15/11/2020 - 08:43

Nâng cao ý thức về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên 

Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT) vừa phối hợp Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (HSSV), Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), tổ chức hội thi "Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn" năm 2020. Ðây là sân chơi bổ ích, giúp HSSV các tỉnh, thành Tây Nam Bộ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức và kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông đường bộ.

Các thí sinh tham gia phần thi tiểu phẩm.

Các thí sinh tham gia phần thi tiểu phẩm.

Mặc dù tổ chức vào chủ nhật nhưng hội thi đã thu hút hơn 1.000 thí sinh và HSSV các trường đại học. Thí sinh rất hào hứng tham gia các phần thi: thực hành lái xe qua cua, cọc, sa hình vòng số 8 và kỹ năng thăng bằng qua ván hẹp; trả lời câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính, các tình huống giao thông, ý nghĩa quy định của các biển báo. Ðối với phần thi tiểu phẩm, các thí sinh đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả khi thể hiện nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm... Ðơn vị Trường ÐHCT (đội 1) tham gia phần thi với câu chuyện về một sinh viên mồ côi cha, nhà nghèo ở quê lên thành phố học đại học. Không có tiền đóng học phí, nhưng để mẹ ở quê an tâm, sinh viên này nói dối mẹ là đã đi làm thêm, có thể tự trang trải các khoản. Thực tế, sinh viên này đã tham gia một cuộc đua xe trái phép để lấy tiền đóng học phí. Người mẹ ở quê lên tìm con, chứng kiến cảnh đoàn đua xe, trong đó có con mình, gây tai nạn giao thông chết người. Người mẹ bàng hoàng, còn người con ăn năn, hối hận với những việc làm của mình...

Tiến sĩ Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ GD&ÐT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nói chung và hướng dẫn, tuyên truyền về sử dụng mô tô, xe gắn máy an toàn cho HSSV nói riêng, bằng nhiều hình thức phong phú. Cụ thể, đưa nội dung giáo dục ATGT vào giảng dạy chính khóa ở các cấp học, phổ biến pháp luật về ATGT qua các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng... Tuy nhiên, tình trạng HSSV vi phạm ATGT vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, chạy xe dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác... Qua hội thi, Bộ GD&ÐT và Ủy ban ATGT Quốc gia mong muốn, mỗi HSSV nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, trang bị kỹ năng điều khiển mô tô, xe gắn máy an toàn và sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè, gia đình và mọi người trong xã hội.

Bài, ảnh: TRẦN VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết