27/07/2020 - 21:42

Ban Thường vụ Thành ủy:

Nâng cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh 

(CT) - Ngày 27-7, Ban Thường vụ Thành ủy có Công văn khẩn số 1585-CV/TU yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (Ban Chỉ đạo) thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Nhân viên CDC Cần Thơ hướng dẫn hành khách khai báo y tế tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ. Ảnh: H.HOA

Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt và thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia; nâng cao tinh thần cảnh giác của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, quyết tâm không để dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn thành phố.

UBND, Ban Chỉ đạo thành phố tập trung chỉ đạo, bình tĩnh xử lý, kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 bảo đảm phù hợp, quyết tâm không để lây nhiễm trong cộng đồng dân cư; tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với các trường hợp trung chuyển qua Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ và các tuyến đường bộ, đường thủy; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch.

Ðẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm hướng dẫn của ngành chức năng về phòng, chống dịch, tự bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Cập nhật thông tin đầy đủ, kịp thời, tránh gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Tập trung rà soát chặt chẽ các trường hợp di chuyển từ các vùng có xảy ra dịch bệnh để phối hợp giám sát y tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân; xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật những trường hợp né tránh, không trung thực trong khai báo y tế; nắm chắc việc người ngoài thành phố đến lưu trú tại thành phố.

UBND TP Cần Thơ cũng đã có công văn về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

m Ngày 27-7, tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ, ngành chức năng đã triển khai kiểm tra, giám sát chặt chẽ các chuyến xe khách từ Ðà Nẵng và Quảng Ngãi về TP Cần Thơ.

Ông  Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ cho biết, từ sáng 27-7, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Trung tâm y tế quận Cái Răng phụ trách kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế. Việc kiểm tra này sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo mới. Hằng ngày, tại bến xe có một chuyến xe khách cố định từ Quảng Ngãi và một chuyến từ Ðà Nẵng về Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ.

Ông Hà Tấn Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cái Răng, cho biết: Ðối với những người về từ hai địa phương trên, tổ công tác sẽ đo thân nhiệt, lấy thông tin lịch trình di chuyển, số điện thoại, địa chỉ nơi cư trú tại TP Cần Thơ. Các thông tin này sẽ được chuyển đến các địa phương để quản lý, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu hành khách có ho, sốt, khó thở, đau họng... sẽ được đưa về trung tâm cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Với những hành khách đến những địa điểm ở Ðà Nẵng và Quảng Ngãi (theo thông báo khẩn số 16 của Bộ Y tế), chúng tôi sẽ cách ly, xin ý kiến với từng trường hợp cụ thể.

Trong ngày 27-7, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đón 1 chuyến bay từ Singapore về sân bay Cần Thơ. Trên chuyến bay có 240 hành khách. Tất cả các hành khách đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung tại tỉnh Tiền Giang. Cùng ngày, có 4 chuyến bay từ Ðà Nẵng về sân bay Cần Thơ với 507 hành khách. Tất cả hành khách đều đo thân nhiệt, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế TP Cần Thơ đã huy động nhân lực ở các bệnh viện: Nhi đồng, Ô Môn, Lao và Bệnh phổi, Trung tâm y tế quận Bình Thủy hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ lấy mẫu. Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ, cho biết: Trung tâm đã xét nghiệm khoảng 500 mẫu/693 mẫu, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Ðây là các mẫu xét nghiệm của hành khách trên chuyến bay Ðà Nẵng - Cần Thơ ngày 26-7.

Sẽ xét nghiệm 10.000 mẫu trong cộng đồng tại thành phố Ðà Nẵng

Sáng 27-7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cho biết, Bệnh viện Ðà Nẵng đã chuyển 1.700 mẫu huyết thanh của cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện để xét nghiệm bằng bộ test kit mới do Việt Nam sản xuất trên hệ thống Elisa (phương pháp xét nghiệm trên hệ thống máy móc có tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên). Dự kiến, trong ngày 27-7 sẽ tiếp tục lấy 2.000 mẫu của Bệnh viện C Ðà Nẵng và Bệnh viện Phục hồi chức năng Ðà Nẵng. Dự kiến, ngày 28-7 sẽ có kết quả của khoảng 4.000 mẫu xét nghiệm của các cán bộ y tế thành phố Ðà Nẵng. Ngoài ra, ngành Y tế sẽ lấy 10.000 mẫu máu trong cộng đồng.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết