21/12/2018 - 21:29

Nét đẹp đô thị Thường Thạnh 

Nhiều người biết đến phường Thường Thạnh, quận Cái Răng vì có làng nghề dệt chiếu Cái Chanh, Đình Thường Thạnh hình thành từ hơn trăm năm; có Di tích Chiến thắng Ông Cửu là trang sử sáng ngời của quân dân Cần Thơ… Và hôm nay, Thường Thạnh lại ghi một dấu ấn mới trong quá trình phát triển khi được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Cựu chiến binh phường Thường Thạnh kể chuyện truyền thống cho học sinh tại Di tích Chiến thắng Ông Cửu.  Ảnh: DUY KHÔI

Điểm nổi bật nhất thời gian qua ở phường Thường Thạnh là các tuyến đường được quận và phường đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 23km kinh phí hơn 93,8 tỉ đồng, có thể kể đến một số tuyến đường như: đường đến Di tích Chiến thắng Ông Cửu, đường Xẻo Da - Ông Cửu, Mù U - Xẻo Da, Rạch Ông Tiêm, đường rạch Lung Trâu, Ông Cửu Lớn (bên phải), đường Nguyễn Thị Trâm, tuyến lộ Trương Vĩnh Nguyên… Ngoài ra, do địa hình phường Thường Thạnh có rất nhiều kinh rạch, lâu ngày bị bồi lắng, rác thải ùn ứ. Năm 2018, từ nguồn ngân sách nhà nước, thực hiện nhiều công trình nạo vét rạch Ông Thiện, rạch Lung Trâu, rạch Ông Cò, rạch Cây Gáo; nâng cấp đập Thầy Bùa và đập Bảy Cưng…

Hằng năm, phường tổ chức vận động xã hội hóa sửa chữa nâng cấp các tuyến đường kết hợp đê bao chống lũ. Như mới đây, công trình mở rộng lộ cặp mé sông khu vực Thạnh Mỹ dài 600m kinh phí 65 triệu đồng, nhân dân hiến đất để làm lộ trị giá khoảng 94 triệu đồng. Phường còn vận động xây dựng tuyến đường rạch Ông Tiêm nhánh bên phải, ngang 3m, dài 300m, kinh phí trên 200 triệu đồng, được nhân dân đóng góp 100%... Ông Võ Văn Dân, Trưởng khu vực Thạnh Huề, cho biết: “Khi vận động, bà con đồng tình chung tay nâng cấp đường sá, vì đó là việc có ích cho địa phương và mỗi hộ dân”.

Địa bàn không cách xa trung tâm quận Cái Răng, nhưng đô thị Thường Thạnh vẫn giữ được dáng dấp của một miệt vườn xanh mát. Địa phương chọn xây dựng nhiều tuyến đường đẹp ở các khu vực: Yên Hạ, Yên Thạnh… với hoa kiểng hai bên đường, thùng rác được lắp đặt dọc tuyến. Bà con ngày càng ý thức hơn trong xây dựng cảnh quan môi trường. Phường Thường Thạnh thường xuyên phối hợp với phòng Quản lý Đô thị quận thu gom rác, cắt tỉa cành cây. Đặc biệt, phường đã triển khai phát cỏ dọc 11,7km đường, thu gom rác cho 1.445 hộ với tổng kinh phí 210 triệu  đồng.

Một tuyến đường đẹp nổi bật ở Thường Thạnh là Hàng Gòn - Cái Chanh, thuộc khu vực Yên Thạnh. Hai bên đường cây kiểng đỏ rực, chuyện làm cỏ rác, phát quang bụi rậm, mé nhánh cây xanh che khuất tầm nhìn được thực hiện thường xuyên. Thành quả này có được ngoài sự ủng hộ của người dân còn nhờ sự tiên phong của cán bộ khu vực, mà đi đầu là Bí thư khu vực Phạm Hồng Vân. Hình ảnh chú Bảy Vân chăm sóc hoa kiểng, quét đường sá đã trở thành gương sáng. “Muốn xóm làng đẹp, cảnh quan đẹp thì phải làm bền bỉ, lâu dài”, chú Bảy Vân suy nghĩ như vậy.

Địa bàn phường có chợ Cái Chanh, chợ Bà Vèn và chợ Ông Cửu, buôn bán khá nhộn nhịp nhưng ít thấy tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đó là nhờ ngành chức năng phường đều đặn ra quân lập lại trật tự, kỷ cương, đô thị, cảnh quan môi trường và tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức. Ngành chức năng phường đã kiểm tra lập lại trật tự các chợ được 125 cuộc, 512 lượt người tham dự, vận động tiểu thương tháo dỡ mái che, dù che, biển quảng cáo, rao vặt lấn chiếm lòng lề đường, sắp xếp lại nơi mua bán có trật tự, văn minh. Ngoài ra, địa phương vận động người dân trên các tuyến đường của 11 khu vực di dời ghế đá, hoa kiểng, cây cối che khuất tầm nhìn...

Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Thường Thạnh được thành lập tháng 7-2017, với đầy đủ các phòng chức năng: Phòng Truyền thống, Thư viện, Đài Truyền thanh; Trung tâm Học tập cộng đồng; Hội trường… thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ. Các CLB văn nghệ - thể thao ở Thường Thạnh như: bóng chuyền, đờn ca tài tử, võ thuật, cầu lông, bóng đá, bóng bàn… hoạt động hằng ngày là tín hiệu vui cho đời sống tinh thần của bà con ven đô. Thư viện phường Thường Thạnh có vốn sách cơ hữu hơn 3.500 quyển, ngoài phục vụ tại chỗ còn thường xuyên luân chuyển sách cho thư viện các trường và nhà thông tin các khu vực.

Đặc biệt, địa bàn phường có Di tích cấp thành phố Chiến thắng Ông Cửu và Di tích cấp thành phố Đình Thường Thạnh. Thời gian qua, việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích, tuyên truyền cho thế hệ trẻ hiểu và trân quý giá trị truyền thống luôn được địa phương quan tâm. Những mô hình hay như cựu chiến binh kể chuyện truyền thống, tuổi trẻ Thường Thạnh chăm sóc di tích… là minh chứng sống động cho tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, nền tảng văn hóa vững chắc ở Thường Thạnh.

*      *      *

Phường Thường Thạnh và 11 khu vực đã 15 năm liền giữ vững danh hiệu văn hóa. Số gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền (2015-2017) của phường đạt 94,93%; riêng năm 2018 phường có 92,85% hộ gia đình văn hóa và 1.504 gương người tốt việc tốt... Những con số ấy đã thể hiện sống động đời sống văn hóa - văn minh đô thị ở Thường Thạnh.

Huỳnh Mai

Chia sẻ bài viết