BẢO LAM (Tổng hợp từ Nytimes, Hollywoodreporter, comicconindia)
Sau 2 năm tạm dừng vì dịch COVID-19, sự kiện Comic Con Ấn Độ trở lại tại Trung tâm Thương mại KTPO thuộc Khu Công nghiệp Whitefield, Bangalore tháng 11 vừa qua. Sự kiện thu hút hơn 45.000 người tham dự, đánh dấu sự phục hồi của ngành công nghiệp truyện tranh tại quốc gia này.

Comic Con Ấn Độ 2022.
Comic Con Ấn Độ khởi động từ nỗ lực lan tỏa sức sáng tạo của nhà sưu tập văn hóa đại chúng Jatin Varma. Comic Con lần đầu diễn ra vào năm 2011, thu hút khoảng 10.000 lượt khách; từ đó trở thành sự kiện thường niên được tổ chức ở Ấn Độ, thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Sự kiện có mặt ở khắp các địa điểm lớn của Ấn Độ, như: Delhi, Mumbai, Bengaluru và Hyderabad; là nơi gặp gỡ, chia sẻ sáng tạo của các nghệ sĩ và những người yêu thích văn hóa đại chúng, cũng như mang đến cơ hội kinh doanh cho các đơn vị trong ngành xuất bản và giải trí hoạt hình vì họ có thể mở các gian hàng tại đây. Ông Jatin Varma, một doanh nhân lĩnh vực giải trí, nói: "Mục tiêu của chúng tôi là phát triển cộng đồng truyện tranh thành ngành công nghiệp thực sự; tạo ra không gian cho ngày càng nhiều nghệ sĩ, nhà sáng tạo hợp pháp và hỗ trợ họ. Sự kiện ngày càng được mở rộng và trở thành sân chơi cho mọi nhà sáng tạo và nhà xuất bản độc lập". Ashutosh Khatri, một nghệ sĩ dự Comic Con, cho biết: "Tôi rất vui vì Comic Con quay trở lại vì đây là sự kiện của cộng đồng, là nơi giao lưu, chia sẻ và truyền cảm hứng cho những họa sĩ truyện tranh, những người yêu thích hoạt hình".
Comic Con được xem là sự kiện góp phần tạo sân chơi ý nghĩa cho ngành công nghiệp giải trí hoạt hình toàn cầu. Tại Mỹ, sự kiện Comic Con là một dịp quan trọng để các nhà sáng tạo, nhà làm phim và diễn viên quảng bá các tác phẩm có liên quan đến truyện tranh. Giá trị kinh tế của Comic Con mang lại rất lớn. Thống kê sơ bộ cho thấy năm 2020 khi sự kiện Comic Con bị hủy tại Mỹ đã khiến nền kinh tế địa phương mất tới 166 triệu USD. Tại Ấn Độ, Comic Con vẫn chưa có quy mô lớn như vậy, nhưng sức ảnh hưởng đang lan rộng. Bằng chứng là mỗi năm tổ chức, sự kiện đều được mở rộng về quy mô, trong đó xuất hiện thêm nhiều đối tác lớn như: nền tảng phát trực tuyến anime toàn cầu CrunchyRoll, Warner Bros., Walt Disney India, Universal Pictures.
Dữ liệu từ Fortune Business Insights cho thấy ngành truyện tranh trên toàn cầu được định giá gần 14,7 tỉ USD vào năm 2021. Thị trường này dự kiến sẽ tăng lên đến 21,4 tỉ USD vào năm 2029. Chính vì thế, sự phát triển của các sự kiện về ngành công nghiệp hoạt hình đang đóng vai trò quan trọng trong ngành giải trí toàn cầu. Thực tế tại Ấn Độ, ngành công nghiệp này đang phát triển rất nhanh. Ông Jatin Varma nói: "Năm 2011 khi Comic Con được tổ chức lần đầu chỉ 2-3 gian hàng và chủ yếu chỉ là quần áo, phụ kiện và đồ chơi. Chỉ một thập niên sau, số gian hàng đã tăng gấp nhiều lần, trong đó có nhiều doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. Cả Disney, Warner Bros. cũng đã tham gia vào thị trường này và xây dựng lực lượng sản xuất ở Ấn Độ. Giờ đây các công ty Nhật Bản cũng đang xem xét thị trường này một cách nghiêm túc".
Theo những vị khách cuồng nhiệt của Comic Con Ấn Độ, giá trung bình của hàng hóa tại Comic Con Ấn Độ dao động từ 99 Rs đến 12.000 Rs. Theo đánh giá của các chuyên gia, Comic Con đang đóng vai trò quan trọng trong kết nối giữa những người hâm mộ với các thương hiệu hoạt hình, truyện tranh. Chính điều đó nó cũng thúc đẩy nhanh quá trình phát triển của ngành công nghiệp hoạt hình ở quốc gia này. Nhiều hãng phim lớn ở Mỹ đã đặt trụ sở ở Ấn Độ để thúc đẩy quá trình sản xuất và thương mại phim.