Thúc đẩy nhu cầu đọc sách của thế hệ trẻ là ưu tiên của ngành công nghiệp sách tại Anh vào năm 2025, bên cạnh việc tận dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất bản, sáng tạo nội dung và tiếp cận thị trường.
Một hiệu sách ở Anh. Ảnh: velvetescape.com
Theo dữ liệu khảo sát được tổ chức National Literacy Trust (NLT) công bố vào tháng 11-2024, chỉ có 35% trẻ em từ 8-18 tuổi lựa chọn đọc sách trong thời gian rảnh rỗi, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Ðiều này làm gia tăng lo ngại sụt giảm độc giả trẻ về lâu dài. David Shelley, Giám đốc điều hành của Hachette UK, cho rằng: “Từ thống kê của NLT và số liệu nhiều nguồn khác cho thấy nhu cầu đọc sách của trẻ em đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua. Tôi nghĩ phải có trách nhiệm thay đổi điều này và chúng tôi có chương trình Hachette Raising Readers như một phần nhỏ trong nỗ lực khuyến khích trẻ đọc sách”. Hachette Raising Readers là chương trình hỗ trợ độc giả nuôi dưỡng thói quen đọc sách suốt đời, đặc biệt hướng đến trẻ em.
Trong khi đó, Charlie Redmayne, Giám đốc điều hành HarperCollins, chia sẻ rằng việc thúc đẩy nhu cầu đọc sách giải trí ở trẻ em sẽ trở thành nội dung trọng tâm phát triển tại thị trường Anh vào năm 2025 của HarperCollins. “Chúng tôi sẽ nỗ lực giúp các gia đình, giáo viên và những người khác truyền tình yêu đọc sách đến thế hệ trẻ”, ông Charlie Redmayne nói. Tương tự, Tom Weldom, Giám đốc điều hành Penguin Random House tại Anh (PRH UK), cho rằng có 2 ưu tiên cấp bách vào năm 2025, đó là tận dụng ưu thế và hạn chế nhược điểm của AI, đồng thời thúc đẩy nhu cầu đọc sách của thế hệ trẻ.
Tom Weldom cho rằng AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong khi các quy định cần thiết vẫn chưa được ban hành, vì thế các đơn vị trong ngành sách phải chú ý điều này. Riêng PRH UK sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Nhà xuất bản Anh để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của các tác giả. Charlie Redmayne, Giám đốc điều hành HarperCollins, cũng cho rằng việc sử dụng AI trong ngành xuất bản đang phát triển nhanh chóng và HarperCollins đang thích nghi. Mục tiêu của HarperCollins là tiếp cận nhiều độc giả nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo mức thù lao hợp lý cho tác giả. Các kênh tiếp thị mới có các biện pháp bảo vệ quyền lợi hiệu quả. Ví dụ như kênh Spotify của HarperCollins hiện đang thu hút người nghe mới đến với sách nói và mang lại doanh thu cho các tác giả và doanh nghiệp.
Paul Kelly, Giám đốc điều hành nhà xuất bản DK, nhận định: “Năm 2025, ngành xuất bản đứng trước ngã ba đường của sự đổi mới và thách thức. Sự phát triển của sách nói và các đầu sách được thiết kế đẹp mắt sẽ tiếp tục, trong bối cảnh độc giả tìm kiếm những trải nghiệm nhập vai và kết nối xúc giác”. Ðồng quan điểm, ông David Shelley, Giám đốc điều hành của Hachette UK, cho rằng: “Thời gian qua, doanh số bán các sản phẩm đi kèm sách như quà tặng, trò chơi và văn phòng phẩm tăng lên. Tôi nghĩ xu hướng đó sẽ tiếp tục khi người tiêu dùng, những người thường xuyên sử dụng điện thoại, ngày càng đánh giá cao những thú vui tương tự”. Theo đó, độc giả sẽ có xu hướng sưu tầm các phiên bản sách, bìa độc quyền, nội dung đính kèm, phiên bản đặc biệt...
BẢO LAM
(Theo The Bookseller, Publishers Weekly)