18/03/2017 - 09:11

Nâng cao tính cạnh tranh của nguồn nhân lực trẻ

Trong quá trình hội nhập, lực lượng lao động trẻ có nhiều cơ hội làm việc ở các tập đoàn, công ty nước ngoài với môi trường năng động, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, người lao động đồng thời cũng đối mặt với thách thức là sự cạnh tranh trong nghề nghiệp ngày càngcao. Để giúp thanh niên nắm bắt cơ hội lập thân, lập nghiệp, các cấp bộ Đoàn – Hội TP Cần Thơ đã triển khai nhiều dự án, chương trình giúp bạn trẻ có năng lực chuyên môn, kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng.

Vững lý thuyết, giỏi thực hành

Theo anh Trương Thanh Nghi, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, trường hiện có 7 khoa, 3 tổ bộ môn, với hơn 2.400 sinh viên. Đặc thù là trường đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa của thành phố và các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL. Vì vậy, trường chú trọng đào tạo sinh viên giỏi về lý thuyết đến kỹ năng thực hành. Hằng năm, các khoa: Điện, Điện tử đều tổ chức cuộc thi rèn luyện chuyên môn nghề; cử cán bộ trẻ, học sinh, sinh viên tham gia các hội thi tay nghề, thi thiết bị đào tạo tự làm cấp thành phố, toàn quốc. Qua đó, tạo môi trường để giảng viên, học sinh, sinh viên cọ xát, cập nhập kiến thức, kỹ thuật mới góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Anh Trương Thanh Nghi chia sẻ: "Đoàn trường còn thường xuyên tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan các doanh nghiệp, giao lưu với doanh nhân để người học hiểu rõ nhu cầu của nhà tuyển dụng, từ đó có mục tiêu phấn đấu học tập". Bên cạnh đó, theo anh Nghi, một số giảng viên trường còn thành lập tiệm sửa chữa xe các loại và ưu tiên tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, nâng cao trình độ tay nghề.

Tăng cường thực hành, rèn luyện kỹ năng góp phần giúp sinh viên nâng cao khả năng cạnh tranh trong nghề nghiệp, việc làm. Trong ảnh: Thầy và trò Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ trong giờ học.

Nguyễn Thanh Quân, sinh viên ngành Điện Công nghiệp từng đạt giải Nhất hội thi tay nghề TP Cần Thơ, cho rằng, nhờ được giảng viên tạo môi trường thực hành nên Quân có thể ứng dụng tốt kiến thức vào công việc. Hiện nay, ngoài giờ học, Quân còn nhận lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt theo nhu cầu của các nhà thầu xây dựng, với thu nhập khá. Quân đang tăng cường học tiếng Anh để có cơ hội làm việc cho các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, Đoàn trường phối hợp tổ chức tập huấn về khởi sự doanh nghiệp, diễn đàn khởi nghiệp, kỹ năng mềm cho hơn 600 lượt học sinh, sinh viên. Mục tiêu của các hoạt động nhằm giúp sinh viên có khả năng thích ứng với công việc trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Đoàn trường Đại học Cần Thơ cũng rất chú trọng công tác giáo dục kỹ năng, tác phong làm việc công nghiệp cho sinh viên, đặc biệt tính kỷ luật, kỹ năng làm việc nhóm, xử lý tình huống độc lập. Trung tuần tháng 3, Trường Đại học Cần Thơ cũng phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi "Dynamic – Sinh viên Nhà doanh nghiệp tương lai" năm 2017. Theo thạc sĩ Trương Minh Kiệt, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, đây là sân chơi học thuật lý tưởng để sinh viên có thể phát triển, trải nghiệm các kỹ năng, kiến thức, ý tưởng thông qua việc thực hiện các dự án khởi nghiệp. Cuộc thi sẽ lan tỏa tinh thần khởi nghiệp rộng rãi trong sinh viên. Việc sinh viên tham gia cuộc thi theo câu lạc bộ được tổ chức như một doanh nghiệp cũng là cách để sinh viên làm quen với phương pháp làm việc ở một công ty đa quốc gia. Đó thực sự là những trải nghiệm bổ ích để sinh viên trau dồi kỹ năng, tự tin, năng động hơn khi sánh vai với bạn bè quốc tế.

Giúp sinh viên rèn kỹ năng

Anh Tạ Thanh Hồng, Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ cho rằng để có thể trở thành lao động quốc tế, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên cần có kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ tốt. Đây là 2 điểm còn hạn chế của sinh viên của trường. Vì vậy, Đoàn – Hội Sinh viên trường đã củng cố, nâng chất các câu lạc bộ: Anh văn, Y đức, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia các hoạt động, hội nghị quốc tế. Đặc biệt, chương trình Mekong Delta do Trung tâm Sức khỏe và Lao động Tokyo, Tổ chức Lao động quốc tế tiểu vùng Đông Nam Á – Châu Á Thái Bình Dương phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ tổ chức hằng năm, trong đó có từ 20 đến 30 sinh viên được chọn làm tình nguyện viên. Trần Thị Xuân Đào, sinh viên ngành Dược tâm sự: "Bên cạnh có cơ hội rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, tôi học được phương pháp học tập, nghiên cứu của sinh viên Nhật thông qua hoạt động hướng dẫn nông dân sử dụng rác thải tái chế, phát triển nông nghiệp sạch". Hay như các buổi hội thảo, thảo luận về một hoạt động thực tế, sinh viên các nước giới thiệu về văn hóa, kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Đánh giá về chất lượng lao động trẻ hiện nay, anh Nguyễn Duy Phúc – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP Cần Thơ cho rằng, ý thức lao động và năng lực ngoại ngữ là những mặt hạn chế mà người trẻ cần khắc phục nếu muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Anh kể, gần đây hãng hàng không Vietjet Air tuyển tiếp viên hàng không tại khu vực ĐBSCL. Vấn đề nhà tuyển dụng lo lắng không phải là ngoại hình, trình độ mà là khả năng giao tiếp tiếng Anh. Hay như việc doanh nghiệp có nhu cầu tuyển sale, trong khi đa số bạn trẻ lại mong muốn làm việc văn phòng, ít chịu đi công tác xa hoặc chê việc khó, thích việc nhàn hạ. Những trường hợp trên thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của lao động trẻ.

Để khắc phục những hạn chế này, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên thành phố kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, định hướng và giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục triển khai dự án "Hỗ trợ thanh niên nhập cư tìm việc" (phối hợp với Tổ chức Save the Children thực hiện từ tháng 10-2016 đến 7-2017). Qua đó, Trung tâm sẽ hỗ trợ tập huấn, đào tạo, hoàn thiện kỹ năng tìm việc, phỏng vấn, an toàn lao động… cho sinh viên 5 trường cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo đánh giá của nhà tuyển dụng, sinh viên thành phố tuy được đánh giá là có khả năng sáng tạo, nhạy bén và năng động, nhưng ý thức lao động kém, trình độ ngoại ngữ và kỹ năng mềm còn hạn chế là những rào cản, đòi hỏi các bạn trẻ cần cải thiện để hội nhập với thị trường lao động quốc tế.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết