oral Cigarettes… Số lượng nghệ sĩ Nhật Bản mắc COVID-19 đang gia tăng đến mức báo động và hầu hết không xác định được nguồn lây. Danh sách các nghệ sĩ nhiễm bệnh ngày càng dài khiến nhiều dự án, hoạt động phải tạm dừng, ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản rơi vào tình trạng hết sức khó khăn.

Một trong những nguyên nhân lý giải cho tình trạng báo động trên là hệ quả đến từ những lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đài truyền hình. Một nhân viên giấu tên của TV Asahi thông tin rằng từ tháng 3-2021, các đài truyền hình bắt đầu nới lỏng công tác phòng, chống dịch COVID-19, bởi phải dồn sức chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo. Các nhân viên đã không làm việc ở nhà nữa, thay vào đó số lượng lớn nhân viên đã tập trung làm việc tại các đài và các quy tắc hạn chế ra ngoài gần như không được tuân thủ. Cụ thể, tại hai đài NTV và TBS, toàn bộ nhân viên đều phải đến làm việc tại trụ sở đài truyền hình, bởi những quy chuẩn bắt buộc về kỹ thuật và nội dung khó có thể được đáp ứng nếu nhân viên làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn tại nơi làm việc lại không nghiêm ngặt, thiếu chặt chẽ, buông lỏng nhiều khâu đã dẫn đến những nơi này trở thành điểm ẩn chứa các nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ví như tại trường quay, chỉ có các diễn viên chính và nhân viên trong đoàn phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 trước khi làm việc. Quy tắc này bỏ qua các diễn viên quần chúng, nhân viên của các công ty thuê bên ngoài. Ðiều này trở thành nguyên nhân chính gây nên chuỗi lây nhiễm khó xác định nguồn. Minh chứng là tại kênh ABC, đơn vị con của TV Asahi, đã xác nhận cùng lúc có đến 9 nhân viên nhiễm COVID-19 và số lượng tiếp xúc gần mỗi người đã lên đến hai con số. Trong số này không loại trừ các nghệ sĩ.

Ðiều này cũng lý giải vì sao số lượng nghệ sĩ Nhật Bản mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng mà không biết bị lây bệnh từ đâu. Mặc dù đã có chính sách tiêm vaccine, nhưng với tốc độ biến chủng nhanh của virus, ngành giải trí Nhật đang đứng trước khó khăn và tổn thất thực sự về con người.

MINH NHIÊN
(Tổng hợp từ Tokyo Post, Hollywood Reporter)

Chia sẻ bài viết