14/05/2010 - 20:43

Nấu ăn thời @

“Dế” giúp chị em nâng cao khả năng nấu nướng. Ảnh: CNN

Sự tiến bộ của khoa học và công nghệ trong vài thập niên qua đã mang đến cho người nội trợ nhiều trang thiết bị hiện đại giúp tiết kiệm thời gian và công sức như tủ lạnh, bếp điện từ, lò vi sóng hay máy nghiền thịt (rau củ) bằng tay… Và nay, với sự hỗ trợ của các thiết bị di động cầm tay, các “nội tướng” dễ dàng trở thành đầu bếp cừ khôi.

Theo thống kê của Apple, thế giới hiện có hơn 85 triệu người dùng điện thoại thông minh iPhone và iPod Touch. Và kể từ khi máy tính bảng iPad ra mắt hồi tháng 4, Apple đã bán được hơn 1 triệu cái. Bên cạnh đó, người dùng đã tải xuống khoảng 4 tỉ ứng dụng từ cửa hàng iTunes của “quả táo”, trong đó, phổ biến nhất là các ứng dụng dạy chế biến món ăn. Thực tế này cho thấy các thiết bị số ngày nay không chỉ là phương tiện liên lạc và giải trí, mà chúng còn “lấn sân” sang lĩnh vực bếp núc, hướng dẫn chị em cách chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Ngoài iPhone, nhiều thiết bị cầm tay khác cũng cung cấp nhiều ứng dụng như lập danh sách mua hàng, chia sẻ công thức nấu ăn với bạn bè, giúp sử dụng thức ăn thừa hiệu quả và giải thích thuật ngữ chuyên dùng trong ẩm thực.

Trên Internet hiện có rất nhiều trang web ứng dụng liên quan đến bếp núc. Chẳng hạn như website epicurious.com của tập đoàn báo chí quốc tế Condé Nast cung cấp miễn phí ứng dụng dạy nấu ăn trên iPhone từ cách đây 1 năm. Tính đến tháng 11-2009, ứng dụng này được tải xuống 1 triệu lần. Và ngay khi iPad xuất hiện trên thị trường, Epicurious tung ra một ứng dụng với phiên bản có định dạng lớn hơn. Điểm hay nhất của phiên bản mới là nó chứa cơ sở dữ liệu gồm 28.000 công thức nấu ăn chuyên nghiệp, chủ yếu trích từ các trang web của tạp chí ẩm thực Bon Appetit và Gourmet. Nổi tiếng hơn là trang BigOven với 170.000 công thức chế biến món ăn đã được tải xuống hơn 2 triệu lượt.

Để theo kịp thời đại, nhiều đầu bếp danh tiếng cũng bắt đầu xuất bản sách dạy nấu ăn dưới dạng kỹ thuật số. Một trong số đó là phiên bản của quyển “20 Minute Meals” (Những bữa ăn 20 phút) của đầu bếp trứ danh người Ý Jamie Oliver với giao diện đẹp mắt kèm theo clip minh họa thú vị. Ứng dụng này có giá 4,99 USD (94.000 đồng)/lượt tải về. Ngoài ra còn có phiên bản số của quyển “How to Cook Everthing” (Cách chế biến mọi món ăn) của đầu bếp Mỹ Mark Bittman (1,99 USD), chương trình của hai ngôi sao dạy nấu ăn qua truyền hình Martha Stewart (0,99 USD) và Tyler Florence (4,99 USD).

Không chỉ giúp người dùng tiếp cận công thức chế biến món ăn, các thiết bị di động còn cung cấp nhiều ứng dụng mới lạ khác. FoodScanner (0,99 USD) là một trong nhiều ứng dụng dùng camera của iPhone làm đầu đọc mã vạch. Người dùng chỉ cần lướt điện thoại qua hàng mã vạch, nó sẽ hiển thị thông tin dinh dưỡng và theo dõi lượng calorie cơ thể dung nạp hằng ngày. Trong khi đó, ứng dụng Grocery IQ (miễn phí) của website coupons.com cho phép kiểm tra nhãn hiệu đồ hộp và lập danh sách mua hàng. Ngoài ra, người dùng còn có thể tải một số ứng dụng khác như Mise en Place (2,99 USD), sắp xếp và nhắc nhở các chị em trình tự thao tác khi chế biến món ăn. Hay Locavore (2,99 USD) sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để xác định nơi sống của người dùng, sau đó liệt kê những loại trái cây, rau củ hiện có (theo mùa) tại địa phương và giới thiệu những địa điểm cung cấp gần nhất. Locavore được tạp chí Time (Mỹ) bình chọn là một trong 10 ứng dụng hay nhất trên iPhone năm 2009.

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết