12/11/2018 - 07:58

Nâng chất hoạt độ​ng chăm lo đời sống người lao động 

Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hướng về người lao động (NLĐ). Là nơi tập trung đông công nhân, công tác chăm lo đời sống gắn với bảo vệ quyền lợi NLĐ luôn được Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cần nâng chất.


Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân khó khăn về nhà ở. Ảnh: HỒNG VÂN

Theo Ban Thường vụ Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ, hiện các KCX&CN Cần Thơ có 131 doanh nghiệp với 30.953 lao động, thiếu trên 3.000 công nhân lao động (CNLĐ) so với cùng kỳ năm 2017. Hoạt động của các doanh nghiệp trong KCX&CN Cần Thơ gặp nhiều biến động, khó khăn, sản xuất kinh doanh chịu áp lực từ những bất ổn về thị trường. Đến nay, vẫn còn 7 doanh nghiệp thuộc Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ nợ bảo hiểm xã hội với tổng số tiền trên 11 tỉ đồng, chưa có biện pháp khắc phục... Từ thực tế trên, những tháng cuối năm, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ tăng cường kêu gọi quảng bá tuyển dụng lao động để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kịp tiến độ. Song song đó, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ thực hiện thường xuyên công tác chăm lo đời sống CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Để hỗ trợ NLĐ “an cư”, từ đầu năm đến nay, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ đề nghị LĐLĐ thành phố xét 3 hồ sơ “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân khó khăn về nhà ở. Chị Bùi Thị Thủy, CNLĐ Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ, bộc bạch: “10 năm qua, vợ chồng tôi làm công nhân, ở nhà trọ. Chồng tôi là công nhân thời vụ nên thu nhập bấp bênh. Vừa lo chi phí sinh hoạt, vừa lo con trai ăn học nên không dư dả. Vợ chồng tôi dành dụm tiền mua miếng đất nhỏ ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy nhưng chưa đủ khả năng xây nhà”. Hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị Thủy, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ đề nghị LĐLĐ thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng để chị Thủy xây dựng “Mái ấm Công đoàn”.

Cùng với các hoạt động thường niên như: chương trình Tết sum vầy, Tháng công nhân, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới…, từ đầu năm 2018 đến nay, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ hỗ trợ 17 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay Quỹ Trợ vốn LĐLĐ thành phố, với tổng số tiền 190 triệu đồng; trao học bổng con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 22 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ đẩy mạnh hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ. 9 tháng đầu của năm 2018, có 61 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, Hội nghị NLĐ (trong đó 2/2 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức đạt 100%; 45/59 đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ đạt 76,3%). Công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) có nhiều chuyển biến tích cực. 53/59 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn xây dựng TƯLĐTT, đạt 86,89%; trong đó, nhiều TƯLĐTT với điều khoản có lợi cho NLĐ; có 70% CNLĐ ở các doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động theo quy định pháp luật. Thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ ký kết chương trình phối hợp 7 công ty, doanh nghiệp tổ chức bán hàng trợ giá, chương trình rút thăm trúng thưởng... cho CNLĐ khi tham gia mua sắm. Song song đó, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, giúp CNLĐ có kiến thức bảo vệ quyền lợi của mình; phối hợp Phòng PV 28 Công an TP Cần Thơ và Trung tâm Trợ giúp Pháp lý, Sở Tư pháp thành phố tổ chức các hội nghị triển khai, phát động phong trào bảo vệ an ninh trật tự...

Các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ được Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ quan tâm, đẩy mạnh. Doanh nghiệp chú trọng thực hiện các phong trào thi đua “xanh - sạch - đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ; nhiều doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ, góp phần phòng ngừa tai nạn lao động...

Theo đồng chí Lê Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ, từ nay đến cuối năm 2018, Công đoàn các KCX&CN Cần Thơ tập trung hoàn thành đạt các chỉ tiêu được giao. Hoạt động gần nhất chính là việc quan tâm, sâu sát đời sống CNLĐ, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp để có những hỗ trợ kịp thời, phù hợp khi cận kề thời điểm năm hết, Tết đến.

HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết