04/08/2017 - 22:10

Năng động hội nhập, hoàn thiện môi trường đầu tư 

TP Cần Thơ đang trên đà phát triển năng động và dần khẳng định vai trò là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng với việc quảng bá, giới thiệu về hình ảnh thành phố đến các nhà đầu tư, lãnh đạo thành phố cũng chú trọng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, phát huy tinh thần chính quyền sẵn sàng đồng hành, tiếp sức cho nhà đầu tư và doanh nghiệp khi quyết định chọn Cần Thơ làm nơi “an cư, lạc nghiệp”.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung (bìa trái) tìm hiểu tình hình đầu tư xây dựng của Nhà máy Giày Tae Kwang.

Những động lực mới

Theo Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, trong 7 tháng đầu năm, các khu chế xuất và công nghiệp của TP Cần Thơ thu hút 8 dự án đầu tư mới và điều chỉnh 12 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 27,2 triệu USD.

Đến nay, các KCN trên địa bàn có 228 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.589 triệu USD. Vốn đầu tư đã thực hiện 711 triệu USD, chiếm 44,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Trong đó có 212 dự án đang hoạt động, 8 dự án đang xây dựng và 8 dự án chưa triển khai. Các dự án thuê 359,03ha đất công nghiệp.

Trong quý III-2017, Dự án Nhà máy Giày Tae Kwang do Hàn Quốc đầu tư tại KCN Hưng Phú 2B dự kiến sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1 sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục cần thiết. Đây là một trong những dự án công nghiệp quy mô lớn tại khu vực Nam Cần Thơ và hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo nguồn lao động trong và ngoài địa bàn thành phố.

Ông Song Jong Hee, Tổng Giám đốc Nhà máy Giày Tae Kwang, cho biết: Trước mắt, công ty đang chuẩn bị đi vào hoạt động trong tháng 8-2017 với 3 nhà xưởng và sẽ triển khai đầu tư giai đoạn tiếp theo. Ở giai đoạn đầu, nhà máy chủ yếu sản xuất bán thành phẩm đế giày thể thao. Bước sang giai đoạn tiếp theo sẽ hoàn thiện hạng mục nhà xưởng, đầu tư máy móc để tiến tới may mũ giày thể thao.

Để đáp ứng nguồn nhân lực cho giai đoạn hiện tại và những năm tiếp theo, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của thành phố, các sở, ngành liên quan để tuyển dụng nguồn lao động phục vụ sản xuất. Song song đó, Tae Kwang cũng sẽ liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo nghề để tuyển dụng lao động đã qua đào tạo, đáp ứng nhu cầu công việc của công ty.

Chủ tịch UBND Võ Thành Thống khẳng định: Từ nay đến cuối năm, thường trực UBND thành phố sẽ giảm những cuộc họp, các sự kiện, hội thảo không cần thiết để bố trí thời gian tập trung chỉ đạo trực tiếp lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trực tiếp đến thăm hỏi tình hình đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp trong những ngành, lĩnh vực trọng điểm có tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội quan trọng của thành phố. Thành phố cũng tập trung kiểm tra việc thực hiện của các dự án công-tư trên địa bàn xuyên suốt từ nay đến cuối năm để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch đề ra. 

Thành phố cũng chú trọng tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn đang hoạt động.

Trong 7 tháng qua, các ngành kinh tế trọng điểm của thành phố đạt nhiều kết quả tích cực đánh dấu sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Tính đến cuối tháng 7, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ của thành phố thực hiện 997,6 triệu USD, đạt 59,% kế hoạch năm và tăng 19,8% so với cùng kỳ 2016.

Doanh thu toàn ngành du lịch ước đạt 1.312 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 8,7% so với cùng kỳ. Doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 210 triệu USD. Năm 2017, việc huy động các nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư của thành phố đạt khá và đến cuối tháng 7 đã bổ sung thêm trên 1.200 tỉ đồng cho các dự án đầu tư so với kế hoạch vốn đầu năm.

Các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, lĩnh vực đô thị, hạ tầng du lịch, thương mại, giải trí… cũng được không ít nhà đầu tư quan tâm. Do đó, thành phố đặc biệt chú trọng huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư các dự án ngoài ngân sách.

Tại buổi làm việc mới đây với thường trực Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ban, ngành hữu quan, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, nhấn mạnh: Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có mong muốn đầu tư vào các dự án liên quan đến hạ tầng giao thông, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn.

Thành phố đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố rà soát lại các dự án cần mời gọi đầu tư và chịu trách nhiệm hỗ trợ hướng dẫn về mặt thông tin, thủ tục khi nhà đầu tư có yêu cầu. Đồng thời kịp thời tham mưu UBND thành phố giải quyết các vấn đề liên quan đến thống nhất chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách.

Hoàn thiện môi trường đầu tư

Cơ sở hạ tầng của TP Cần Thơ ngày càng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, đồng thời tạo ra sức hấp dẫn rất lớn với các nhà đầu tư trong và ngoài thành phố.

Cùng với Dự án Nhà máy Giày Tae Kwang, ở khu vực Nam Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi thành phố đang trong giai đoạn quy hoạch Trung tâm logistics ĐBSCL, công trình mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị thông xe.

Một số nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng quan tâm, tìm hiểu thông tin về một số dự án khu đô thị tại khu vực Nam Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho chuyên gia và công nhân trong khu công nghiệp.

Song song với việc chuẩn bị sẵn sàng về mặt thông tin, quy hoạch để chào đón các nhà đầu tư mới, thành phố cũng đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, chú trọng mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng.

Cộng đồng doanh nghiệp là bộ phận quan trọng, mang tính quyết định đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Một khi doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động hiệu quả cũng góp phần khẳng định môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố ngày càng thông thoáng, thuận lợi. Thành phố là điểm đến đầu tư lý tưởng và tiềm năng. Do đó, các sở ngành thành phố luôn chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp theo chức năng nhiệm vụ của từng ngành, từng đơn vị. 

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ, chia sẻ: NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 107/QĐ-CTH vào tháng 6-2017 về “Thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ”. Tổ hỗ trợ doanh nghiệp có trách nhiệm xem xét, giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp về việc quan hệ với các tổ chức tín dụng, vay vốn để sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN và các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố.

Song song đó, sự ra đời của Tổ hỗ trợ doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng còn nhằm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các ý tưởng đầu tư. Nghĩa là ngoài kết nối để vay vốn, ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể thành lập được nhiều dự án mới, hiện thực hóa các ý tưởng đầu tư, kinh doanh thành hiện thực với sự tiếp sức, tư vấn của ngân hàng. Khi doanh nghiệp, nhà đầu tư không biết cách tiếp cận nguồn vốn phù hợp, không triển khai được ý tưởng, dự án đầu tư, kinh doanh, ngân hàng có thể phối hợp, hỗ trợ tư vấn.

Các nhà đầu tư khi đến hoạt động trên địa bàn thành phố luôn được thành phố quan tâm tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình triển khai xây dựng dự án cũng như khi dự án chính thức đi vào hoạt động  Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống chỉ đạo: Các sở, ban, ngành hữu quan của thành phố cần rà soát các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước đang triển khai trên địa bàn.

Cụ thể là giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung rà soát các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2017, các dự án đang có khó khăn, vướng mắc nhằm tham gia hỗ trợ tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác. Đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách, các sở ngành thành phố cần rà soát, tham mưu thành phố trong việc lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, có đầy đủ năng lực triển khai để khi đi vào thực hiện sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực có liên quan cùng phát triển.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết