25/07/2016 - 20:50

Ngành công thương tăng tốc phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn ngành công thương thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn và gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp và phát triển. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương được tăng cường, cung cầu hàng hóa trên thị trường được đảm bảo. Đặc biệt, tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động nội thương đạt được mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, nếu so với kế hoạch đề ra trong năm 2016, hiện nhiều chỉ tiêu còn đạt thấp.

Nhiều chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm ước chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 19,8% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước thực hiện 44.049 tỉ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng mới đạt 44,11% kế hoạch năm. Tổng mức hàng hóa bán ra ước hơn 66.682 tỉ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ, đạt 43% kế hoạch năm. Tổng mức hàng hóa bán lẻ ước thực hiện 43.187,8 tỉ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 46,9% kế hoạch năm. Trong khi đó, dù đã qua 6 tháng đầu năm nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn đạt ở mức dưới 50% so với kế hoạch xuất khẩu đạt 1,65 tỉ USD trong năm nay. Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: "Đến ngày 30-6, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố ước thực hiện 723,3 triệu USD, đạt 43,8% so với kế hoạch, trong đó xuất khẩu hàng hóa 565,1 triệu USD, đạt 38,1% so với kế hoạch. Nhìn chung nếu so với kế hoạch đề ra hằng quý, thì đến quý II-2016 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đã đạt vượt so với kế hoạch đề ra là 43%, dự kiến đến quý III sẽ đạt 71% kế hoạch năm và quý IV đạt 100% kế hoạch. Tuy nhiên, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đòi hỏi tất cả các bên liên quan cần vào cuộc để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc".

Thu mua gạo phục vụ chế biến xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của thành phố chủ yếu dựa vào các mặt hàng chủ lực là gạo và thủy sản. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu gạo tương đối chậm, các doanh nghiệp chỉ thực hiện các hợp đồng đã ký, còn hợp đồng mới chưa nhiều nên số lượng và giá trị xuất khẩu gạo chưa nhiều, nhất là khi giá xuất khẩu gạo vẫn còn ở mức thấp do thị trường có nhiều cạnh tranh. Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng tôm và cá tra 6 tháng ổn định, kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản đang đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới, cạnh tranh trong xuất khẩu, sự gia tăng các hàng rào phi thuế quan, thuế chống bán phá giá và những khó khăn trong nội bộ doanh nghiệp của ta. Bên cạnh đó, hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng đang gặp nhiều bất lợi do thiên tai, dịch bệnh và giá cả đầu ra sản phẩm bấp bênh. Thời gian tới, khả năng doanh nghiệp có thể gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu cá tra và tôm cho chế biến xuất khẩu.

Tháo gỡ khó khăn tăng tốc phát triển

Trước những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, ngành công thương thành phố xác định sẽ quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: " 6 tháng đầu năm, toàn ngành công thương thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực triển khai thực hiện nhiều nội dung, chương trình, chỉ tiêu kế hoạch được thành phố giao và đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu. Nhưng so với yêu cầu đến thời điểm giữa năm phải đạt từ 50% chỉ tiêu kế hoạch năm trở lên, thì một số chỉ tiêu chưa đạt, ngành xác định cần phải tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch trong những tháng còn lại của năm 2016. Do vậy, từng phòng ban, bộ phận chuyên môn thuộc sở và các cơ quan chức năng tại địa phương phải kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của mình, qua đó xem xét đề ra những giải pháp hết sức cụ thể để nỗ lực hoàn thành tốt". Theo Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ Nguyễn Minh Toại, ngoài việc quan tâm tháo gỡ kịp thời các khó khăn do doanh nghiệp để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, trong những tháng cuối năm toàn ngành cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các Nghị quyết, Kế hoạch của Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển các cơ sở hạ tầng công nghiệp, thương mại, sắp xếp trật tự mua bán tại các chợ. Tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và công tác bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Để thúc đẩy ngành phát triển nhanh, bền vững và toàn diện cho ngành công thương thành phố trong thời gian tới, nhiều ý kiến cũng đồng tình cho rằng, thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng công nghiệp và thương mại - dịch vụ gắn với việc thực hiện tốt các quy hoạch và quản lý quy hoạch. Song song đó, cần phải tăng cường công tác quản lý thị trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân làm ăn chân chính phát triển. Đặc biệt, cần có các giải pháp chủ động trong hội nhập quốc tế, kịp thời hỗ trợ nâng cao năng lực hội nhập cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố để có thể tận dụng tốt các cơ hội mới trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam nhấn mạnh, để tạo các tiềm lực và nguồn lực thực sự cho phát triển bền vững lâu dài, ngành công thương thành phố phải tích cực kêu gọi đầu tư và huy động tốt các nguồn lực cho đầu tư cho phát triển  sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, muốn phát triển xuất khẩu bền vững cần phải tập trung đầu tư, phát triển các doanh nghiệp xuất khẩu và sản phẩm xuất khẩu cũng như có các hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong sản xuất, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Chia sẻ bài viết