18/09/2021 - 08:43

Ngân hàng máu ĐBSCL thiếu máu cho cấp cứu 

Nhận máu chi viện từ Hà Nội bằng đường hàng không

(CTO) - Ngày 17-9, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ (BVHH - TMCT) gửi công văn khẩn lần thứ 6 kêu gọi các cơ quan, tổ chức, người dân... hiến máu cứu người.

Nhân viên BV lên sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận máu. Ảnh: BV cung cấp

Dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các địa phương thông báo hủy lịch tổ chức hiến máu đã đăng ký dẫn đến nguồn máu dự trữ trong kho hiện không còn cung cấp cho cấp cứu. Trong khi các bệnh viện khu vực ĐBSCL rất cần máu. Hằng ngày, các bệnh viện cho xe đến nhận nhưng không có máu hoặc chỉ có một vài đơn vị máu. Hiện bệnh viện chỉ còn 1.194 đơn vị máu, trong khi bình thường kho dự trữ khoảng 4.000 đơn vị. 

Ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BVHH - TMCT cho biết: Trước tình thế khẩn cấp thiếu máu, bệnh viện rất mong Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố, Sở Y tế, Hội chữ thập đỏ, các BV tuyên truyền vận động những đơn vị trong "vùng xanh" hoặc lực lượng vũ trang nhân dân hiến máu, dù chỉ vận động được từ 10-20 đơn vị thì bệnh viện vẫn đến lấy. Hiện nay, bệnh viện tổ chức xe tiếp nhận máu ở trước cổng, trực 24/7, sẵn sàng nhận máu khi có người dân đến hiến máu.

Trong tối 17-9, bệnh viện sẽ cử lực lượng lên sân bay Tân Sơn nhất nhận 1.000 đơn vị máu từ Viện Huyết học - Truyền máu chuyển tới bằng đường hàng không. Đây là lần nhận máu thứ 5. Tính đến nay, bệnh viện đã nhận 5.650 đơn vị máu từ nguồn này.

H.HOA

Chia sẻ bài viết