10/01/2021 - 08:10

Não trung niên “hưởng lợi” từ việc tập thể dục 10 phút/ngày 

Theo giới nghiên cứu Mỹ, chỉ cần tập thể dục 10 phút/ngày ở tuổi trung niên có thể giúp bảo vệ não trước tình trạng suy giảm chức năng về sau.

Ảnh: verywellmind

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y khoa Irving thuộc Ðại học Columbia đưa ra kết luận trên sau khi thực hiện nghiên cứu đối với hơn 1.600 người, có độ tuổi trung bình 53. Trong 25 năm, mỗi người tham gia trải qua 5 lần kiểm tra thể chất và được chụp ảnh não. Họ cũng báo cáo thời lượng vận động thể chất với cường độ trung bình đến cao để nhóm nghiên cứu xếp thành 4 mức độ gồm không vận động, thấp, trung bình và nhiều. Kết quả cho thấy, những người không vận động ở tuổi trung niên có nguy cơ bị tổn thương não trong 25 năm sau đó cao hơn 47% so với người vận động ở mức cao. Phát hiện trên chỉ ra rằng các hoạt động như đi bộ nhanh, chạy bộ hoặc đạp xe, trong giai đoạn trung niên có thể giảm bớt tổn thương ở não 25 năm sau đó.

Ngoài ra, tập thể dục cũng liên quan đến sự di chuyển của các phân tử nước trong mô não. Theo đó, đối với những người vận động thể chất nhiều với cường độ từ vừa đến cao, thì sự di chuyển này giúp ích cho chức năng não nhiều hơn so với những trường hợp không tập thể dục.

HẠNH NGUYÊN (Theo Study Finds)   

Chia sẻ bài viết