20/06/2021 - 13:01

Nên ăn gì trước khi phẫu thuật đại trực tràng? 

Tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau củ trước khi phẫu thuật ung thư đại trực tràng có thể giúp giảm nguy cơ gặp biến chứng hậu phẫu, các nhà khoa học Hà Lan cho biết.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Wageningen xem xét dữ liệu sức khỏe của gần 1.400 bệnh nhân từ 61-72 tuổi từng trải qua phẫu thuật ung thư đại trực tràng, trong đó có 235 người phát triển các biến chứng liên quan đến ca phẫu thuật này. Còn trong số hơn 1.200 bệnh nhân được phẫu thuật nối ruột, 67 người đã phát triển lỗ rò tại vết mổ. Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy cứ ăn thêm 10gr chất xơ/ngày trước khi phẫu thuật, bệnh nhân điều trị ung thư đại trực tràng hoặc ung thư ruột giảm khoảng 25% nguy cơ gặp biến chứng hậu phẫu. Lợi ích này được ghi nhận rõ rệt ở nữ giới hơn là nam giới. 

Theo nhóm nghiên cứu, tiêu thụ chất xơ có thể giúp làm mềm phân từ đó làm giảm tình trạng căng thẳng ruột cho bệnh nhân trong giai đoạn hậu phẫu. “Nói chung, chúng tôi tin rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng là cách hồi phục sức khỏe tốt và an toàn hơn...”, thành viên Dieuwertje Kok nhấn mạnh.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết