09/01/2023 - 11:39

Nâng tầm Giải thưởng Cống hiến 

DUY KHÔI

Ðược tổ chức từ năm 2005, Giải thưởng âm nhạc Cống hiến do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức đã tạo uy tín trong việc tôn vinh và lan tỏa các sản phẩm, cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực âm nhạc. Năm 2023, Giải thưởng Cống hiến được mở rộng lĩnh vực tôn vinh, thêm nhiều đổi mới trong bình chọn, giúp nâng cao giá trị giải thưởng.

MONO có nhiều đề cử ở Giải Cống hiến Âm nhạc năm nay. Ảnh: NVCC

Giải thưởng Cống hiến năm 2023 vừa được chính thức phát động. Thay vì chỉ đặc thù lĩnh vực âm nhạc như trước đây, Cống hiến 2023 được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, nhằm góp phần tôn vinh, lan tỏa tinh thần cống hiến vì màu cờ sắc áo của quốc gia, dân tộc. Vậy nên, từ năm 2023, giải thưởng chính thức mang tên Giải thưởng Cống hiến, gồm Giải Cống hiến Âm nhạc và Giải Cống hiến Thể thao, với bộ nhận diện giải thưởng mới.

Với Giải Cống hiến Thể thao, giải thưởng bao gồm 3 hạng mục là Nhân vật thể thao của năm, Chiến tích thể thao của năm và Gương mặt thể thao trẻ của năm. Trong đó, hạng mục Chiến tích thể thao của năm sẽ do Hội đồng bình chọn giải thưởng chọn, 2 hạng mục còn lại sẽ do người hâm mộ bình chọn qua hệ thống Bvote. Ban Tổ chức lý giải: Nhân vật thể thao của năm được hiểu là cá nhân có thành tích hoặc việc làm, hoạt động đóng góp nổi bật, gây ấn tượng tốt và mang tính cống hiến trong các hoạt động thể dục thể thao Việt Nam trong năm. Chiến tích thể thao của năm là thành tích thể thao trong năm của cá nhân hoặc tập thể (đội, đội tuyển) mang tính đột phá về mặt chuyên môn, thể hiện sức phát triển mới của thể thao Việt Nam. Gương mặt thể thao trẻ của năm là cá nhân vận động viên trẻ có thành tích hoặc việc làm, hoạt động đóng góp nổi bật, gây ấn tượng.

Còn với Giải Cống hiến Âm nhạc, có 4 hạng mục được bình chọn bởi báo giới là Chương trình của năm, Album của năm, Nhà sản xuất của năm và Nhạc sĩ của năm. 5 hạng mục: Bài hát của năm, Music video (MV) của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nam ca sĩ của năm và Nữ ca sĩ của năm sẽ có sự bình chọn của các nhà báo theo dõi âm nhạc và khán giả qua hệ thống Bvote.

Ban Tổ chức Giải Cống hiến Âm nhạc cũng đã công bố các đề cử cho 5 hạng mục có sự tham gia bình chọn của khán giả. Ở hạng mục MV của năm, hiện có 15 đề cử, trong đó không ngạc nhiên khi có tên những MV được yêu thích trong năm qua như "Gieo quẻ" (sáng tác: Khắc Hưng; thể hiện: Hoàng Thùy Linh, Ðen); "Chạy về khóc với anh" (sáng tác: Nguyễn Phúc Thiện; thể hiện: Erik); "Cô đơn trên sofa" (sáng tác: Tăng Duy Tân; thể hiện: Hồ Ngọc Hà); "Có không giữ mất đừng tìm" (sáng tác: Bùi Công Nam; trình bày: Trúc Nhân); "Vì mẹ anh bắt chia tay" (sáng tác: Châu Ðăng Khoa; thể hiện: Miu Lê, Karik); "Waiting For You" (sáng tác và thể hiện: MONO)... Tương tự ở hạng mục Bài hát của năm, 15 ca khúc gần như tương ứng với hạng mục MV của năm, bên cạnh một số bài hát đình đám khác như "Bên trên tầng lầu", "Hai mươi hai", "Hẹn ước từ hư vô"...

Còn với 3 hạng mục Nữ ca sĩ của năm, Nam ca sĩ của năm, Nghệ sĩ mới của năm, mỗi hạng mục có 10 đề cử với 30 gương mặt hầu như là những mảnh ghép đủ để làm nên chân dung nhạc Việt trong năm qua. Kỳ cựu có Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Vũ Cát Tường, Tùng Dương, Vũ Thắng Lợi, Hà Anh Tuấn... còn các gương mặt trẻ thì có HIEUTHUHAI, MONO, Tăng Duy Tân, Mỹ Anh...

Những sản phẩm âm nhạc và những gương mặt nghệ sĩ xứng đáng có tên trong các đề cử vì những cống hiến của họ trong năm qua và điều này cũng sẽ làm nên kịch tính cho việc bình chọn.

Dự kiến tốp 5 đề cử các hạng mục Giải thưởng Cống hiến 2023 sẽ được công bố vào ngày 16-2 tới.

Chia sẻ bài viết