23/03/2020 - 23:18

New York trở thành tâm dịch của thế giới 

Trong hành động khẩn cấp ngăn đại dịch COVID-19 lan rộng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố triển khai Vệ binh Quốc gia tới 3 tiểu bang đang bị ảnh hưởng nặng nề gồm New York, California và Washington.

Đường phố khu Manhattan vắng lặng khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại New York tăng vọt. Ảnh: NYT

Mỹ là nước có số ca nhiễm SARS-CoV-2 nhiều thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Ý) với 35.070 trường hợp được ghi nhận chính thức tính đến chiều 23-3, trong đó có 458 ca tử vong. Có ít nhất 8 bang đã ban hành lệnh “trú ẩn tại nhà”, yêu cầu người dân không ra ngoài trừ các hoạt động thiết yếu như mua thực phẩm, thuốc men. Tùy mỗi bang mà lệnh có hiệu lực từ ngày 22 hoặc 23-3 và kéo dài ít nhất đến tháng 4 hoặc giữa tháng 5, thậm chí đến khi mối đe dọa sức khỏe cộng đồng được loại bỏ.

Tại cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 22-3, ông Trump cho biết găng tay, mặt nạ N95, máy thở, đồ bảo hộ cùng các vật tư y tế cần thiết khác sẽ được cung cấp tới các bang trong 48 giờ. Đặc biệt sẽ trang bị trạm y tế khẩn cấp dành cho khu vực thiệt hại nặng nhất như New York, Washington và California. Hồi tuần rồi, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng “thảm họa” lớn và mới đây cho triển khai Vệ binh Quốc gia đến 3 bang nói trên.

Ngày 22-3, Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết ông có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên tuyên bố mắc bệnh này.

New York, trung tâm tài chính hàng đầu thế giới đang trở thành tâm chấn mới của dịch COVID-19 sau 3 tuần phát hiện trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên. Các số liệu cho thấy khu vực thành phố New York và những vùng ngoại ô lân cận chiếm khoảng một nửa các trường hợp dương tính trên cả nước và trở thành tâm dịch của thế giới khi chiếm 5% trong tổng số hơn 340.000 ca mắc bệnh trên toàn cầu.

Theo Thống đốc Andrew Cuomo, New York đang tiến hành xét nghiệm nhiều người hơn bất kỳ tiểu bang nào (61.000 người). Trong khi số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt trên khắp tiểu bang, nguồn cung y tế và thiết bị bảo hộ cho đội ngũ bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch ngày càng cạn kiệt, dấy lên lo ngại thiếu nhân lực một khi dịch bệnh lây lan giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Một báo cáo từ văn phòng cảnh sát thành phố New York cũng cho biết họ ghi nhận 98 trường hợp nhân viên công vụ dương tính SARS-CoV-2.

Trước cảnh báo dịch COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng tăng từ 40% đến 80% và tình hình có thể tồi tệ hơn trong hai tháng tới, Thống đốc Cuomo và Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp từ chính quyền liên bang. Trong nỗ lực làm chậm sự lây lan, ông Cuomo đã công bố các biện pháp chuẩn bị bao gồm lập các bệnh viện dã chiến đồng thời đề nghị chính phủ liên bang quốc hữu hóa hoạt động sản xuất vật tư y tế để giảm cạnh tranh về giá. ông Cuomo cho rằng chính phủ liên bang “cần triển khai mua vật tư y tế trên phạm vi toàn quốc” thay vì giao trách nhiệm cho các bang. Ông cũng hối thúc Tổng thống Trump chỉ thị sản xuất khẩu trang, áo choàng y tế và máy thông gió, cùng với các vật tư y tế khác. Thống đốc Cuomo nêu rõ: “Các bang trên toàn nước Mỹ đơn giản là không thể xử lý vấn đề này. Do đó, tôi cho rằng chính phủ liên bang cần đảm nhiệm việc ký kết hợp đồng và mua sắm tất cả các vật tư y tế mà chúng ta cần”. Mặt khác, thống đốc lên tiếng chỉ trích thái độ “vô cảm, ích kỷ” của một bộ phận người dân khi họ phớt lờ cảnh báo tụ tập nơi công cộng. Để hạn chế hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng, New York mới đây đã yêu cầu đóng cửa tất cả các cửa hàng, doanh nghiệp không trọng yếu, phong tỏa một số tuyến đường nhằm giảm mật độ đám đông và tuyên bố thẳng tay với những ai không tuân thủ.

Theo CNN, số ca dương tính SARS-CoV-2 đang tăng vọt tại Mỹ khi nguồn lực xét nghiệm được đáp ứng. Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ít nhất 254.000 người Mỹ đã được xét nghiệm, không bao gồm các bệnh viện hoặc phòng thí nghiệm ở địa phương. Tuy nhiên, quan chức nhiều tiểu bang đang đứng trước lựa chọn khó khăn là chỉ tiến hành xét nghiệm đối tượng có nguy cơ cao và người bị bệnh nặng để bảo tồn vật tư y tế đang thiếu hụt trước dự báo tình hình đại dịch COVID-19 còn tiếp diễn nghiêm trọng. Một số bang như New York, California đã khuyến nghị không xét nghiệm trừ trường hợp kết quả làm thay đổi đáng kể công tác điều trị. Ngoài ra còn có chỉ thị ưu tiên cho bệnh nhân đã nhập viện, những người bị tổn thương hệ miễn dịch, nhân viên y tế, người cao tuổi và bệnh nhân nguy cơ cao khác.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết