21/05/2021 - 11:57

Ngâm mình trong nước nóng làm giảm trầm cảm? 

Theo trang tin sức khỏe Daily Mail, liệu pháp nhiệt đang nổi lên như một phương pháp điều trị trầm cảm tiềm năng sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện tâm trạng của những người mắc bệnh này đã cải thiện sau khi họ bị sốt.

Được biết, phương pháp chữa trầm cảm thông thường là dựa vào việc trò chuyện với bệnh nhân để nhận diện và giải quyết những tác nhân gây bệnh, kết hợp dùng thuốc chống trầm cảm nhằm làm thay đổi các hóa chất trong não ảnh hưởng đến tâm trạng như serotonin. Tuy nhiên, hai biện pháp này không phát huy hiệu quả đối với tất cả bệnh nhân, khi ước tính có 30% không đáp ứng với việc điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm cũng cần dùng lâu dài mới phát huy tác dụng và dễ gây tác dụng phụ.

Trong khi đó, lợi ích chữa bệnh của liệu pháp nhiệt lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1995, trong Tạp chí Biological Psychiatry, rằng sốt cao có thể làm giảm trầm cảm. Từ đó, nhiều nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu tác dụng của liệu pháp nhiệt trong chữa bệnh trầm cảm. Đơn cử, trong nghiên cứu của Đại học Wisconsin (Mỹ) tiến hành năm 2016 trên 24 bệnh nhân trầm cảm, các chuyên gia đặt các cuộn dây nóng xung quanh bệnh nhân bị trầm cảm nặng, làm nhiệt độ cơ thể họ tăng lên 38,30C, sau đó tắt thiết bị để thân nhiệt của bệnh nhân mát lại trong 1 giờ. Kết quả cuối cùng cho thấy 60% số bệnh nhân đã phản ứng với phương pháp điều trị bằng nhiệt này, 40% đáp ứng các tiêu chí đánh giá thuyên giảm trầm cảm chỉ sau 1 buổi điều trị.

Có nhiều giả thuyết về cơ chế chữa trầm cảm của liệu pháp nhiệt: một là sức nóng có thể làm tăng hàm lượng các hợp chất chống viêm, gần đây được phát hiện là một yếu tố làm khởi phát trầm cảm, hai là cảm giác cơ thể nóng lên giúp bệnh nhân thư giãn và khiến họ ít có suy nghĩ tiêu cực hơn.

Thử nghiệm mới về liệu pháp nhiệt đang được các chuyên gia tại Đại học Lakehead (Canada) tiến hành trên 150 bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm, lo âu hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Một nửa trong số họ ngâm chân trong nước nóng 39-400C tối thiểu 30 phút, 3 lần/tuần trong 2 tháng, nửa còn lại trong ngâm trong nước từ 30-320C, nhằm so sánh mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng sau khi kết thúc liệu trình. Các chuyên gia cho rằng giảm viêm là một chiến lược chống trầm cảm thành công ở những bệnh nhân có mức độ viêm cao và không đáp ứng với thuốc chống trầm cảm, vì vậy, nếu chúng ta có thể tìm ra nhiều cách tự nhiên hơn để giảm viêm thông qua liệu pháp nhiệt mà không cần dùng thuốc chống viêm thì đó sẽ là phương pháp chữa bệnh tuyệt vời.

HƯƠNG THẢO

Chia sẻ bài viết